Bất động sản

Cần Thơ sẽ xử lý thế nào hơn 3.000 hồ sơ mua bán BĐS có dấu hiệu trốn thuế?

13/08/2022, 16:23

Từ đầu tháng 8 này, cơ quan thuế sẽ phối hợp với công an xử lý truy thu và xử phạt đối với những trường hợp trốn thuế…

Có đến 3.119 hồ sơ nộp thuế có "vấn đề"

Ngày 13/8, thông tin từ Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết, đến nay, cơ quan này đã ban hành 218 thông báo nộp tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ (LPTB).

Theo đó, tổng số thuế phải nộp là 14.071.126.112 đồng, đã nộp 13.441.176.112 đồng, chưa nộp 629.950.000 đồng.

img

Trụ sở Chi cục Thuế quận Ninh Kiều.

Trong một báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan, Cục Thuế Cần Thơ cho biết: Tính đến ngày 10/8, trên địa bàn Cần Thơ có 26 văn phòng công chứng (VPCC) cung cấp hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng bất động sản (bổ sung).

Trong đó, kê khai tại Cục Thuế là 8 VPCC; tại quận Ninh Kiều là 4 VPCC, quận Bình Thủy 3 VPCC, quận Ô Môn 1 VPCC, quận Thốt Nốt 3 VPCC, huyện Vĩnh Thạnh 1 VPCC và huyện Thới Lai 1 VPCC.

Khi làm hồ sơ nộp thuế, họ chỉ đưa ra hợp đồng chính và giấu biệt phụ lục hợp đồng với giá trị cao hơn hợp đồng chính rất nhiều lần.

Qua thống kê tình trạng chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu trốn thuế cho thấy; có tới 3.119 hồ sơ có chênh lệch giá trị chuyển nhượng. Cụ thể, gồm 389 hồ sơ của VPCC Đỗ Thị Hà, và 2.730 hồ sơ của các VPCC khác cung cấp.

Cục Thuế TP đang nắm giữ 892 hồ sơ, gồm 268 hồ sơ của VPCC Trần Ngọc Chiến; VPCC Nguyễn Ngọc Long 186 hồ sơ; VPCC Đỗ Thị Thà 93 hồ sơ.

Kế đến là VPCC Lê Quang Bảo Đức 58 hồ sơ; VPCC Hà Thanh Hải 105 hồ sơ; VPCC Nguyễn Thị Kim Oanh 88 hồ sơ; VPCC Dương Thị Bích Trâm 13 hồ sơ; VPCC Cao Việt Phương 81 hồ sơ.

Còn tại Chi cục Thuế quận Ninh Kiều hiện đang giữ 626 hồ sơ. Chi cục Thuế khu vực Cái Răng - Phong Điền là 480 hồ sơ. Chi cục Thuế khu vực Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh 45 hồ sơ. Chi cục Thuế khu vực Cờ Đỏ - Thới Lai 7 hồ sơ…

Xử lý thế nào?

Tính đến nay đã có 257 hồ sơ người nộp thuế đã kê khai bổ sung, nộp lại thuế. Trong đó, tại quận Ninh Kiều là 80 trường hợp; khu vực Bình Thủy - Ô Môn 74 trường hợp; khu vực Cái Răng - Phong Điền 57 trường hợp.

Còn khu vực Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh 38 trường hợp; và khu vực Cờ Đỏ - Thới Lai 8 hồ sơ.

Đặc biệt, cơ quan thuế đã chuyển cơ quan điều tra 17 hồ sơ. Trong đó: Chi cục Thuế quận Ninh Kiều 15 hồ sơ; Chi cục Thuế khu vực Bình Thủy - Ô Môn 1 hồ sơ và Chi cục Thuế khu vực Cái Răng - Phong Điền 1 hồ sơ.

Từ ngày 1/8, cơ quan thuế đã phối hợp với công an xử lý truy thu và xử phạt đối với tổ chức cá nhân kê khai thuế không đúng quy định pháp luật.

Sau khi vụ việc xảy ra, Cục Thuế đã ban hành văn bản thông báo đến các tổ chức, cá nhân thời gian qua nếu có khai thuế TNCN và LPTB chưa đúng với giá thực tế thì trong tháng 7/2022 phải đến cơ quan thuế để kê khai, nộp thuế bổ sung theo giá trị thực tế.

Và ngày 2/8 vừa qua, Cục thuế TP đã có văn bản gửi Tổng cục Thuế để xin ý kiến hướng dẫn xử phạt hành chính về thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Như Báo Giao Thông đã thông tin, thời gian qua, tại Cần Thơ đã xảy ra tình trạng trốn thuế trong mua bán, chuyển nhượng bất động sản.

Cụ thể, hai bên mua bán đất ghi giá trị trên hợp đồng thấp so với giá trị giao dịch thực tế để công chứng, sau đó ký thêm phụ lục hợp đồng với giá trị thực tế cao hơn gấp nhiều lần.

Kiểm tra hồ sơ cho thấy có những giao dịch ghi giá trị thực tế thấp hơn 5 lần so với giao dịch. Qua đó, nhằm mục đích trốn thuế TNCN và lệ phí trước bạ.

Các đối tượng chỉ kê khai theo hợp đồng chính mà không kê khai theo giá trị giao dịch thực tế như trong phụ lục hợp đồng.

Riêng Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã sàng lọc và phát hiện trên địa bàn quận có 126 trường hợp trốn thuế. Đến nay đã có hơn 15 hồ sơ đã được chuyển sang công an, với tổng số tiền giao dịch bất động sản thực tế là 129 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền kê khai thuế của 15 hồ sơ này chỉ chiếm 15,3 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, trong giao dịch bất động sản buộc phải kê khai, nộp 2% thuế thu nhập cá nhân và 0,5% lệ phí trước bạ. Đối với các hồ sơ kê khai gian dối với số tiền từ 5 tỷ đồng trở lên, Chi cục thuế Ninh Kiều đã chuyển sang cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Sau khi vụ việc được phát hiện, rất nhiều trường hợp đã kéo nhau đi kê khai, nộp lại thuế với số tiền hàng chục tỷ đồng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.