Điều tra

Cao Bằng: Dấu hiệu bất thường gói thầu khiến 200 lao động mất việc

16/01/2020, 06:09

Có những dấu hiệu bất thường trong việc đấu thầu gói thầu Dịch vụ công ích đô thị 6 tháng cuối năm 2019 trên địa bàn 11 phường, xã, TP Cao Bằng.

img
Người lao động nghi ngờ có sự thông thầu, khiến họ bị đẩy ra đường

Trong vụ việc 197 người lao động của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng bị đột ngột chấm dứt hợp đồng lao động, có những dấu hiệu bất thường trong việc đấu thầu gói thầu “Dịch vụ công ích đô thị 6 tháng cuối năm 2019 trên địa bàn 11 phường, xã, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng”.

Công ty “vô danh” trúng thầu

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, nhưng 197 người lao động của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng (Công ty Môi trường Cao Bằng) vẫn trong tâm trạng lo lắng và bế tắc sau gần nửa năm đột ngột mất việc làm, cuộc sống khó khăn.

“Ngày 1/8/2019, các nhân viên của công ty vẫn đi làm bình thường nhưng bất ngờ được lãnh đạo doanh nghiệp đưa quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 31/7/2019. Tổng số 197 người lao động, trong đó, có nhiều người lao động lớn tuổi, là cặp vợ chồng cùng làm việc trong đơn vị”, bà Nông Thị Luyến (53 tuổi), đã làm việc tại Công ty Môi trường Cao Bằng 17 năm cho biết.

Phản ánh với Báo Giao thông, người lao động ở đây nghi vấn, nguyên nhân khiến họ bị chấm dứt hợp đồng là do có sự thông thầu giữa Công ty TNHH Nga Hải và Công ty Môi trường Cao Bằng.

Theo đó, trước thời điểm Phòng Quản lý đô thị TP Cao Bằng phát hành hồ sơ mời thầu (tháng 6/2019), thì tháng 5/2019, Công ty Nga Hải - một doanh nghiệp xây dựng mới nổi, chưa bao giờ hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải đã rầm rộ đăng tải thông tin tuyển dụng 200 lao động với ưu tiên người có kinh nghiệm, đã làm việc ở Công ty Môi trường Cao Bằng.

Thời điểm này, tham gia gói thầu còn có Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Đất Việt (cũng ở TP Cao Bằng). Tuy nhiên, ngay từ đầu, đơn vị này đã không đáp ứng được tiêu chí trong hồ sơ mời thầu, không nộp tiền bảo lãnh 300 triệu đồng như quy định.

Và ngay sau khi Công ty Nga Hải trúng thầu, ngày 31/7/2019, Công ty Môi trường Cao Bằng đã chấm dứt hợp đồng với 197 công nhân. Cùng đó, ông Kha Văn Thuật, Giám đốc Công ty Môi trường Cao Bằng đứng ra tư vấn, tiếp nhận hồ sơ chuyển người lao động từ Công ty mình sang Công ty Nga Hải.

Tới ngày 2/8/2019, ông Kha Văn Thuật ký một loạt hợp đồng cho Công ty Nga Hải thuê xe thang chuyên dụng BKS 11C-001.22 và xe ép rác BKS 11C-039.95 để đơn vị này thực hiện gói thầu vừa giành được.

Đặc biệt, Công ty Môi trường Cao Bằng còn cho thuê, bàn giao bãi xử lý rác thải Nà Lần và toàn bộ tài sản liên quan đến công ty tại xã Chu Chinh, TP Cao Bằng cho Công ty Nga Hải quản lý, vận hành với thời hạn 5 năm với đơn giá chỉ là 5 triệu đồng/tháng.

Đồng thời, trong tháng 8/2019, Ban lãnh đạo Công ty Môi trường Cao Bằng gồm các chức danh Chủ tịch, Giám đốc, Kế toán trưởng đã đồng loạt xin chuyển công tác và cơ bản được tiếp nhận đến một số cơ quan tại TP Cao Bằng.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động

Nói về gói thầu “Dịch vụ công ích đô thị 6 tháng cuối năm 2019 trên địa bàn 11 phường, xã, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng”, ông Lương Tuấn Hùng, Chủ tịch UBND TP Cao Bằng cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục đấu thầu.

“Nếu anh giỏi, đủ năng lực, tới đây đấu thầu lại. Anh tham gia tiếp đi, có ai cấm anh đâu, còn một khi đã đấu thầu thì đương nhiên buộc phải “thay máu”, có “thay máu” mới có sự khác biệt, đổi mới được”, ông Hùng nói.


Trao đổi với PV Báo Giao thông về những nghi vấn thông thầu trong gói thầu trên, ông Kha Văn Thuật, Giám đốc Công ty Môi trường Cao Bằng cho biết: “Toàn bộ hồ sơ tham dự gói thầu là do bà Nông Thị Nguyệt, Chủ tịch Công ty ký và lưu giữ, tôi và các thành viên khác trong công ty không biết gì.

Sau khi mất việc làm, nhiều người lao động có nhờ tôi hướng dẫn chuyển sang Công ty Nga Hải để tiếp tục có việc làm, thu nhập. Các hợp đồng cho thuê tài sản nói trên cũng do Chủ tịch Công ty trực tiếp đàm phán, quyết định, tôi chỉ ký theo chỉ đạo”.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Nông Thị Nguyệt, Chủ tịch Công ty Môi trường Cao Bằng; ông Tống Kim Phương, Giám đốc Công ty Nga Hải, nhưng đều không được hợp tác.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, việc tổ chức đấu thầu gói thầu dịch vụ công ích đô thị 6 tháng cuối năm 2019 trên địa bàn 11 phường, xã, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng là do UBND TP Cao Bằng tự ý triển khai. Đến nay, UBND tỉnh Cao Bằng vẫn chưa có chủ trương thực hiện việc này.

“UBND tỉnh Cao Bằng sẽ sớm tổ chức cuộc họp với các thành viên, sở, ngành liên quan để nghe ý kiến tham mưu, đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc. Nhất là công tác quản lý, sử dụng vốn điều lệ, tài sản công tại Công ty Môi trường Cao Bằng. Quan điểm của UBND tỉnh là xử lý vụ việc theo quy định để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động và Nhà nước”, ông Ánh nói.

Ngày 25/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ký công văn giao các sở, ngành, Công ty Môi trường Cao Bằng, UBND TP Cao Bằng nghiên cứu, tham mưu xử lý về thực hiện chính sách, chế độ với người lao động và việc quản lý sử dụng tài sản công ở Công ty Môi trường Cao Bằng, báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, hiện các đơn vị liên quan vẫn chưa gửi báo cáo về UBND tỉnh Cao Bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.