Hạ tầng

Cầu Đồng Nai: Lại tiếp tục "trễ hẹn" vì vướng mặt bằng

09/05/2014, 15:37

Trong khi tình trạng kẹt xe, ùn tắc hàng ngày vẫn diễn ra ở cầu Đồng Nai thì việc GPMB để thực hiện dự án vẫn rất ì ạch. Chủ đầu tư tiếp tục xin hẹn ngày về đích vào tháng 8/2014.

Ngày 8/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về tiến độ của dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới. Đến nay dự án vẫn còn bị vướng ở khâu GPMB, chủ đầu tư tiếp tục xin hẹn ngày về đích vào tháng 8/2014.

Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa do Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai (DNC) là đơn vị thi công. Công trình được khởi công từ tháng 6/2008 với tổng kinh phí 1.877 tỷ đồng. Do chậm trễ trong khâu GPMB nên dự án đã nhiều lần bị trễ hẹn.

Theo Ban QLDA7 với những hạng mục đã có mặt bằng thì sẽ hoàn thành trong tháng 6/2014, còn với những hạng mục chưa được bàn giao mặt bằng thì dự kiến ngày về đích là tháng 8/2014. Tiến độ của dự án đang được triển khai gấp rút, với hạng mục đường nút giao Vũng Tàu, đang triển khai thi công cống và nền mặt đường tại  QL51,dự kiến cuối tháng 6 sẽ thi công xong.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tiến độ dự án
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tiến độ dự án

Ở hạng mục trạm thu phí, đang triển khai thi công cổng trạm 1,2 và 3, còn cổng trạm 4 và nhà điều hành chưa được bàn giao mặt bằng thi công. Hạng mục nút giao Tân Vạn, đã thi công xong một phần tuyến chính và một nhánh TV1 để phân luồng thi công cầu vượt; thi công cống, hào kỹ thuật và nền. Hiện đang vướng mặt bằng tại khu vực cảng Bình Dương (tuyến nhánh TV9) và 1 hộ dân khu vực tuyến chính.

Về công tác GPMB, với hạng mục nút giao Vũng Tàu, công tác GPMB cơ bản đã hoàn tất, cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm kê, thẩm định giá và áp giá bồi thường … Với hạng mục nút giao Tân Vạn, có 240 trường hợp gồm 12 tổ chức và 228 cá nhân (trong đó có 30 sạp ở chợ Ngãi Thắng) bị ảnh hưởng. Trong đó có 44 trường hợp giải tỏa trắng, cụ thể là 19 trường hợp đủ điều kiện giải quyết chính sách tái định cư, 25 trường hợp không đủ điều kiện giải quyết chính sách tái định cư do đất chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và thuộc hành lang bảo vệ đường bộ (trong đó có 22 trường hợp sử dụng đất trước Công ty Dầu thực vật Bình An).

Thi công nút giao Tân Vạn
Thi công nút giao Tân Vạn

Trong 228 trường hợp thì 189 hộ đã đồng ý giao mặt bằng, còn 39 trường hợp chưa giao mặt bằng (trong đó có 27 trường hợp sử dụng đất trước Công ty Dầu thực vật Bình An, 6 trường hợp kiến nghị về ranh giải tỏa), 1 trường hợp là công ty dầu thực vật Bình An kiến nghị không thu hồi phần đất thuộc đường đi vào công ty, 3 sạp chợ thuộc chợ Ngãi Thắng (vướng thi công hào kỹ thuật), 1 trường hợp là cây xăng Tân Vạn…

Kết quả, mặt bằng ở gói thầu TV1 (đầu cầu Đồng Nai) đã bàn giao được 60%; gói thầu TV2 (dọc QL1 hướng từ TPHCM đi Biên Hòa) đã bàn giao được 90% và gói thầu TV3 (đường DDT và TL16) đã bàn giao được 80%.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng trong tháng 5/2014 để các nhà thầu tập trung thi công dứt điểm các dự án vào cuối tháng 8/2014 như dự kiến. Trong quá trình thi công, yêu cầu các nhà thầu và đơn vị liên quan thực hiện công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường…

Đỗ Loan 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.