Cảnh sát Thái Lan sắp vây bắt sư trụ trì "dính" tham nhũng

16/06/2016, 13:39
image

Thái Lan đang điều động cảnh sát chờ bắt giữ sư trụ trì chùa Dhammakaya vì bị cáo buộc "rửa tiền".

tải xuống (1)

Trụ trì Phra Dhammachayo của chùa Dhammakaya. Ảnh: Reuters

Bộ Tư pháp Thái Lan cho biết, cảnh sát nước này đang chuẩn bị tấn công vào một ngôi chùa đạo Phật ở phía bắc thủ đô Bangkokbắt giữ trụ trì ngôi chùa vào hôm nay (16/6). Đây là diễn biến mới nhất trong loạt bê bối về đức tin chủ đạo đang lung lay tại Thái Lan.

Theo đó, ngôi chùa Dhammakaya là ngôi chùa có ảnh hưởng lớn trong nền Phật giáo Thái Lan, song cũng là trung tâm của những căng thẳng tôn giáo hiện nay. Trụ trì Phra Dhammachayo, 72 tuổi của ngôi chùa này đang dính tới cáo buộc rửa tiền bằng cách chấp nhận tiền mặt bị đánh cắp từ một công đoàn tín dụng. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận các cáo buộc và khẳng định khoản tiền này có động cơ chính trị.

Vụ tấn công này được lên kế hoạch sau khi ông Dhammachayo viện cớ sức khỏe yếu, không đến đồn cảnh sát để trả lời về các cáo buộc tham nhũng từ tháng trước.

Sáng sớm nay, các cửa lớn phía nam của chùa Dhammakaya đã bị chặn đứng, Ở phía trong, hàng trăm tín đồ ngồi thiền trong trang phục trắng, tỏ ý sẽ bảo vệ ngôi chùa và sư trụ trì.

Trả lời phóng viên, Phó trưởng Công an Suriya Singhakamol của Cục Điều tra đặc biệt (DSI) cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ này một cách có trật tự và không gây ra bất cứ thương tích nào”.

Theo Reuters, mặc dù không có dấu hiện của việc xuất hiện binh sĩ trong vùng lân cận, song một lượng lớn cảnh sát chống bạo động Thái Lan đã chờ sẵn tại một văn phòng chính phủ gần đó. Lực lượng này đã được trang bị khiên, mỹ bảo hiểm song không có vũ khí. Vì vậy, nhiều người đang đặt ra câu hỏi, liệu nỗ lực của cảnh sát có đạt được kết quả gì không, hay đây chỉ đơn thuần là một vở kịch chính trị?

Trước tình hình này, chính quyền quân sự cầm quyền của Thái Lan đã không đưa ra bình luận về cuộc tấn công, cũng như miễn cưỡng cân nhắc lại các cáo buộc tham nhũng trong quá khứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.