Hạ tầng

Cầu Krông Búk khởi công muộn nhất, về đích sớm nhất

26/10/2014, 09:59

Đến cuối tháng 10//2014, dự án xây dựng cầu Krông Búk đã đạt 50,2%, vượt 233% so với tiến độ quy định, trở thành gói thầu triển khai nhanh nhất trên đường HCM qua Tây Nguyên.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo đơn vị thi công cầu Krông Búk phải bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo đơn vị thi công cầu Krông Búk phải bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công

Nhà thầu hỗ trợ đền bù để có mặt bằng thi công

Cuối năm 2013, khi Tây Nguyên bắt đầu vào mùa khô, khi tất cả các gói thầu cầu, đường trên dự án mở rộng đường HCM (QL14) qua Tây Nguyên đã được khởi công đồng loạt, thì dự án cầu Krông Búk vẫn đang nằm trên bàn giấy.

Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo của Ban QLDA đường HCM, đơn vị nhận thầu - Tổng công ty 789 (Bộ quốc phòng) đã huy động tổng lực máy móc, thiết bị, nhân lực đến hiện trường. Bà Cao Thị Lan, Giám đốc Chi nhánh 789.6 (Tổng công ty 789), cho biết: Lúc đó cả đơn vị quản lý, đơn vị tư vấn giám sát, đến nhà thầu đều nghĩ rằng việc điều chỉnh thiết kế dự án cũng nhanh thôi. Ai ngờ đến cuối tháng 4/2014, nhà thầu mới nhận được quyết định chính thức triển khai thi công dự án. Thiết kế thay đổi, giảm đầu tư đến gần 50%, đơn cử như mặt cầu có chiều rộng 24m, nay giảm xuống còn 12m.

Khởi công cuối tháng 4/2014, lo chậm nên đơn vị thi công phát động ngay thi đua, đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, câu chuyện giải phóng mặt bằng lại không đơn giản. Hàng trăm mét đường dẫn vẫn chưa được người dân chấp nhận phương án giải toả đền bù với chính quyền cho nên nhà thầu không thể mở đường công vụ vào thi công. Trước tình hình đó, Ban QLDA đường HCM, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu phải đến từng hộ dân động viên họ cho mở đường công vụ với chiều rộng 3m. Và để người dân đồng ý, nhà thầu hỗ trợ (ngoài kinh phí chính quyền đền bù cho người dân) mỗi cây cà phê được nhận thêm 500.000 đồng. Cho đến nay đã có tới 217m đường đã được giải quyết đền bù ổn thoả cho người dân, còn lại 131m chính quyền cũng đã thoả thuận xong với dân, đang chờ phương án giải toả hợp lý nhất.

"Đội mưa" đẩy nhanh tiến độ

Theo chỉ đạo của Ban QLDA đường HCM, vào mùa mưa Tây Nguyên (từ tháng 5 đến 10) các nhà thầu phải tập trung tập kết vật liệu, còn các hạng mục khác chỉ thi công nếu không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Tuy  nhiên, dự án cầu Krông Búk vẫn cần phải thi công đồng bộ, nếu không sẽ bị chậm tiến độ, không thể hoàn thành vào tháng 10/2015, như cam kết. Việc đầu tiên là mở đường công vụ, đã vấp phải khó khăn với độ dốc đến hơn 10% và nền đất đỏ ba zan khiến mưa thì vô cùng lấy lội, lòng sông cạn đầy sình lầy, lại rất sâu. Chiều cao thân mố cầu đoạn sâu nhất đến 25m. Lúc đó, nhà thầu buộc phải áp dụng giải pháp mua hàng trăm khối đá hộc và đá cấp phối để thi công đường công vụ, phần việc phát sinh này không có trong thiết kế, nên kinh phí nhà thầu phải tự bỏ ra.

Ông Tống Anh Tuấn, Phó kỹ sư trưởng thường trực của đơn vị Tư vấn giám sát, cho biết: Cầu được xây dựng trên vùng sình lầy, lại gặp mùa mưa nên rất khó thi công các mố cầu. Nhất là mố cầu thứ 2 và thứ 3 nằm trên nền bùn nhão, cần phải điều chỉnh phương án thi công trong thiết kế. Nếu đợi điều chỉnh lại thiết kế thì phải ngừng thi câu một thời gian lâu nữa, chính vì vậy, đơn vị tư vấn giám sát đưa phương án nhà thầu mua một loạt tấm tôn lót trên mặt nền đất nhão. Dĩ nhiên đây là phần việc ngoài thiết kế nên kinh phí nhà thầu phải tự bỏ ra.

Kiểm tra đường HCM qua Tây Nguyên, nghe Ban QLDA đường HCM báo cáo tiến độ dự án cầu Krông Búk, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã biểu dương nhà thầu, động viên đơn vị thi công. Thứ trưởng chỉ đạo rút ngắn tiến độ là tốt nhưng bằng mọi giá phải bảo đảm chất lượng dự án. Chất lượng vẫn là yếu tố số 1.

Theo báo cáo của Ban QLDA đường HCM, cầu Krông Búk có chiều dài 217,94m, chiều rộng 12m, gồm 5 nhịp đúc sẵn kéo trước (39,1m + 3x40m+ 39,1m), cầu đi qua sông cạn (bãi sình), mố cao nhất có chiều cao thân trụ là 24,94m. Dự án, được dự tính khởi công tháng 11/2013, nhưng do điều chỉnh nhiều lần đến tháng 28/4/2014 mới khởi công và  dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 10/2015. Đến cuối tháng 10/2014 (sau 6 tháng thi công) tiến độ đã đạt 50,2%, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2015, vượt kế hoạch 5 tháng.

Văn Tư- Văn Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.