Đời sống

Hàm ếch chữa đau nhức xương khớp

Theo Đông y, hàm ếch có vị ngọt, cay, tính hàn, giúp giải độc, thanh nhiệt.

img

Hàm ếch (ảnh trên) là cây thân thảo, thường mọc dại ở những khu vực ẩm ướt như bờ ruộng, ven suối. Phiến lá hình trứng, gốc hình tim hoặc hình tròn, đầu nhọn; Hoa màu trắng, nhỏ, thõng xuống; Quả nang, hình cầu bên trong chứa hạt có hình trứng. Cây hàm ếch ra hoa vào tháng 4 - 8 và sai quả vào tháng 8 - 9 hàng năm.

Người dân thường thu hái dược liệu quanh năm nhưng thời điểm tốt nhất là vào mùa hè - thu; Sau khi hái về có thể dùng tươi hoặc đem phơi khô, dùng dần.

Theo Đông y, hàm ếch có vị ngọt, cay, tính hàn, giúp giải độc, thanh nhiệt. Hàm ếch được sử dụng ở dạng đắp ngoài và dạng thuốc sắc, từ 15 - 30g/ngày.

Trị mụn nhọt sưng tấy trong giai đoạn chưa vỡ mủ: Lá hàm ếch rửa sạch, giã thật nhỏ rồi đắp vào vùng da tổn thương và băng lại. Áp dụng trong 3 ngày, mỗi ngày thực hiện 3 lần trong khoảng 2 giờ.

Trị đau nhức xương khớp do thay đổi thời tiết: Lá hàm ếch 30g, rửa thật sạch, cho nguyên liệu vào ấm rồi đổ 500ml nước vào đun sôi dùng uống thay trà. Thực hiện 7 ngày là kết thúc 1 liệu trình, lặp lại liệu trình từ 3 - 5 lần đến khi triệu chứng giảm hẳn.

Hỗ trợ điều trị sỏi bàng quang: Kim tiền thảo, dây tơ hồng xanh, cỏ tháp bút và bòng bong mỗi vị 15g, hàm ếch 20g. Rửa sạch dược liệu, sau đó thêm 750ml nước vào sắc đến khi còn 500ml và dùng uống hàng ngày. Liệu trình kéo dài 15 ngày, có thể lặp lại liệu trình cho đến khi sỏi tan hoàn toàn.

Chữa chứng chảy máu cam do nhiệt: Rễ đỗ quyên và cây hàm ếch mỗi vị 15g. Cho tất cả dược liệu vào ấm, thêm 700ml vào sắc cho đến khi còn 250ml. Mỗi lần uống 125ml, ngày dùng hai lần liên tục trong 10 ngày. Nếu bệnh chưa dứt, có thể lặp lại liệu trình nếu cần thiết.

Trị chứng vàng da do gan suy giảm chức năng: Ké hoa vàng 30g, vảy rồng 30g và hàm ếch 30g. Sắc uống hàng ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.