Thế giới giao thông

Canada điều tra vụ 38 con chó Bulldog chết trên máy bay từ Ukraine

22/06/2020, 14:52

Cô Abby còn nói rằng mình nhìn thấy xác những chú chó con nhô ra khỏi thùng rác bên ngoài tòa nhà thuộc khu lưu trữ của sân bay.

img
Chó bulldog - ảnh minh họa.

Theo hãng tin RT, cảnh sát Canada hiện đang điều tra cái chết của 38 chú chó con được vận chuyển bằng đường hàng không đến nước này từ Ukraine hồi đầu tháng. Vụ án có thể dính líu đến một hoạt động buôn lậu chó thuần chủng.

Chuyến bay cất cánh từ thủ đô Kiev và đáp xuống sân bay Toronto Pearson vào ngày 13/6, nhưng chi tiết về thảm kịch chỉ được truyền thông nhắc tới trong vài ngày qua.

Theo Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada, có khoảng 500 chú chó Bulldog Pháp ở trên máy bay, trong đó có 38 con đã chết khi đến nơi, nhiều con khác bị mất nước và ốm nặng.

Abby Lorenzen, một người huấn luyện chó biểu diễn chuyên nghiệp tình cờ có mặt tại khu vực hàng hóa ở sân bay để đón một con vật khác, đã gọi những gì cô thấy là “một chương trình kinh dị” và “một cơn ác mộng”.

Lorenzen nói với Global News rằng: “Bạn có thể ngửi thấy mùi xác động vật chết cùng với phân, nước tiểu. Điều đó quá sức chịu đựng của tôi”.

Cô Abby còn nói rằng mình nhìn thấy xác những chú chó con nhô ra khỏi thùng rác bên ngoài tòa nhà thuộc khu lưu trữ của sân bay.

Những chú chó con đã không thể chịu được sức nóng ngay khi chúng được đưa lên máy bay trong thời tiết oi bức ở Kiev. Cục Bưu chính Quốc gia Canada đã báo cáo, trích dẫn các lời khai từ nhân chứng và đoạn phim về quá trình này.

500 chú chó được đưa vào 300 lồng vận chuyển nhỏ, có nghĩa là nhiều con phải ở chung một lồng. Các lồng này sau đó được đặt vào bên trong khoang máy bay thấp với khả năng lưu thông không khí hạn chế.

Chuyến bay khởi hành từ Kiev được khai thác bởi hãng hàng không quốc tế Ukraine, đã đưa ra một báo cáo vào thứ ba sau khi các tin tức về vụ việc xuất hiện trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
Theo hãng này, chiếc máy bay trên đang khai thác một chuyến bay hợp đồng để vận chuyển động vật với số lượng lớn.

Hãng hàng không nói: “Vận chuyển những giống chó thuần chủng, đặc biệt là chó đầu ngắn như bull Pháp sẽ gặp phải những rủi ro nhất định có thể tính toán được. Các nhà lai tạo chó và những người vận chuyển chó bằng đường hàng không hiểu rất rõ điều này.

Tuy nhiên, người gửi có thể chấp nhận rủi ro trên, vì việc kinh doanh trong lĩnh vực gây giống chó mèo thuần chủng là một trong những ngành cạnh tranh cao nhất và siêu lợi nhuận".

Sau khi vụ việc được báo chí Canada đưa tin, UIA đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước sự mất mát liên quan đến thảm kịch này.

Theo chi nhánh của Tổ chức Nhân đạo Quốc tế Canada, cách thức những động vật được đưa lên máy bay dường như đã vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn về an toàn động vật trong ngành.

Lucas Hixson, một nhà hoạt động vì quyền động vật, nói với CBC News rằng chuyến bay có thể là một phần của hoạt động buôn lậu, trong đó các tay buôn tham lam đang cố gắng gia tăng lợi nhuận của họ bằng cách tải càng nhiều vật nuôi lên máy bay càng tốt, không màng đến sức khỏe của chúng.

Hixson nói: “Những hoạt động thương mại này được điều hành bởi các nhà máy phối giống chó khổng lồ, sinh sản hàng trăm, hàng ngàn con chó mỗi năm trong điều kiện những con chó bị nhồi nhét cùng nhau vô cùng khắc nghiệt.

Cơ quan thực thi pháp luật ở Canada và Ukraine đang điều tra vụ việc. Hãng hàng không đã cam kết sẽ hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.