Chuyện dọc đường

CEO và cuộc chơi sòng phẳng

18/09/2014, 13:12

Phóng viên Báo Giao thông có nhiều dịp làm việc với tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần, người đã có công chèo lái ngân hàng này từ bên bờ vực phá sản thành một trong số...


Quả thực, danh sách gần 100 doanh nghiệp có sự thay đổi về vị trí quản trị, điều hành cao cấp nhất từ đầu năm đến nay chủ yếu là công ty cổ phần (CTCP). Dù có trường hợp đổi CEO vì không đủ năng lực hay do điều chỉnh đường hướng chiến lược kinh doanh, thậm chí không nêu rõ lý do… thì sự chuyển động mạnh mẽ nhân sự cấp cao cũng thể hiện sự chủ động, quyết liệt, thậm chí dũng cảm của những doanh nghiệp này. Và khi ấy, sự sòng phẳng, thậm chí đến khắc nghiệt giữa quyền lợi với trách nhiệm chính là động lực quan trọng nhất buộc các CEO phải nỗ lực chèo lái doanh nghiệp làm sao đạt hiệu quả cao nhất về tăng trưởng doanh thu, lợi nhận theo kế hoạch mà cổ đông giao phó. 


Trái ngược với những chuyển động mạnh mẽ của các doanh nghiệp cổ phần là sự ổn định, vững chắc về vị trí  nhân sự cấp cao trong khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) từ đầu năm đến nay cũng như trong suốt nhiều năm qua. Có thể nói, Tổng công ty Thép Việt Nam là một DNNN hiếm hoi có quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Lê Phú Hưng hồi tháng 4 vừa qua do ông này để công ty mẹ thua lỗ hai năm liên tiếp. Tưởng rằng, quyết định mạnh mẽ của Tổng công ty Thép sẽ khơi mào cho nhiều chuyển động tương tự, song tại một số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh bê bết cả thời gian dài, như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Lương thực miền Nam, Tổng Công ty Dâu tằm tơ... vẫn im hơi lặng tiếng. 


Chưa so sánh các yếu tố khác, mà chỉ xét riêng sự khác biệt trong xử lý trách nhiệm người đứng đầu giữa DNNN với CTCP đã có thể lý giải một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự cách biệt về hiệu quả hoạt động trên mọi khía cạnh, từ đó dẫn đến lãng phí, thất thoát không nhỏ tài sản của Nhà nước, xã hội. 

Bảo Nguyên 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.