Thời sự

Chậm đổi giấy phép lái xe: Đâu phải vì phí!

22/11/2014, 06:14

Giấy phép lái xe mẫu mới (PET) nhỏ gọn như chiếc thẻ ATM tích hợp được cả hai loại GPLX mô tô và ô tô có thể cho vào ví dễ dàng, không bị nhàu nát.

img

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là với những lợi ích và sự tiện dụng như vậy tại sao người dân vẫn chậm chuyển đổi?

Mới tuần trước, một người bạn đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh gọi điện than thở, ngày xưa hộ khẩu, thi và lấy bằng ngoài đó (Hà Nội). Giờ vào đây làm việc nhưng GPLX sắp hết hạn mà chưa biết lúc nào bay ra để làm thủ tục đổi được. Anh bạn tính nhờ gửi giúp hồ sơ, rồi khi nào cần hoàn thiện sẽ ra làm nốt thủ tục cho đỡ mất thời gian và công đi lại. Chỉ đến khi nghe giải thích rằng, bây giờ có thể đổi GPLX ở bất cứ cơ sở nào trong cả nước và chỉ mất tối đa 7 ngày để lấy, anh bạn mới “Ồ. Thế á…”.

Lý do giúp anh bạn thực hiện được việc đổi GPLX tiện lợi như trên do hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX đã được kết nối toàn quốc. Các cơ sở chỉ cần truy cập vào hệ thống là có thể xác minh mà không cần phải quản lý hồ sơ gốc. Để có được sự thuận tiện ấy chính là nhờ việc chuyển đổi GPLX sang mẫu mới thông qua việc “số hóa” các dữ liệu. Dù đã có nhiều thông tin về việc này, nhưng thực tế không phải ai cũng biết hoặc nhận thức đầy đủ.

Thói quen “nước đến chân mới nhảy” cũng khiến nhiều người đến sát thời hạn “chót” của lộ trình cấp đổi (đến hết ngày 31/12/2014), mới cuống cuồng đến các điểm cấp - đổi GPLX dẫn đến tình trạng ùn tắc, quá tải. Theo thống kế, đến trước thời điểm cuối của lộ trình mới có khoảng 60% số GPLX ô tô được chuyển đổi. Thực trạng này khiến Bộ GTVT phải tiếp tục gia hạn thêm một năm để tạo thuận lợi cho người dân.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm chuyển đổi GPLX một phần xuất phát từ việc nhiều người có GPLX nhưng chưa biết hoặc chưa hiểu rõ việc đổi và lộ trình cấp - đổi GPLX mới, nhất là với những người dân sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, không ít người dù biết nhưng lại phải đi công tác, làm ăn xa hoặc phải sử dụng thường xuyên nên chưa muốn đổi...

Cũng không loại trừ việc người dân vẫn còn tâm lý e ngại các thủ tục hành chính vốn rườm rà, mất thời gian mà chưa biết việc cải cách hành chính trong công tác này thời gian qua đã có nhiều cải tiến, rút gọn. Theo thông tin mới nhất từ đầu tháng tới, sẽ thí điểm việc cấp - đổi GPLX ở cấp độ ba thay vì cấp độ 2 như hiện nay. Theo đó, người dân chỉ cần gửi hồ sơ gián tiếp qua bưu điện, mạng internet và sau đó năm ngày có thể đến chụp ảnh, hoàn thiện hồ sơ, chờ một đến hai giờ là có thể lấy GPLX.

Vì thế, việc cho rằng do lệ phí cấp đổi GPLX cao nên người dân chưa mặn mà đổi GPLX có lẽ chỉ là số ít và chưa thực sự thỏa đáng bởi mức thu đã dựa trên những cơ sở “tính đúng - tính đủ” của cơ quan quản lý tài chính.

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.