Thế giới

Căng thẳng Mỹ-Trung: Bắc Kinh còn một "vũ khí sắc bén" chưa tung

06/04/2018, 17:12

Trung Quốc có thể chuẩn bị để tiếp tục áp thuế với các mỏ đá phiến chứa dầu của nước này.

Trung Quốc có thể nhắm tới áp trừng phạt với mỏ đá

Trung Quốc có thể nhắm tới áp trừng phạt với mỏ đá phiến chứa dầu của Mỹ

Nhiều nhà quan sát cho rằng, mục đích của Trung Quốc sau khi áp thuế được coi là khá nhẹ tay so với Mỹ, chủ yếu nhắm tới ngành nông nghiệp, một phần ngành năng lượng nhưng là để chuẩn bị tiếp tục áp thuế với các mỏ đá phiến chứa dầu của Mỹ.

Tờ Bloomberg nhận định, danh sách nâng rào cản thuế của Trung Quốc có một vài mặt hàng nông nghiệp nhạy cảm về chính trị như đậu nành. Ngoài ra, còn có các sản phẩm như hóa dầu, probane hóa lỏng cho thấy quốc gia mua dầu lớn nhất thế giới sẵn sàng sử dụng năng lượng làm vũ khí để trả đũa chống lại hành động nâng thuế quan với các sản phẩm công nghệ cao.

Dù giới chức từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách để xoa dịu hai thị trường bằng cách bày tỏ sẵn sàng đàm phán nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn ra lệnh cân nhắc tiếp tục tăng thuế với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 100 tỉ USD của Trung Quốc.

Đất nước đông dân nhất thế giới này là một trong những nhà mua dầu cũng như khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ lớn nhất trong khu vực nên rất có thể các mặt hàng quan trọng này sẽ trở thành mục tiêu bị nhắm tới nếu căng thẳng tiếp tục.

Trung Quốc có thể bỏ năng lượng Mỹ bất cứ lúc nào vì có rất nhiều nhà cung cấp khác, trong khi đó, với Mỹ, năng lượng lại là chủ đề rất nhạy cảm. Cả hai nước có lẽ sẽ đi đến thỏa thuận, hoặc Bắc Kinh có thể chưa sử dụng quân bài năng lượng ngay lập tức mà sẽ chọn thời điểm đúng lúc để ra đòn một cách khôn khéo”- ông Will Yun, nhà phân tích về hàng hóa tại Tập đoàn Tương lai Hyundai ở Seoul.

Theo Giáo sư Stuart Orr đến từ Khoa kinh doanh và luật tại Đại học Deakin của Australia: “Chuyển sang mua dầu từ các nguồn cung năng lượng khác gần như sẽ có tác động đáng kể tới chi phí đầu vào. Biện pháp này sẽ làm tăng đáng kể chi phí năng lượng đối với các tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh ở Trung Quốc vốn đã hấp thụ nhanh lối sống tiêu thụ năng lượng cao”.

Xét về ảnh hưởng với thế giới, “nếu Trung Quốc cho thấy họ sẵn sàng áp thuế với dầu thô, động thái này sẽ tạo ra làn sóng sốc lan khắp thị trường” - ông Min Byungkyu, nhà chiến lược toàn cầu về môi giới cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.