Chuyện dọc đường

Cần tôn trọng nông dân

14/06/2017, 07:19

Người nông dân của Việt Nam rất cần cù, chăm chỉ, chịu thương, chịu khó và thông minh nhưng cuộc sống còn bấp bênh...

chan-nuoi-lon-sinh-san-co-duoc-ho-tro-khong

Người nông dân của Việt Nam rất cần cù, chăm chỉ, chịu thương, chịu khó và thông minh nhưng cuộc sống còn bấp bênh... (Ảnh minh hoạ)

Đứng trước tình hình sức cạnh tranh của nông nghiệp chưa cao, sản xuất chưa gắn với tiêu thụ sản phẩm, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước rất đúng đắn nhưng đáng tiếc là nhiều chủ trương chính sách lại chưa đi vào cuộc sống và chưa được phát huy để nâng cao cuộc sống của người nông dân.

Tôi chia sẻ với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về vấn đề Bộ trưởng đã nói rằng, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, điều đó rất đúng và đương nhiên. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa thấy Bộ trưởng trả lời với vai trò và trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng. Đảng lãnh đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc và chăm lo cho giai cấp nông dân, nông thôn, nông nghiệp, Đảng, Nhà nước có rất nhiều chính sách và có trách nhiệm giải quyết.

Vấn đề thứ hai, tôi gặp nhiều bà con nông dân, tôi có cảm nhận chúng ta ứng xử với vấn đề nông nghiệp, vấn đề nông thôn, vấn đề nông dân còn đang nhiều lúng túng, cái gì dễ thì chúng ta làm nhưng cái gì khó thì tôi chưa cảm nhận thấy có giải pháp đột phá.

Vấn đề khó nhất hiện nay tôi nghĩ chính là khâu tổ chức sản xuất, nhưng tổ chức như thế nào? Tôi đã nghe một đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trả lời trên đài truyền hình rằng, việc sản xuất mà không tiêu thụ được, dẫn tới dư thừa là do bà con nông dân chạy theo phong trào, thấy gì có lợi thì làm.

Tôi nghĩ mình phải thấy đó là một điều rất trăn trở và phải tôn trọng người nông dân. Người nông dân cần cù lo làm để lo cuộc sống cho mình chứ không phải đợi Nhà nước lo. Trong khi đó, chúng ta chưa làm đầy đủ trách nhiệm của mình, chúng ta lại cho rằng, dư thừa đó là tại người nông dân thấy gì có lợi thì làm. Tôi cho rằng, phát biểu đó là thiếu trách nhiệm.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm
(Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.