Xã hội

Dân làm CCCD gắn chip nhiều tháng vẫn chưa nhận được, Bộ Công an nói gì?

14/12/2021, 15:33

Tình hình dịch bệnh phức tạp, công dân khai nhầm, cán bộ nhập thông tin nhầm... dẫn đến việc chậm trả CCCD gắn chíp cho người dân.

Thời gian qua, nhiều người dân phản ảnh việc họ làm căn cước công dân (CCCD) đã nhiều tháng nhưng chưa được trả thẻ.

Bên cạnh đó, một số người dân phản ánh việc sau nhiều tháng làm CCCD mà không được trả, họ được thông báo phải đến cơ quan công an khai lại gây ra nhiều phiền toái.

img

Nhiều người dân làm căn cước công dân gắn chip nhiều tháng nhưng vẫn chưa nhận được thẻ CCCD

Theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng chậm trả CCCD gắn chip cho người dân.

Đó là, thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên công an các đơn vị, địa phương tập trung phòng, chống dịch dẫn tới chậm trả thẻ cho công dân.

Bên cạnh đó, với tình hình dân cư biến động liên tục, phức tạp, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục giấy còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia nên cần điều chỉnh khi đi cấp CCCD.

Tuy nhiên, một bộ phận công dân làm CCCD một nơi, nơi thường trú một nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập nhật thông tin gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc sai lệch thông tin trong dữ liệu dân cư và thông tin khi đi cấp CCCD còn do công dân khai sai, khai nhầm, cán bộ nhập nhầm, có sự cập nhật điều chỉnh sau khi đi thu nhận hồ sơ cấp CCCD…

Hỗ trợ công dân bị chậm trả CCCD

Một trong những vấn đề người dân quan tâm là công dân làm CCCD nhiều tháng chưa nhận được thì phải làm gì, liên hệ với ai?

C06 cho hay Bộ Công an đã tạo trang thông tin hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết vướng mắc trong việc cấp CCCD và đăng ký cư trú tại website dancuquocgia.mps.gov.vn và fanpage Facebook, Zalo "Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư". Xây dựng tổng đài hỗ trợ để giải đáp trực tiếp và sẽ hoạt động trong thời gian tới (Tổng đài 1900.0368).

Công dân cũng có thể liên hệ với phòng cảnh sát quản lý hành chính, công an cấp tỉnh; Công an cấp quận, huyện và công an cấp phường, xã để được hỗ trợ.

Về việc rất nhiều công dân phản ánh phải đi làm lại CCCD do dữ liệu khai báo bị sai, nhiều trường hợp làm CCCD ở nơi tạm trú bị sai nên phải về tận nơi thường trú để sửa thông tin, C06 cho biết, Bộ Công an đã có hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương rà soát lại thông tin công dân trên hệ thống và cập nhật, chỉnh sửa cho công dân khi có yêu cầu.

Để hạn chế phiền hà khi người dân phải quay về nơi thường trú, Bộ Công an đã thực hiện điều chỉnh phần mềm cho phép công an cấp xã nơi tạm trú được cập nhật điều chỉnh dữ liệu cho công dân. Sau khi chỉnh sửa, công an nơi tạm trú sẽ gửi thông tin về công an thường trú phê duyệt yêu cầu.

Bộ Công an đã chuyển danh sách các trường hợp công dân chưa có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia cho công an các địa phương để rà soát, bổ sung thông tin.

Thời gian qua, Bộ Công an đã tổ chức chiến dịch thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip trên toàn quốc. Trong thời gian rất ngắn đã xử lý, in và trả 50 triệu thẻ CCCD đến công an các đơn vị địa phương để trả đến tay công dân.

Giai đoạn tới, Bộ Công an tiếp tục thu nhận và cấp thẻ CCCD cho công dân trên 14 tuổi trên toàn quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.