Hạ tầng

Chòng chành qua cầu phao ở Hải Dương, người dân nơm nớp sợ rơi xuống sông

02/03/2020, 16:11

Cầu phao Mũ bắc qua sông Cửu An đoạn xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương xuống cấp từ lâu nhưng không được sửa chữa, nâng cấp nguy cơ mất ATGT.

img
Người dân nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua cầu phao Mũ

Cầu phao Mũ là lối đi ngắn nhất để người dân 2 xã Phượng Kỳ và Hà Kỳ của huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đi lại với nhau, cũng là đường bà con một số xã khu Hạ lên thị trấn Tứ Kỳ hoặc sang thị trấn Ninh Giang nhanh nhất. Tuy nhiên cầu phao này đang bị xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 20 năm khai thác.

Bà Nguyễn Thị Phấn ở thôn Tứ Kỳ Hạ, xã Hạ Kỳ cho biết, trước đây bà vẫn qua cầu chơi với người quen hoặc sang bờ sông bên kia cắt cỏ, vớt bèo. Nhưng mấy năm nay bà không dám qua sông vì nỗi sợ hãi mỗi khi nhìn thấy chiếc cầu phao bồng bềnh với các tấm sắt hoen rỉ được gá trên những thanh gỗ mục nát.

Theo quan sát, toàn bộ phần gỗ, tre đã mục nát, không ít phên sắt trên cầu phao đã hoen rỉ, thủng lỗ chỗ nhưng chưa thay mới, sửa chữa. Phần lan can chỗ có, chỗ không rất nguy hiểm.

img
Phần mặt cầu bị rỉ sét

Người dân sống gần khu vực này cho biết thêm, vào mùa mưa bão nước sông dâng cao, gió to, sóng lớn, nhiều trường hợp chỉ đi bộ qua cầu phao mà vẫn ngã. Một số người trung tuổi ở xã Phượng Kỳ trước đây thường chở rau bằng xe đạp đi lối cầu phao sang chợ bên huyện Ninh Giang để bán nhưng nay không dám đi nữa.

Qua tìm hiểu được biết, trước kia tại khu vực cầu phao Mũ có một bến đò hoạt động. Năm 1996, một người dân đã xin phép chính quyền địa phương đầu tư cầu phao để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Sau hơn 20 năm khai thác, cầu phao Mũ giờ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu dài khoảng hơn 100 m, rộng 2 m được nối với nhau bằng gần 20 nhịp phao đã hoen rỉ.

Các dầm, ống thép nối các nhịp phao với nhau cũng trong tình trạng tương tự. Mặt cầu là những thanh gỗ nứt toác và hàng chục tấm sắt đủ kích cỡ cũng đã hoen rỉ, có tấm bị bào mòn, thủng lỗ chỗ. Mỗi lần có đông người và phương tiện xe đạp, xe máy đi qua là chiếc cầu chòng chành, rung lắc.

img
Các thanh gỗ đỡ mặt cầu bị mục...

Đại diện Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết hàng năm đơn vị đều phối hợp tổ chức kiểm tra định kỳ và thường xuyên nhắc nhở người quản lý cầu phao Mũ phải có biện pháp khắc phục, sửa chữa những vị trí bị xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn.

Huyện cũng nhiều lần động viên chủ đầu tư bố trí kinh phí để nâng cấp tổng thể cầu phao, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con nhân dân nhưng do họ gặp khó khăn về tài chính nên chưa làm được.

Hiện, UBND huyện Tứ Kỳ đang nghiên cứu phương án thay thế cầu phao Mũ để người dân đi lại thuận tiện và an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.