Xã hội

Cập nhật dịch tả lợn Châu Phi: Lây lan chóng mặt, 12 tỉnh có dịch

09/03/2019, 21:55

Tính tới ngày 9/3, đã có 12 tỉnh, thành phát hiện dịch tả lợn Châu Phi

img
Tính tới ngày 9/3, đã có 12 tỉnh, thành phát hiện dịch tả lợn Châu Phi

Chi cục Thú y vùng I vừa có kết luận xác nhận, 2/4 mẫu bệnh phẩm Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình gửi xét nghiệm, phát hiện dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Theo đó, hộ chăn nuôi có lợn dương tính với dịch tả lợn Châu Phi thuộc gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, ở Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư. Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị hiện đang gấp rút phối hợp với lực lượng chức năng Trung ương và địa phương nỗ lực tiến hành khoanh vùng, lập chốt, tiêu độc, khử trùng để ngăn chặn dịch lây lan và thực hiện các bước công bố dịch theo quy định.

Trong khi đó, Quảng Ninh cũng đã công bố ổ dịch lợn tả châu Phi tại đàn lợn 14 con của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Làn, thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều. Ngay trong sáng 9/3, cơ quan chức năng đã khoanh vùng, phun khử trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh trên.

Như vậy, tính tới nay cả nước đã có 12 tỉnh xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Ninh Bình, Quảng Ninh.

Theo Tổ chức Thú y thế giới, dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh trên loài lợn, tỷ lệ chết lên đến 100% do chưa có thuốc chữa trị. Bệnh không lây nhiễm và gây bệnh ở người; không gây bệnh cho các loài động vật khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.