Cây cầu nối những bờ vui

04/01/2015, 06:53

Ga lẻ có nhiệm vụ chính là tránh tàu. Cũng vì ga nằm ở những nơi heo hút nên việc đi lại khó khăn. "Trước đây, cán bộ công nhân viên ở ga đều phải trông vào tàu chợ để tiếp tế ...

Các ga khác như: Lạc Sơn, Lệ Sơn... cũng vậy, nằm lọt thỏm giữa rừng núi. Những lần trước tôi theo tàu vào các ga này đều là giữa đêm, đứng trên tàu nhìn qua ô cửa lướt chậm rãi, thấy anh công nhân gác ghi, tuần đường cần mẫn làm báo hiệu cho tàu qua. Giữa đêm tối mịt mùng, ánh đèn pin của người gác ghi, tuần đường nhỏ nhoi vô cùng, chỉ như con đom đóm. Vậy mà bao nhiêu chuyến tàu chỉ dựa vào những ám hiệu đấy để biết đoạn đường an toàn có thể thông qua.

Lần trở lại này, gặp anh em vui lắm. Ga Đồng Chuối cũng đã có một con đường bộ nối vào tận ga nên việc đi lại dễ dàng hơn nhiều. Ga Lạc Sơn cũng vừa được nâng cấp đường bộ vào ga để đi qua làng dễ hơn. Mừng nhất là ga Lệ Sơn. Cuối năm ngoái, địa phương đã cho khánh thành cây cầu Văn Hóa bắc ngang sông Gianh nối với QL12A, nên cán bộ, công nhân viên ở ga có thể qua sông dễ dàng, không phải lụy đò và lụy tàu như trước. 

Anh công nhân gác ghi Nguyễn Thanh Bảo chỉ cho tôi xem căn chòi chờ đò bên mép sông Gianh, ngay sát chòi gác đầu Bắc của ga. Trước đây, hành khách đi tàu và cả cán bộ của nhà ga muốn sang bên kia sông đều phải qua con đò này. Mùa lũ nguy hiểm lắm, bởi nước sông dâng cao. Giờ có cầu mới cách nhà ga chỉ khoảng hơn 2km, hành khách có thể an nhàn qua sông để lên tàu, cán bộ công nhân viên ở ga cũng vì thế mà thuận đường đi lại, chợ búa.

Hôm ở ga Lệ Sơn, mấy công nhân rủ tôi vào làng cách đấy khoảng chục cây số thăm bạn. Ngày trước, đây là chuyện hiếm bởi làm gì có đường mà đi. Bây giờ, có cầu rồi nên công nhân ở ga ngoài giờ đi làm mệt nhọc, còn có thể giao lưu, kết bạn ở xã bên. Tôi mừng cho anh em. Ngành Đường sắt cũng đang trên đường đổi mới, chuyện đi lại của các ga vùng sâu cũng không còn quá khó khăn như trước, đời sống của công nhân cũng vì thế mà đổi khác.

Thiện Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.