Y tế

Cần Thơ: Vì sao nhiều bệnh viện vẫn thu giá test cao hơn quy định Bộ Y tế?

15/11/2021, 09:53

Các bệnh viện tư ở Cần Thơ thu giá test cao hơn so với Thông tư mới của Bộ Y tế. Khi phóng viên liên hệ làm rõ, thì mỗi nơi giải thích mỗi kiểu…

“Loạn” giá test!

Những ngày qua, PV Báo Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc các bệnh viện tư ở Cần Thơ thu giá test nhanh Covid-19 cao hơn so với quy định của Bộ Y tế.

Cụ thể, trong sáng 12/11, ông T. (ngụ tại 1 tỉnh ở ĐBSCL) đưa người thân đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ). Tại đây, các nhân viên yêu cầu ông T. phải thực hiện test Covid-19, với mức giá 250.000 đồng.

img

Người dân ngồi chờ làm thủ tục tại khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

“Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 16 hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2, có hiệu lực từ ngày 10/11. Theo đó, giá test nhanh không quá 109.700 đồng một lần, giảm một nửa so với trước đây. Nhưng bệnh viện này vẫn thu 250.000 đồng. Hiện nay, đang lúc dịch bệnh, kinh tế người dân rất khó khăn. Mức thu này sẽ khiến bà con thêm mệt mỏi”.

Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Thông tư số 16 về Hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các bệnh viện công lập. Và từ ngày 11/11, nhiều bệnh viện tại TPHCM đồng loạt áp dụng mức giá xét nghiệm không quá 109.700 đồng.

Trong buổi sáng cùng ngày, ông T. tiếp tục đưa người thân đến khám tại Bệnh viện Phương Châu (đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) thì bị yêu cầu test lại, mỗi mẫu 200.000 đồng.

Sáng 15/11, trong vai người có thân nhân chuẩn bị sinh con, PV đến Bệnh viện Phương Châu liên hệ hỏi thăm các thủ tục. Nhân viên bệnh viện cho biết, trước khi vào viện phải sàng lọc, và thực hiện xét nghiệm Covid-19 với 2 trường hợp.

Thứ nhất, nếu chỉ khám bệnh thì làm test nhanh; còn nếu nhập viện nằm nội trú thì phải thực hiện đồng thời cả test nhanh và làm xét nghiệm PCR khẳng định.

Theo đó, giá test nhanh mỗi người là 210.000 đồng, còn test PCR là 800.000 đồng/người mẫu đơn, mẫu gộp 2 người là 1 triệu đồng (500.000 đồng/người).

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long Cần Thơ, PV liên hệ làm các thủ tục khám chữa bệnh cũng được yêu cầu test nhanh Covid-19. Theo đó, giá test nhanh là 238.000 đồng, khi có kết quả âm tính, tùy vào yếu tố dịch tễ sẽ được phân luồng đến các khu khám bệnh phù hợp…

Các bệnh viện nói gì?

PV đã liên hệ vào đường dây nóng Bệnh viện Phụ sản quốc tế Phương Châu để phản ánh về việc thu giá test cao hơn quy định của Bộ Y tế. Nhân viên tại đây cho biết, mức giá Bộ Y tế quy định chỉ áp dụng cho bệnh viện công, và chỉ là khuyến cáo! Ngoài ra, mức giá đó chỉ mới gồm sinh phẩm, dung dịch xét nghiệm chưa bao gồm các chi phí kèm theo như bảo hộ, găng tay, vật tư y tế…

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, 1 nữ nhân viên ở đây giải thích, do nơi đây là bệnh viện tư nên giá sẽ cao hơn một chút so với bệnh viện công. Giá này là của bệnh viện đưa ra từ lâu, đã có xét duyệt của Sở Y tế. Cuối tháng 11 này, bệnh viện đang có chương trình hoàn tiền test cho người thăm khám, nhưng chỉ áp dụng cho bệnh nhân, còn người thân thì không.

img

Bảng chiết tính giá thành test nhanh kháng nguyên Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Ông Trương Phạm Vĩnh Lễ, Phó trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, cho biết: Thông tư của Bộ Y tế vừa có hiệu lực cách đây ít ngày, nên muốn triển khai giá mới cần có thời gian nhất định để hoàn thiện.

“Trước khi có quy định mới, bệnh viện đã nhập về test Abbott. Đây là loại test chất lượng cao. Giá như thế nào thì chúng tôi làm như thế đó, cũng là để giải phóng lượng test tồn kho trước khi chuyển qua loại test mới theo giá mới.

Đặc biệt, mức giá 250.000 đồng đã được Bộ Y tế thanh tra và có hồ sơ đầy đủ. Hoàn toàn không có khuất tất trong việc này”, ông Lễ nói.

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 16 về Hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Thông tư góp phần giúp điều chỉnh, quản lý tốt hơn về giá test xét nghiệm và giá xét nghiệm SARS-CoV-2, giúp tiết kiệm hơn cho cơ sở y tế cũng như người dân, đồng thời vẫn kiểm soát được chất lượng sinh phẩm xét nghiệm.

BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết thêm, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại test khác nhau, bao gồm cả những loại test trôi nổi; với những mức giá khác nhau, tùy vào chất lượng.

“Chúng tôi đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, vì trên thực tế đã có trường hợp người dân mang giấy xét nghiệm âm tính đến bệnh viện, nhưng qua xét nghiệm sàng lọc lại thì cho kết quả dương tính.

Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những ca bệnh nặng, nếu qua sàng lọc mà không phát hiện ra ca dương tính hậu quả sẽ rất nguy hiểm”.

Ông Cường nói và cung cấp thêm cho PV hồ sơ chiết tính giá thành test nhanh kháng nguyên Covid-19. Trong đó bao gồm: bộ kít thử, áo chống dịch, bao tay, bao giày, kính bảo hộ, găng tay không tiệt trùng… với tổng mức giá hơn 253.000 đồng. “Chúng tôi không lạm thu bất cứ đồng nào, thậm chí còn chịu lỗ hơn 3.000 đồng/mỗi test, việc làm này cũng chỉ vì cộng đồng”.

Cũng theo ông Cường, quy định mới đang đặt ra vấn đề đau đầu, để áp giá mới, bệnh viện sẽ chạy test của Bộ Y tế, còn những người điều trị nội trú vẫn phải sử dụng test chất lượng của Abbott.

“Trong ngày 13/11, chúng tôi đã làm xét nghiệm khẳng định PCR Abbott cho 1 doanh nghiệp tại Cần Thơ và phát hiện hơn 20 ca dương tính. Trước đó, doanh nghiệp này thường xuyên test cho người lao động nhưng không phát hiện trường hợp dương tính. Chất lượng của mỗi loại test hiện nay là rất quan trọng”, ông nói.

Trao đổi với PV, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, quy định của Bộ Y tế là dành để áp dụng cho các cơ quan nhà nước khi thanh toán các chi phí liên quan đến ngân sách, thì phải thực hiện nghiêm quy định đó.

Chẳng hạn như thành phố không có lực lượng xét nghiệm hoặc thiếu lực lượng này do quá tải, thì sẽ thuê một đơn vị khác để làm. Sau đó, việc thanh toán phải đúng theo mức giá của Bộ Y tế.

Còn đối với trường hợp các bệnh viện tư, họ là bên cung cấp dịch vụ và quyết định mức giá của của họ. Nếu chất lượng dịch vụ tốt họ có quyền thu giá cao, còn ngược lại, người dân (khách hàng) sẽ không chấp nhận, và không tìm đến họ nữa.

Thông tư số 16 của Bộ Y tế quy định "Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh" với mức tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm là 109.700 đồng/xét nghiệm. Giá dịch vụ test nhanh (gồm chi phí trực tiếp, chi phí tiền lương) của đơn vị theo mức giá khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là 16.400 đồng/xét nghiệm.

Giả sử chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 50.000 đồng/test thì được thu của người xét nghiệm, thanh toán với Quỹ Bảo hiểm y tế (theo tỷ lệ), thanh toán với ngân sách Nhà nước là 66.400 đồng/xét nghiệm (không được thu và thanh toán theo mức tối đa 109.700 đồng/xét nghiệm).

Trường hợp chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 100.000 đồng/test. Mặc dù chi phí của xét nghiệm là 116.400 đồng/xét nghiệm nhưng Đơn vị chỉ được thu của người bệnh, thanh toán với Quỹ bảo hiểm y tế (theo tỷ lệ), thanh toán với ngân sách nhà nước theo mức giá là 109.700 đồng/xét nghiệm; còn 6.700 đồng được quyết toán vào nguồn kinh phí đã giao tự chủ và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.