Hạ tầng

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Có gói thầu chậm tiến độ vì… chưa có mặt bằng

18/02/2023, 15:45

Vướng mặt bằng nên đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km414+350 đến Km414+450, Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị chậm tiến độ.

Ngày 16/2, PV Báo Giao thông có mặt tại công trình thi công cầu vượt Diễn Đoài (nằm giữa xã Diễn Đoài và Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), thuộc gói thầu XL03, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

img

Mố phía Đông cầu vượt Diễn Đoài vẫn chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng

Theo ghi nhận, các đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần cầu, đang hoàn thiện phần trên mặt cầu. Thế nhưng, vẫn chưa thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu vì chưa có mặt bằng.

Một lãnh đạo Công ty CP VINACONEX, đơn vị thi công gói thầu này cho biết: Thời gian vừa qua, các cấp chính quyền, Bộ GTVT, Ban QLDA 6 đã rất quyết liệt, sâu sát trong công tác GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gói thầu XL03 Nghi Sơn - Diễn Châu.

Tuy nhiên, công tác mặt bằng của gói thầu vẫn còn một số vướng mắc trên chiều dài toàn tuyến. Trong đó, điểm vướng mặt bằng nghiêm trọng nhất làm chậm tiến độ gói thầu XL03 là phạm vi đường dẫn phía Đông (mố M0) cầu vượt Diễn Đoài - Cầu vượt giao cắt tuyến cao tốc và QL48A.

Theo vị lãnh đạo này, tại phạm vi cầu vượt ngang Diễn Đoài, nhà thầu đã hoàn thành cầu vượt Diễn Đoài và đúc xong tường chắn có cốt cho đường đầu cầu phía Đông (mố M0).

Sau khi có mặt bằng, nhà thầu còn phải hoàn thành nhiều hạng mục khu vực cầu Diễn Đoài có tổng thời gian thi công khoảng 10 tháng như xử lý đất yếu, tường chắn có cốt, đường đầu cầu cao gần 9m, hầm chui dân sinh, các hạng mục đường tuyến chính khoảng 100m… (trong đó đường đầu cầu 7 tháng, hầm chui Km414+432 khoảng 1 tháng; tuyến chính và hoàn thiện 2 tháng).

“Với tiến độ thi công như vậy, đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km414+350 đến Km414+450 không kịp hoàn thành theo hợp đồng. Không những vậy, việc chậm bàn giao mặt bằng khiến việc lưu thông QL48 tiếp tục phải sử dụng đường tránh gây khó khăn, mất ATGT cho người dân khi đi lại qua khu vực và phát sinh tăng kinh phí của nhà thầu trong việc duy trì đảm bảo giao thông đường tránh”, vị lãnh đạo này nói và cho biết thêm:

img

Do vướng mặt bằng, đoạn tuyến chính dưới cầu vượt Diễn Đoài tại Km414+350 đến Km414+450 không kịp hoàn thành theo hợp đồng

Đơn vị đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu, Bộ GTVT và Ban QLDA 6 đề nghị chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT và Ban QLDA 6 quyết liệt giải quyết bàn giao mặt bằng sớm nhất có thể để nhà thầu triển khai thi công các hạng mục còn lại thuộc phạm vi cầu vượt Diễn Đoài.

Trong khi đó, theo đại diện Ban QLDA 6, dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá (6,5km) và Nghệ An (43,5km). Đến nay, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành công tác GPMB 100%.

Với đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn vướng 6 hộ dân tại phạm vi đường dẫn cầu vượt ngang Diễn Đoài chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, trên tuyến còn vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật như: đường điện cao thế tại xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu), Đô Thành (Yên Thành).

Trước thực tế này, ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Trong 6 hộ dân ảnh hưởng đến cầu vượt Diễn Đoài, các hộ dân ở mố cầu phía Tây là của xã Diễn Đoài không đồng tình với phương án đền bù; không có vị trí để tái định cư. Huyện đã đề xuất phương án làm tường chắn, không ảnh hưởng đến đất của người dân, và vẫn có con đường nhỏ 3 - 4m trước nhà để đi lại. Thế nhưng có thể người dân sẽ phản ứng vì trước đây là đất mặt tiền QL48 thì nay bị cầu chắn trước nhà. Do vậy, huyện đã lên phương án bảo vệ thi công gửi các bên liên quan và các lực lượng chức năng.

Còn đối với các hộ dân ở mố cầu phía Đông của xã Diễn Yên thì đã có nơi chuyển đến, chỉ chờ hội đồng định giá đất của tỉnh xác định giá đất.

Trong khi đó, vướng mắc về điện cao thế ở Đô Thành (Yên Thành), Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu), chính quyền địa phương cùng ngành Điện đang phối hợp giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.