Thời sự Quốc tế

Căng thẳng với Triều Tiên, Hàn Quốc có động thái đáng chú ý

13/06/2022, 17:24

Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng “bình thường hóa” hợp tác an ninh với Nhật Bản để đối phó với mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

Ngày 12/6, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2022 tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup cho biết Chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol muốn “đối thoại nghiêm túc” với Nhật Bản. Seoul không chỉ muốn bình thường hóa quan hệ an ninh với Nhật Bản, mà còn thúc đẩy hợp tác ba bên với Mỹ để đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Đồng thời, ông Lee nhắc lại quan điểm của Tổng thống Yoon về việc củng cố khả năng phản ứng của quân đội Hàn Quốc trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Trước đó, ông Lee cũng có cuộc gặp với những người đồng cấp Nhật Bản và Mỹ bên lề Đối thoại Shangri-La 2022 vào ngày 11/6, tại đây, các bên đã nhất trí đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa 3 quốc gia.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup. Ảnh - AFP

Đây cũng là lần gặp mặt đầu tiên giữa người đứng đầu Bộ Quốc phòng của Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ tháng 11/2019.

Vào tháng 8/2019 giữa lúc tranh chấp thương mại nổ ra giữa 2 quốc gia, Seoul đã ngừng thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo, bao gồm thông tin về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, với Tokyo.

Quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc xấu đi từ năm 2018 sau khi một tòa án tại Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho việc bóc lột lao động trong giai đoạn phát xít Nhật đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ 1910-1945.

Đáp lại, Nhật Bản áp đặt các biện pháp hạn chế trong xuất khẩu nguyên vật liệu công nghệ cao quan trọng cho Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Lee, dù giữa hai nước còn tồn tại một số vấn đề song phương chưa được giải quyết, Hàn Quốc vẫn mong muốn hai bên hợp tác để tìm được giải pháp trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm, nhất là trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa trong thời gian qua.

Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 18 vụ thử tên lửa, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường kho hạt nhân để phản ứng trước các cuộc tập trận chung giữa Mỹ- Hàn Quốc.

Phía Mỹ nhận định Triều Tiên có thể sẽ sớm thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017 và khẳng định sẽ phản ứng nhanh chóng, mạnh mẽ trước động thái này của Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.