Bất động sản

Cẩn trọng mua đất ăn theo cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

04/08/2022, 06:30

Trước thông tin tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sắp được triển khai, giới đầu cơ bất động sản đổ xô về Đắk Lắk để “đón sóng”, thổi giá.

Chính quyền địa phương phải khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin trước khi giao dịch.

Bảng giá đất treo từ cành cây đến… cột điện

Theo khảo sát, nếu như trước đây đất nông nghiệp (tùy vùng) chỉ có giá vài chục triệu đến 100 triệu đồng/sào, nay được thổi giá lên hơn 1 tỷ đồng/sào. Thậm chí, những vị trí đắc địa có giá lên đến 1,6 - 2 tỷ đồng/sào.

Thôn Nam Thắng (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) được coi là điểm “nóng” nhất vì là điểm cuối của đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giao với đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột. Trên các ngả đường, từ mặt đất đến cành cây, thậm chí trên… đường dây điện đều treo biển bán đất kèm số điện thoại.

img

Môi giới bất động sản tiếp cận phóng viên để tư vấn bán đất tại khu vực điểm đấu nối cao tốc ở xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk

Ông T., người ở thôn Nam Thắng cho biết, có 5,8 sào đất rẫy, cách nút giao dự kiến của đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vài trăm mét, bán với giá 7 tỷ đồng. “Đất của tôi gần đường cao tốc hướng đường tránh phía Đông, tiện mở kho, xưởng kinh doanh. 7 tỷ đồng không đắt đâu, ở đây giá vậy là rẻ rồi”, ông T. nói.

Theo ông T., trước thông tin làm đường cao tốc và đường tránh phía Đông chạy qua, thời gian gần đây, có rất nhiều người vào khu vực này để hỏi mua đất.

Một người hàng xóm ông T. cũng đang có nhu cầu bán đất cho hay, có lô đất rẫy hơn 5,7 sào đối diện với dự án đường tránh phía Đông và cách đường cao tốc khoảng 200m, bán với giá 1,6 tỷ đồng/sào. Ngoài ra, có 2 sào (chiều dài mặt đường 60m, sâu khoảng 30m) đất rẫy cũng được nhiều người vào trả giá 3,5 tỷ đồng nhưng chưa bán.

Theo người này, trước đây khu vực này có giá 450 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, giờ thì giá đất tăng chóng mặt.

Khi chúng tôi đang ghi lại một số điện thoại rao bán đất treo trên… cột điện thì một nhóm môi giới bất động sản tiếp cận. Một người đàn ông tên Đ. trong nhóm này cho hay, trong khu vực, đất thổ cư giá 260 triệu đồng/m (mét ngang), còn đất nông nghiệp có giá 140 triệu đồng/m. Thậm chí, có trường hợp giao dịch 2 tỷ đồng/sào đất ngay nút giao của đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

“Trước đây, người dân rao bán đất nhiều nhưng sau khi nghe tin làm đường, họ đã giữ đất hết rồi, không bán nữa”, ông Đ. cho biết. Tuy nhiên, sau một hồi trò chuyện, hai bên hiểu nhau hơn, ông tiết lộ: “Hiện tại đất được thổi giá thôi chứ có bán được đâu, lượng giao dịch không có mấy nữa nhưng ai cũng sợ bán hớ nên rao giá cao quá trời”.

Ở xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk), nơi được cho là có đường ra vào cao tốc cắt qua khu dân cư, PV được người thanh niên tên S. dẫn đi bán chính lô đất của gia đình mình và được quảng cáo gần đường dẫn ra vào cao tốc.

Anh S. nói: “Khoảng 2 tháng trước đây người đi mua đất còn nhiều hơn người đi làm. Tôi có gần 1ha, giá 120 triệu đồng/sào. Đất xa hơn người ta bán giá 100 triệu đồng/sào”.

Chúng tôi hỏi về giấy tờ đất thì S. nói: “Đất chưa có sổ, nếu anh thật sự mua em bán 110 triệu đồng/sào. Đất này mà có sổ thì giá khác, từ 160 - 170 triệu đồng/sào”.

Chính quyền phải nhổ bỏ cọc cắm biển bán đất

img

Biển rao bán đất được treo cả trên cành cây, nơi có dự án cao tốc dự kiến đi qua

Ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn cho biết, sau Tết, tình trạng sốt đất diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh chứ không riêng gì xã Vụ Bổn.

“Hiện chưa có thông tin gì về việc vỡ nợ sau sốt đất nhưng hiện nay giá đất tăng gấp 3 - 4 lần so với trước đây. Cá biệt có nơi gần chục lần”, ông Sáu thông tin.

Cũng theo ông Sáu, trước đây giá đất nông nghiệp trên địa bàn có giá từ 30 - 50 triệu đồng/sào nhưng từ khi có thông tin về việc làm đường cao tốc, nhiều người môi giới bất động sản thông tin về việc mở đường để “thổi” giá.

“Thời điểm diễn ra sốt đất, giá đất nông nghiệp có quy hoạch thành đất ở trên địa bàn khoảng hơn 100 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, việc bán đất cũng không được bao nhiêu. Bởi môi giới thổi giá đất với nhau chứ không có người mua, nhiều trường hợp đặt cọc xong thì bỏ cọc. Hiện nay, khi “bong bóng” đi qua, giá đất đã yên ắng, không còn sốt nữa”, ông Sáu cho biết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Vượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông (huyện Krông Pắk) cho biết thêm: “Có trường hợp đất người ta không bán nhưng cò đất mang biển giá đến cắm, nếu ai mua thì nhận đặt cọc. Chính quyền phải cho nhổ bỏ. Trước đây, vào thứ 7, Chủ nhật thì “cò đất” về xã đông lắm, nhưng đợt này thấy vắng”.

Lo tác động tiêu cực đến GPMB

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết, hiện nay huyện đã sẵn sàng trong công tác phối hợp giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chạy qua địa bàn.

“Đất khu vực xã Hòa Đông thời gian qua giá rất cao. Những vị trí đẹp đã có giao dịch giá hơn 1 tỷ đồng/sào. Tuy nhiên, không phải cứ giá bán đất cao thì sẽ đền bù cao nên người dân hết sức cẩn trọng. Nếu không tìm hiểu kỹ quy hoạch, người mua đất rất có thể phải chịu thiệt hại”, bà Trinh nói và cho biết, huyện sẽ có phương án tuyên truyền để người dân hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng, tránh tình trạng thổi giá, dẫn đến khó khăn cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sau này.

Theo ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk, để sẵn sàng cho xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra việc lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép; không giải quyết tách thửa, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng...

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp mới đây. Dự án này giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực miền Trung, đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong.

Dự án có tổng chiều dài 117,5km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 33,2km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,3km. Đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Điểm đầu của cao tốc là nút giao QL26B và QL1, khu cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Theo dự kiến, cao tốc này được chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.