Quản lý

Cảnh cáo 2 nhà thầu thi công đường kết nối An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp

13/12/2022, 15:53

Liên danh 2 nhà thầu này đã huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công không đảm bảo theo hồ sơ hợp đồng…

Chiều 13/12, ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông nông nghiệp tỉnh An Giang cho biết, đã ra công văn số 3079/BQLDA-ĐHDA về việc cảnh cáo (lần 1) đối với Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 (Liên danh nhà thầu thi công).

img

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang tổ chức kiểm tra công trình tại gói thầu số 17 vào ngày 10/12. Ảnh: V.D

Nguyên nhân là liên danh này làm chậm tiến độ thi công gói thầu số 17 - các hạng mục công trình chính từ Km 15+451 (đến cuối tuyến và nhánh nối với ĐT 953).

Công trình này thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.

Việc chậm trễ này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Liên danh nhà thầu này đã huy động máy móc, thiết bị thi công không đảm bảo theo hồ sơ hợp đồng, không đạt để phục vụ cho các hạng mục thi công nền đường, thi công cầu chính và cầu dẫn nên tiến độ triển khai thi công không đáp ứng theo yêu cầu.

img

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ. Ảnh: V.D

“Đây là một trong các nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến chậm tiến độ thi công của công trình, bị động cho việc triển khai các hạng mục khác (cầu, cống, xử lý nền đất yếu…). Nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về huy động máy móc, thiết bị”, công văn của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang thể hiện.

Và qua kiểm tra, giám sát gói thầu số 17 cho thấy, nhân sự chủ chốt của liên danh nhà thầu từ lúc khởi công đến nay được bố trí không đảm bảo theo hồ sơ hợp đồng. Nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về huy động nhân sự.

Về gói thầu số 17, liên danh nhà thầu thi công đang trễ tiến độ hợp đồng. Không bố trí đầy đủ các tổ đội thi công, tổ chức thi công không đảm bảo đẩy nhanh tiến độ để bù lại các hạng mục công trình đã bị chậm trễ.

Tại thời điểm kiểm tra, một số hạng mục công trình đủ điều kiện triển khai thi công nhưng do cách điều hành công việc không kịp thời nên để công việc chậm trễ, liên đới đến công tác triển khai của công việc khác.

Liên danh nhà thầu thi công chưa có giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công.

img

Việc chậm tiến độ thi công ảnh hưởng đến tốc độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh An Giang. Ảnh: V.D

Từ các nội dung nêu trên, nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông nông nghiệp tỉnh An Giang, chậm nhất đến ngày 16/12, nhà thầu tiếp tục không nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện, Ban sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để chỉ định nhà thầu phụ thực hiện các hạng mục chậm trễ theo quy định của hồ sơ hợp đồng.

Trước đó, vào ngày 12/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang đã ra công văn cảnh báo Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà (nhà thầu) chậm tiến độ thi công gói thầu số 28.

Đến ngày 17/10, Ban này đã ra công văn 2627/BQLDA-ĐHDA về việc đề nghị Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc tạm dừng thi công gói thầu số 14 (thuộc dự án xây dựng cầu sắt giữa - TL 955B, huyện Tri Tôn) đến khi bố trí đầy đủ các nhân sự đảm bảo năng lực theo yêu cầu của hồ sơ hợp đồng.

img

Nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về huy động nhân sự. Ảnh: V.D

Theo đó, phải chuẩn bị mặt bằng thi công các hạng mục công trình đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt và có văn bản báo cáo đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp An Giang để xem xét cho thi công trở lại.

Ngày 24/10, Ban tiếp tục có công văn nhắc nhở (lần 4) đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung (nhà thầu Thành Trung) đã vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công trong thi công gói thầu số 21.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc là dự án có tầm quan trọng đặc biệt, đây là đoạn cuối của tuyến QL N1 đi qua, kết nối các tỉnh trong khu vực ĐBSCL với nhau. Gói thầu khởi công sớm nhất ngày 9/3/2022, trễ nhất ngày 29/6/2022.

Dự án được UBND tỉnh An Giang phê duyệt vào tháng 7/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh An Giang, thời gian thực hiện 4 năm. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang là chủ đầu tư.

Đây là công trình giao thông cấp I với tổng chiều dài tuyến gần 21 km. Trong đó, tuyến chính dài hơn 17 km với điểm đầu tại nút giao với ĐT 954 thuộc phường Long Sơn (thị xã Tân Châu) và điểm cuối tại nút giao với QL91 thuộc phường Vĩnh Mỹ (TP Châu Đốc); tuyến kết nối vào ĐT 953 và ĐT 951 dài hơn 3 km.

Ngoài ra, dự án còn có 3 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, gồm cầu Châu Đốc (dài 667m), cầu Mương Tri (33,44m) và cầu Thần Nông (33,34m).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.