Quân sự

Cập nhật tìm kiếm, cứu hộ tàu ngầm Indonesia mất tích

23/04/2021, 08:00
image

Lực lượng cứu hộ đã phát hiện một vật thể nghi là tàu ngầm mất tích KRI Nanggala-402 của Indonesia, tuy nhiên, điều này không chắc chắn.

img

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 tại căn cứ - ảnh tư liệu.

Theo trang ABC của Australia, lực lượng cứu hộ phát hiện vật thể phát ra từ tính cao trôi nổi ở độ sâu 50-100 mét phía bắc Bali, nơi tàu ngầm chở 53 của Hải quân Indonesia đã mất liên lạc.

Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono nói rằng quân đội hy vọng vật thể không xác định chính là tàu ngầm KRI Nanggala-402 đang mất tích.

Lực lượng cứu hộ hiện đang đợi một tàu hải quân với các phương tiện dò tìm dưới nước đến khu vực này trước khi họ có thể tiến hành các biện pháp xác định thêm.

Trước đó, Indonesia nhận định tàu ngầm có thể đã chìm xuống 600-700 mét, sâu hơn nhiều so với độ sâu hoạt động tối đa của tàu, đây là độ sâu cực kỳ nguy hiểm đối với các thủy thủ có mặt trên trong và bản thân tàu ngầm..

Ông Yudo Margono cũng cho biết thêm rằng, một tàu lặn sâu cũng đang trên đường đến địa điểm phát hiện thấy vết dầu loang. Vết dầu loang này được nhận định có thể đã chảy ra khi thùng nhiên liệu trên tàu bị nứt sau khi tàu chìm.

Cần phải lưu ý rằng, tàu ngầm KRI Nanggala-402 sử dụng năng lượng điện từ pin được nạp từ máy phát.

Hiện quân đội Indonesia đã điều động hơn 20 tàu hải quân, 2 tàu ngầm và 5 máy bay đang tìm kiếm khu vực ghi nhận tín hiệu tàu ngầm lần cuối. Điều kiện thời tiết hiện nay được đánh giá là thuận lợi cho công tác tìm kiếm, cứu hộ.

Trong tình huống tàu không bị vỡ hay hư hại, thậm chí hỏa hoạn từ bên trong, hơn 50 thủy thủ đoàn trên tàu ngầm KRI Nanggala-402 có đủ dưỡng khí cho đến 3h sáng 24/4, bởi lượng oxy dự trữ đủ dùng cho 72 giờ sau khi mất điện toàn tàu.

Các lực lượng cứu hộ của Indonesia chính vì thế phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm tàu ngầm. Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 22/4 đã ra lệnh cho quân đội và các cơ quan tìm kiếm cứu nạn dồn lực tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala-402.

Các quốc gia khác gồm: Malaysia, Singapore và Ấn Độ, đã điều tàu tham gia tìm kiếm cùng Indonesia. Mỹ, Australia, Đức, Pháp, Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc cũng đã đề nghị hỗ trợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.