Quốc tế

Cầu thủ Brasil đang lấy lại vị thế ở trời Âu

28/12/2017, 09:25

Các cầu thủ Brasil thuộc hàng ngôi sao đang chinh chiến ở châu Âu không quá hiếm.

20

Paulinho, một trong những cầu thủ Brasil đang chơi hay ở châu Âu

Điệu Samba ở lục địa già

Brasil luôn là cái nôi sản sinh ra nhiều cầu thủ xuất chúng và rất nhiều trong số đó thành công rực rỡ khi chơi bóng tại châu Âu. Có thể kể ra đây một vài cái tên tiêu biểu như: Romario, Rilvaldo, Ronaldo, Carlos Dunga, Ronaldinho, Roberto Carlos, Cafu, Kaka,... Nhưng bức tranh của cầu thủ xứ Samba ở châu Âu không phải toàn màu hồng, có cả một giai đoạn dài, cầu thủ Brasil thất bại khi vượt đại dương sang lục địa già lập nghiệp. Robinho, Pato, Diego, Fred, Adriano, Lucas Moura... là những ví dụ gần nhất. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người Brasil có vẻ như đang dần lấy lại vị thế của mình.

Điểm qua các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, dễ dàng nhận thấy những dấu ấn của các cầu thủ Brasil. Ở Ngoại hạng Anh, Man City vững vàng trên đỉnh với 13 điểm nhiều hơn MU nhờ sự xuất sắc của Ederson trong khung gỗ, Fernandinho đầy chắc chắn nơi tuyến giữa và Gabriel Jesus sắc sảo trên hàng công. Dù không ra sân thường xuyên nhưng Jesus cũng đã kịp ghi 8 bàn thắng. Ở La Liga, Barcelona vừa hạ đại kình địch Real Madrid để độc chiếm ngôi đầu. Paulinho tuy không trực tiếp ghi bàn nhưng sự cơ động của tiền vệ này giúp lối chơi của đội chủ sân Nou Camp linh hoạt, khó nắm bắt hơn. Paulinho cũng là một trong số những cái tên chơi ổn định nhất dưới thời HLV Enesto Valverde.

Ở Ligue 1, Neymar dĩ nhiên là người Brasil nổi tiếng nhất. PSG đã phải bỏ ra 222 triệu euro giúp Neymar “chuộc thân” hồi mùa hè 2017. Dưới màu áo đội chủ sân Công viên các hoàng tử, dù chưa hoàn toàn bắt nhịp nhưng N10 cũng kịp có 11 pha lập công, đa phần trong số đó giúp PSG giải mã những đối thủ khó nhằn. Ngoài Neymar, PSG còn có Thiago Silva xuất sắc không kém. Tương tự, đội đang dẫn đầu Serie A Juventus cũng sở hữu một cái tên Brasil nổi bật là Douglas Costa. Trong khi đó, tại Bồ Đào Nha, Jonas đang làm mưa làm gió với 18 bàn thắng, giúp Benfica chạy đua cùng Porto. Chân sút này còn đang là mục tiêu săn đuổi của nhiều ông lớn như: Bayern, Man City, Chelsea, Real Madrid...

Với những dẫn chứng như trên, có thể khẳng định, các giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất châu Âu ít nhiều đều bị phủ bóng bởi các ngôi sao xứ Samba. Đó là chưa kể đến Champions League, nơi những Neymar, Ederson, Jesus, Paulinho... tràn trề cơ hội lên ngôi. Nếu đúng vậy, mùa giải 2017 - 2018 nhiều khả năng sẽ mở ra một chu kỳ thành công mới cho cầu thủ Brasil tại lục địa già.

Lối sống và sự thích nghi

Theo tờ Sport Naija, những thăng trầm của cầu thủ Brasil tại châu Âu liên quan trực tiếp đến lối sống, thái độ trong tập luyện và thi đấu. Cụ thể, những cầu thủ Brasil khi sang châu Âu đều mang theo tài năng thiên bẩm nhưng không phải ai cũng thành công. So với cầu thủ châu Âu, cầu thủ Brasil thường kém chuyên nghiệp hơn, cả trong sinh hoạt lẫn tập luyện nhưng lại nhỉnh hơn về kỹ năng, kỹ thuật. Vì thế, các cầu thủ chăm chỉ tập luyện, không sa đà vào những cuộc vui bên lề sẽ phát huy được tài năng. Ederson, Jesus, Fernandinho, Douglas Costa, Paulinho thuộc diện này và thực tế cho thấy họ đang chơi rất hay. Ngược lại, Adriano, Diego, Robinho... tuy lắm tài nhưng nhiều tật, suốt ngày chạy theo những cuộc vui nên dù nhận được nhiều kỳ vọng cũng nhanh chóng lụi tàn.

Trong khi đó, người đại diện của Gabriel Jesus - Cristiano Simoes cho rằng, khả năng thích nghi cũng là yếu tố quan trọng quyết định cầu thủ Brasil có thành công hay không khi chơi bóng tại châu Âu. Bóng đá Brasil nói riêng, Nam Mỹ nói chung nhìn chung không quá đề cao vai trò chiến thuật. Ngược lại, châu Âu lại coi chiến thuật là trái tim của đội bóng. Sự khác biệt này khiến cầu thủ Brasil gặp khó khi nỗ lực thích nghi và cả quãng thời gian dài, cầu thủ Brasil chật vật ở châu Âu. Tuy nhiên, hiện nay các đội bóng Brasil đã chú trọng hơn tới chiến thuật, ngay từ các cấp độ đội trẻ. Nhờ vậy, cầu thủ xứ Samba dễ dàng hòa nhập hơn.

“Trước đây, nhắc tới cầu thủ Brasil là nói tới sự hoa mỹ. Nhưng hiện tại cầu thủ tới từ quốc gia Nam Mỹ này sẵn sàng chơi thực dụng, cơ bắp để đạt hiệu quả cao nhất. Paulinho của Barcelona hay Fernandinho của Man City là hai ví dụ rõ nhất. Bóng đá châu Âu rất khắc nghiệt và nếu bạn không khỏe thì khó làm nên chuyện”, Cristiano Simoes chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.