Xã hội

Gom hơn 600kg khẩu trang đã dùng: Cần xử lý hình sự những kẻ vô lương tâm

23/02/2020, 21:09

Lợi dụng việc khẩu trang khan hiếm vì dịch Covid-19, một số đối tượng đã thu gom khẩu trang dùng một lần đã sử dụng để bán cho người tiêu dùng.

img

​​​​Cần xử lý hình sự kẻ thu gom khẩu trang qua sử dụng rồi bán lại cho người tiêu dùng

Cụ thể, chiều 22/2, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, mới đây đơn vị đã kiểm tra, phát hiện đối tượng thu gom hơn 600kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng ở Vĩnh Phúc để mang về Hà Nội tập kết. Sự việc được phát hiện khi công an kiểm tra một ngôi nhà tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn. Tiến hành xác minh, cảnh sát xác định Nguyễn Minh Nguyên (SN 1996; trú tại Tân Thành, Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên) là người đã thu mua số khẩu trang trên từ khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc rồi mang về cất giấu tại thôn Đa Hội.

Sau khi sự việc này được phát giác, dư luận thể hiện sự bức xúc và lên án mạnh mẽ hành vi này của các đối tượng.

Theo luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP HCM), những đối tượng nhặt, gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để bán lại cho tổ chức, cá nhân khác nhưng gian dối là hàng công ty, hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng thì có thể bị truy cứu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nếu số tiền chiếm đoạt được từ 2 triệu đồng trở lên. Nếu số tiền dưới 2 triệu thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Còn nếu tổ chức, cá nhân biết rõ loại khẩu trang này đã qua sử dụng, không đảm bảo chất lượng an toàn mà bán cho người khác thì tùy vào hành vi cụ thể, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội Mua bán hàng giả hoặc tội Lừa dối người tiêu dùng. Đây là hành vi rất nghiêm trọng, có thể làm lây lan nhiều loại dịch bệnh trong cộng đồng, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng.

Do đó, nếu phát hiện ra hành vi thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để gian dối là khẩu trang mới, bán lại cho người khác, thu lợi bất chính thì cần phải xử lý hình sự.

img
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TPHCM

Nhìn nhận sự việc trên phương diện đạo đức, GS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng hành vi thu gom khẩu trang đã qua sử dụng rồi bán lại cho người dân để kiếm lời thể hiện sự vô lương tâm.

Bởi lẽ, trong tình hình xuất hiện dịch Covid- 19 rất nguy hiểm, cả nước đang tập trung phòng dịch, đảm bảo đời sống sức khỏe cho nhân dân thì những người này lại có hành động như vậy, không có lời lẽ nào hơn là họ đã mất hết tính người. Đây không phải chỉ là hành vi gian thương mà ở một góc nhìn khác đó là hành vi làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

GS.TS. Phạm Ngọc Trung cũng cho rằng, hành động này không chỉ cần lên án, chỉ trích suông mà cần phải xử lý theo pháp luật để làm gương cho những kẻ chỉ vì hám lợi trước mắt mà bất chấp đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.