Hạ tầng

Căng sức xử lý các điểm sạt lở QL26, Trường Sơn Đông

02/12/2020, 06:56

Lực lượng duy tu sửa chữa đường bộ, đơn vị chức năng bám hiện trường nhằm cảnh báo, khắc phục các điểm sạt lở cắt đường QL26,Trường Sơn Đông...

Lực lượng chức năng đang tiến hành khắc phục vị trí sạt lở, đứt gãy trên QL26 Ảnh: Ngọc Hùng

Giám đốc băng rừng, bám trụ xử lý sạt lở

16h ngày 1/12, mưa lớn tối mịt trời Sơn Long (Sơn Tây, Quảng Ngãi), ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Ngãi vừa kịp cắt rừng để tiếp cận điểm sạt lở đứt đường từ Km 174+925 - Km 174+955 trên đường Trường Sơn Đông, đoạn qua thôn Tà Vây (xã Sơn Long).

Trước mắt, cả đoạn tuyến dài 30m bị sạt lở taluy âm, trôi toàn bộ nền, mặt đường rộng 20m, sâu 8m. Nước mưa như thác lũ từ mái đồi chảy xối xả, tiếp tục khoét sâu vào điểm sạt lở.

“Sạt lở từ ngày 1/12, đơn vị huy động lực lượng để tổ chức cảnh báo, phân luồng. Thời tiết khắc nghiệt khiến việc tiếp cận hết sức khó khăn, anh em phải băng rừng để qua lại các điểm sạt trượt”, ông Hoàng nói.

Trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục tại hiện trường, ông Hoàng yêu cầu các nhân viên, công ty khẩn trương cắt cây rừng, tổ chức rào chắn, cấm đường. Đồng thời, tổ chức 2 mũi tiếp cận tăng cường máy móc từ trên Quảng Ngãi lên và Kon Tum xuống.

Đến chiều cùng ngày 3 xe đào múc, hơn chục nhân viên, công nhân, xe máy sẵn sàng xử lý sạt lở. “Trước mắt, đơn vị tổ chức cảnh báo, phân luồng giao thông, đề xuất giải pháp để đắp đá, hoàn trả nền đường, lưu thông tạm”, ông Hoàng nói.

Ngay trong ngày 1/12, 3 mũi thi công của Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Ngãi tăng cường hót dọn, thông xe 1 làn 3 điểm sạt lở, đất đá tràn lấp mặt đường trên đường Trường Sơn Đông qua địa bàn Quảng Ngãi.

Tương tự, tại điểm nóng Km 53+400 QL26 (đoạn qua đèo M’Đrắk, huyện M’Đrăk , tỉnh Đắk Lắk) xảy ra sạt lở, đứt gãy khoảng 50m đường, sâu 10m, rộng 12m trên QL26 (Km 53+380 - Km 53+430) từ tối 30/11.

Trong đêm, lực lượng Chi cục QLĐB III.5 (Cục QLĐB III) phối hợp với các đơn vị chức năng, lực lượng CSGT công an tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện M’Đrắk và các đơn vị liên quan hướng dẫn, điều tiết giao thông, chặn xe tại hai đầu không cho qua lại và tổ chức khắc phục hư hại…

Theo ghi nhận của PV, khoảng 50m đường QL26 bị đứt gãy hoàn toàn, có độ sâu 10m, phía dưới tạo dòng chảy thông suốt. Hiện, chỉ có thể lưu thông bằng đường bộ, người dân lội bộ xuống phía dưới hạ lưu, băng qua suối rồi leo lên một đồi cao hơn 10m để qua bờ.

Ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.5 cho hay: Theo phương án được phê duyệt, đơn vị chỉ đạo Công ty Cổ phần QL&XD đường bộ 26 đưa bi cống, kè rọ đá để hoàn trả cao độ nền, mặt đường…

Ông Lương Huy Hoàng, Công ty Cổ phần QL&XD đường bộ 26 cho biết: Hiện, đơn vị đã huy động 25 xe, 4 máy múc, máy đào và công nhân xếp rọ đá để khắc phục một cách nhanh nhất, thi công bất kể ngày đêm.

Tăng cường phân luồng, đảm bảo giao thông

Theo ông Lãnh, chỉ riêng khối lượng đá ước tính để đổ xuống bù vào khối lượng hư hỏng đoạn cắt đường QL26 từ 8.000 - 10.000m3.

Dự kiến phương án khắc phục sớm nhất phải mất 5 ngày. Trong thời gian này, các phương tiện đi từ Khánh Hòa lên Đắk Lắk theo QL26, các xe đi đến TP Tuy Hòa, Phú Yên Km1337, QL1A rẽ trái theo QL29 lên Km1737, đường Hồ Chí Minh (thuộc TX Buôn Hồ, Đắk Lắk), sau đó rẽ phải đi ra Bắc hoặc rẽ trái đi TP Buôn Ma Thuột. Các phương tiện đi Đắk Lắk - Khánh Hòa đi theo hướng ngược lại.

Thống kê của Chi cục QLĐB III.5, trên tuyến QL26 cũng xuất hiện 10 điểm sạt lở đất, trong những ngày tới nếu thời tiết tiếp tục có mưa to, các điểm sạt lở trên có nguy cơ lan rộng và gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây.

Đơn vị đã khoanh vùng các điểm sạt lở, đặt biển cảnh báo, khuyến cáo người dân và phương tiện hạn chế đi lại trên QL26, đoạn qua đèo M’Đrắk, huyện M’Đrắk để đảm bảo an toàn.

Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Ngay từ đêm xảy ra đứt đường QL26, Phòng đã bố trí lực lượng tổ chức phân luồng giao thông từ xa, hướng dẫn các phương tiện nếu lưu thông theo hướng Khánh Hòa sẽ di chuyển theo hướng QL29 hoặc đường Trường Sơn Đông, đi Phú Yên để ra QL1A.

Ông Cao Xuân Giao, Cục trưởng Cục QLĐB III cho hay, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề trên tuyến QL26, đường Trường Sơn qua Quảng Nam, Quảng Ngãi, QL14G… với hàng chục điểm sạt lở taluy dương, âm và nhiều điểm thiệt hại lớn, đứt đường. Ước tính kinh phí khắc phục đảm bảo giao thông tạm khoảng 4 tỷ đồng.

Ghi nhận PV, hiện tuyến QL1, QL14 qua địa bàn miền Trung - Tây Nguyên cơ bản thông suốt. Riêng QL1 qua Phú Yên phát sinh khoảng 10.000m2 mặt đường bong bật, hư hại do mưa lũ, hiện đang được khắc phục.

Đến ngày 1/12, đoạn sạt lở ách tắc giao thông trên QL27C nối Nha Trang - Buôn Mê Thuột đã thông xe 2 làn. Phó cục trưởng Cục QLĐB III Trần Đức Trung cho biết, tuyến quốc lộ này có nguy cơ bị sạt lở nặng trong điều kiện mưa lũ kéo dài. Cục phối hợp các đơn vị chức năng, khảo sát, lập phương án khắc phục, xử lý sạt trượt trình Tổng cục Đường bộ VN xem xét, chấp thuận với tổng giá trị đầu tư 300 tỷ đồng. Trong đó, các điểm cấp bách cần xử lý khoảng chục điểm, cần kinh phí khoảng 80 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi