Thể thao

Câu chuyện bóng đá Việt: Xoay chuyển chiến lược

06/06/2018, 11:05

V-League 2018 đang chứng kiến bước tiến vượt bậc của Becamex Bình Dương.

samson-2622017-1488084864982

Ảnh minh họa

V-League 2018 đang chứng kiến bước tiến vượt bậc của Becamex Bình Dương. Từ chỗ bị đánh giá là ứng viên chạy đua xuống hạng, đội bóng đất Thủ hiện đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng, sau Hà Nội và Than Quảng Ninh. Ngoài sự mới mẻ trong cách cầm quân của HLV Trần Minh Chiến, Becamex Bình Dương gây ấn tượng nhờ dàn cầu thủ trẻ, nhiệt huyết, đa phần do đội tự đào tạo. Tiến Linh - cầu thủ mới lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi 4 bàn ở một trận V-League nằm trong số đó.

Nhìn vào đội hình Bình Dương hiện tại, ngoài những lão tướng như: Tấn Tài, Anh Đức, khó có thể tìm ra một ngôi sao sáng giá đang ở đỉnh cao phong độ. Nên nhớ, chỉ cách đây vài năm, Bình Dương còn là điểm đến của những ngôi sao hàng đầu làng bóng đá Việt, nhờ khả năng tài chính dồi dào. Nhưng hai mùa gần nhất, Bình Dương đã thay đổi chiến lược với hướng đi tự lực cánh sinh, trao cơ hội cho cầu thủ trẻ và dần cho ra kết quả tốt. Vị trí thứ ba hiện tại của Bình Dương chắc chắn được nhiều đội bóng lắm tiền nhiều của như: FLC Thanh Hóa, TP HCM thèm khát.

Trước Bình Dương, V-League cũng chứng kiến Hà Nội FC chuyển hướng đầu tư cho công tác đào tạo trẻ. Nhưng Hà Nội không bị chững lại như Bình Dương nhờ những bước đi bài bản hơn, chắc chắn hơn. Trong đội hình Hà Nội đang làm mưa làm gió ở V-League 2018, quá phân nửa do chính CLB này tự đào tạo, bồi dưỡng.

HAGL là một ví dụ khác cho việc thay đổi chiến lược làm bóng đá một cách bền vững. Từ chỗ vung tiền mua sao, bầu Đức xây Học viện HAGL JMG và cho ra lò lứa cầu thủ rất được yêu mến. Ngặt nỗi, vì một vài bước đi chưa thực sự chính xác, HAGL một thời gian dài đánh mất vị thế của một ông lớn. Giờ đây, khi các cầu thủ trẻ bắt đầu có sự trưởng thành, cũng là lúc đội bóng phố Núi có thể mơ về tương lai tươi sáng hơn.

Bình Dương, HAGL, Hà Nội FC là ba thế lực lớn trong những giai đoạn lịch sử nhất định tại V-League. Dù trước hay sau, việc cả ba cùng xoay chuyển cách làm bóng đá đem đến cho V-League những gam màu tươi sáng. Nói không ngoa, bộ ba này hiện là những cái tên đáng xem nhất Giải Vô địch quốc gia bởi ngoài thành tích còn có bản sắc rất đậm nét.

Trong tương lai, chắc chắn sẽ có thêm nhiều CLB đi theo hướng chú trọng vào công tác đào tạo trẻ để cung cấp nhân lực chất lượng cho đội 1. Đương nhiên, ngoài việc CLB hưởng lợi trực tiếp, các đội tuyển quốc gia cũng “thơm lây” bởi khi đó nguồn cung cầu thủ sẽ dồi dào hơn, đa dạng hơn, thay vì phải lựa chọn chỉ trong một nhóm CLB như hiện tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.