Hạ tầng

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bao giờ xong?

22/05/2021, 10:47

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bao giờ sẽ xong để các phương tiện có thể đi về miền Tây nhanh chóng?

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã nên hình hài của một tuyến cao tốc hiện đại đi về miền Tây

Hiện nay, miền Nam đang bắt đầu vào mùa mưa, để không làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ, các nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tích cực tập kết vật tư, vật liệu, máy móc và tăng ca thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ.

Theo báo cáo của Ban điều hành dự án, một số đoạn nền đường đã hoàn thành công tác dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo, bao gồm: thi công lớp nền thượng K98, móng cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố nhựa nóng, bê tông nhựa…

Gói thầu an toàn giao thông đã cơ bản đúc xong giải phân cách giữa, móng hàng rào lưới B40, cột và móng hàng rào dây thép gai… Những ngày qua nhà thầu đang lắp dựng tại hiện trường, đồng thời thi công móng giá long môn, móng giá treo biển.

img

Nhà thầu huy động máy móc, thiết bị để thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Gói thầu bê tông nhựa đã thảm đại trà gia cố nhựa nóng (ATB) đã được 3km. Cùng với đó cũng đã làm được 2km bê tông nhựa chặt 19 trên tuyến chính, 4km bê tông nhựa chặt 19 trên tuyến nhánh và tuyến nối; 0,3km bê tông nhựa chặt polymer 12,5 trên tuyến nhánh. Hiện dự án cũng đã đúc được 331 móng cột điện và lắp được 150 cột điện chiếu sáng thuộc hạng mục hệ thống điện chiếu sáng.

Tuy nhiên, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang đứng trước nhiều khó khăn, vướng mắc có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng dự án. Do tuyến cao tốc đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, trong đó 40km phải xử lý bằng biện pháp cắm bấc thấm và gia tải.

Thời gian qua, nhiều đoạn tuyến đã hoàn thành gia tải, đủ thời gian lưu tải theo thiết kế nhưng vẫn chưa đạt độ lún theo yêu cầu. Nguyên nhân là do tốc độ lún những tháng cuối cùng vẫn còn cao (10mm/tháng). Vì vậy vẫn phải chờ thêm từ 2-4 tháng mới nữa có thể dỡ tải được.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguồn vật liệu khan hiếm, vật liệu tăng giá và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài gây khó khăn trong việc huy động vật tư, máy móc thiết bị, nhân sự, cũng như công tác tổ chức thi công trên công trường…

img

Các phương tiện thi công ngày đêm để đảm bảo tiến độ dự án

Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất được phương án thu phí hoàn vốn cho dự án. Theo ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, thì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành và đưa dự án vào khai thác.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá cao về sự nỗ lực làm việc của chủ đầu tư và các nhà thầu. Đồng thời, đề nghị các nhà thầu tiếp tục tăng thêm thiết bị để thi công vào giai đoạn nước rút, đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án theo quy định, sớm đưa tuyến đường vào khai thác để phục vụ đi lại của người dân.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,5 km, bề rộng nền đường 17m, bốn làn xe cao tốc rộng 3,5m/làn và dải phân cách giữa. Tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng.

Theo hợp đồng giữa Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và UBND tỉnh Tiền Giang, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng quý II/2021. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án phải xin gia hạn đến ngày 30/11/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.