Giao thông

Cầu Tây Đô vì sao chưa thể khởi công?

Từ khi phê duyệt đến nay, dự án cầu Tây Đô vẫn chưa khởi công khiến người dân Cần Thơ trông ngóng.

Huyện Phong Điền là cửa ngõ phía Nam của trung tâm TP Cần Thơ. Nơi đây được ví như “thiên đường” trái cây gồm các loại như sầu riêng, vú sữa, chôm chôm… đặc trưng của ĐBSCL.

Huyện Phong Điền có ĐT 923, ĐT 926 và ĐT 932. Thời gian qua, TP đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ở nơi đây để liên kết vùng và tạo động lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

img

Vị trí xây cầu Tây Đô.

img

Cầu Tây Đô hiện hữu khá hẹp.

Thế nhưng một số cầu nơi đây chưa phát triển đồng bộ. Như cầu Tây Đô nối ĐT 923 và ĐT 926, người dân phải đi từ thị trấn Phong Điền - trung tâm huyện Phong Điền, đến đường Bốn Tổng - Một Ngàn rồi từ đó mới có thể đi tiếp Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng…

Nhưng hiện nay, cầu Tây Đô hiện hữu đã cũ, bề rộng chỉ 5m, tải trọng 13 tấn, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Do vậy trước khi toàn TP Cần Thơ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nơi đây liên tục xảy ra ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Nhiều lúc phải cấm khung giờ xe ô tô khi đi qua cây cầu này để hạn chế ùn tắc và vừa qua đơn vị chức năng gắn đèn tín hiệu 2 bên cầu. Thậm chí có 1 công an ấp ở xã Nhơn Ái làm tình nguyện viên điều tiết giao thông khu vực cầu trong giờ cao điểm.

Cầu Tây Đô là 1 trong 8 công trình giao thông trọng điểm đã được HĐND TP Cần Thơ thông qua ngày 4/12/2020. Chiều dài toàn tuyến là 700,07m, trong đó, cầu bắc qua sông Cần Thơ có chiều dài 140,26m; rộng 22,5m, mặt cắt ngang cầu có 4 làn xe.

img

Dốc cầu Tây Đô đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Dự án có điểm đầu giao với ĐT 923, điểm cuối giao với ĐT 926 hiện hữu. Cầu được xây dựng bằng bê tông và cốt thép dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Đây là công trình cầu giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 40 km/h, sử dụng hệ cao độ hòn dấu, cao độ thiết kế tại tim cầu nhip thông thuyền +6545 m.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết: “Nhu cầu của người dân đặc biệt là người điều khiển xe tải qua lại cầu Tây Đô là rất lớn. TP có chủ trương đầu tư sẽ góp phần thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, giao thương mua bán được thuận tiện hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo ATGT”.

Dự án cầu Tây Đô do Sở GTVT TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, có tổng vốn trên 208 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024. Tuy nhiên, từ khi phê duyệt đến nay, dự án vẫn chưa khởi công khiến nhiều người dân trông ngóng.

img

Cầu Vàm Xáng thuộc huyện Phong Điền đang thi công, nhưng cầu Tây Đô cùng trên con sông thì chưa.

Chị Trần Kim Tho (ngụ ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền) cho biết: “Cầu Tây Đô hiện nay đang bị quá tải do xe tải lưu thông nhiều và tiềm ẩn nguy cơ TNGT vì vừa xuống dốc là khúc cua rất nguy hiểm. Nghe nói dự án đã duyệt, nhưng không hiểu vì sao đến nay chưa khởi công”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, dự án chỉ vẫn trong giai đoạn thiết kế. Hiện đang thực hiện bản vẽ chi tiết của cầu Tây Đô mới trên địa bàn huyện Phong Điền. "Dự kiến đến đầu quý I năm 2022 sẽ triển khai khởi công, vì hiện tại cũng còn vướng về vấn đề giải phóng mặt bằng", ông Dũng chia sẻ.

Một cán bộ phụ trách giải phóng mặt bằng của huyện Phong Điền cho biết: "Do dịch Covid-19 nên công tác giải phóng mặt bằng triển khai chậm. Dự kiến sau dịch, mức giá đền bù, diện tích ảnh hưởng... chúng tôi mới thông báo cho các hộ dân".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.