Xã hội

Cảnh báo "thời tiết cực đoan" mưa đá, lốc xoáy

11/04/2016, 06:55

Cảnh báo tình hình thời tiết cực đoan tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi, có thể xuất hiện lốc xoáy, mưa đá.

 

images1502834_use-copy-1901

Dự báo thời tiết: Cơn mưa đá bất thường tại Nghệ An chiều 9/4

Từ chiều 9/4 tới rạng sáng 10/4, lốc xoáy kèm theo mưa đá diễn ra trên hầu khắp các xã, thị trấn tại các huyện Tương Dương và Kỳ Sơn (Nghệ An) khiến nhiều người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái. Hiện, chính quyền địa phương đang thống kê thiệt hại.

Theo số liệu chưa đầy đủ từ các địa phương, lốc xoáy và mưa đá đã làm tung hàng loạt mái tôn khiến nhiều người dân bị thương. Được biết, năm nay đây là cơn mưa đá đầu mùa trên địa bàn miền núi của Nghệ An. Người dân ở đây cho biết, điều bất thường cơn mưa đá xảy ra khoảng 16h chiều 9/4, lúc trời vẫn còn nắng. Cơn mưa ập xuống kéo dài khoảng 15 phút kèm theo đá to bằng quả trứng gà.

Trước đó, sáng 3/4 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang cũng đã xuất hiện trận mưa đá gây thiệt hại lớn về nhà ở và hoa màu của người dân. Đáng nói, cơn mưa đá này chỉ kéo dài hơn 5 phút nhưng với cường độ mạnh, đặc biệt rất nhiều viên đá có đường kính trung bình từ 5-10 cm, cá biệt tới 15 cm đã làm vỡ, thủng, sập nhiều mái nhà lợp fibro xi-măng.

Trả lời PV Báo Giao thông, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết: Hiện đang là thời điểm giao mùa nên rất dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Tại nhiều nơi, người dân cần đề phòng thời điểm về chiều tối và đêm, mưa rào và giông sẽ xuất hiện. Nguy cơ tố lốc, mưa đá được cảnh báo cho các khu vực núi cao, bán sơn địa, ven biển... có thể xuất hiện nhiều tại các tỉnh Tây Nguyên và Trung bộ.

Trong khi đó, tại Nam bộ, cơ quan khí tượng cũng đưa ra thông tin dự báo hạn hán và xâm nhập mặn tiếp tục gia tăng. Cụ thể, trong 10 ngày qua, khu vực Nam bộ tiếp tục không có mưa. Khu vực miền Đông Nam bộ nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 23-25OC, cao nhất từ 35-37OC; Khu vực miền Tây Nam bộ nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 24-26OC, cao nhất từ 32-34OC, có nơi trên 34OC.

Trong tuần, độ mặn khu vực hạ lưu các sông Nam bộ tăng dần vào những ngày cuối, riêng một số trạm thuộc tỉnh Bến Tre và Tiền Giang độ mặn lớn nhất xuất hiện vào những ngày đầu tuần. Dự báo trong tuần tới, thượng nguồn sông Mê Kông có mưa vài nơi, lượng mưa dưới 5 mm, vùng hạ lưu sông Mê Kông và Nam bộ phổ biến không mưa.

Nhiệt độ khu vực miền Đông Nam bộ thấp nhất phổ biến từ 23-25OC, cao nhất từ 35-37OC, có nơi 37OC; Khu vực miền Tây Nam bộ nhiệt độ thấp nhất phổ biến phổ biến từ 24-26OC, cao nhất từ 32-35OC. Độ mặn tuần tới sẽ tăng nhẹ trong những ngày đầu tuần sau đó giảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.