Thế giới

Cảnh báo sóng thần có thể khiến 10.000 người chết

29/03/2017, 06:54
image

Sóng thần lớn gây nguy hiểm đến tính mạng 10.000 người dân Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có thể sắp ập đến.

Tsunami-Cadiz-and-Huelva-600450

Ảnh minh họa của Daily Star.

Daily Star ngày 28/3 dẫn lời một chuyên gia cảnh báo rằng một cơn sóng thần khủng khiếp có thể quét đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha khiến 10.000 người chết và gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế cho hai đất nước này.

Cảnh báo trên cũng đã được nói đến trong bộ phim tài liệu mang tên “La Gran Ola”. Theo đó, một trận động đất ở Vịnh Cadiz có thể gây ra một cơn sóng thần thảm khốc trong tương lai.

Nếu xảy ra động đất, sóng thuỷ triều có thể làm thiệt hại đến các vùng bờ biển ở các điểm du lịch nổi tiếng.

Bà Begona Perez – người đứng đầu trung tâm Hải dương học Tây Ban Nha cho biết: “Điều quan trọng ở đây không phải là sẽ có một trận sóng thần nữa mà là nó sẽ xảy ra vào khi nào.”

Hiện nay các hệ thống cảnh báo sóng thần không có chức năng phát hiện cho đến khi sóng ập vào bờ. Có nghĩa là hàng ngàn người “không thể làm bất cứ điều gì” để tránh khỏi tai hoạ khủng khiếp.

Xem thêm video:

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, số người thương vong có thể lên tới 10.000 người nếu có trận động đất lớn xảy ra giống với trận ở Lisbon năm 1755.

Giám đốc Fernando Arroyo phát biểu: “Không có một nhà khoa học nào trên thế giới có thể khẳng định rằng cơn sóng thần này sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Nếu nó xảy ra sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người và gây tổn hại lớn về kinh tế.”

Các điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ban Nha như Almería, Cádiz, Córdoba, Granada, Huelva, Jaén, Málaga và Seville đều nằm trên đường đi của sóng thần.

Hiện các chuyên gia đang kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha đầu tư nhiều hơn vào hệ thống cảnh báo để cứu sống hàng ngàn người dân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.