Thể thao

Champions League ngày càng kém hấp dẫn

22/11/2016, 10:05
image

Vòng bảng Champions League còn hai lượt đấu nữa nhưng ngay từ thời điểm này, đa số các bảng đấu đều đã an bài.

boc-tham-c1-dep-1472144715640

Vòng bảng Champions League năm nay không có bất ngờ khi các “ông lớn” đều dễ dàng vào vòng đấu loại trực tiếp

Vòng bảng Champions League còn hai lượt đấu nữa nhưng ngay từ thời điểm này, đa số các bảng đấu đều đã an bài. Những đội bóng lớn không quá khó khăn để khẳng định đẳng cấp, trong khi những đội bóng nhỏ có quá ít cơ hội tạo ra bất ngờ.

Chưa đá đã biết kết quả

Rạng sáng mai (23/11), lượt đấu thứ 5 vòng bảng Champions League sẽ trở lại sau hai tuần tạm nghỉ. Ngoài những đội bóng đã giành vé đi tiếp như: Arsenal, PSG (bảng A), Atletico, Bayern (bảng D), lượt đấu này nhiều khả năng sẽ xác định nhiều cái tên đoạt vé vào vòng 1/8. Tại bảng C, Barca và Man City sẽ cùng nhau đi tiếp nếu giành trọn 3 điểm. Thực tế, đây là mục tiêu mà cả hai đội hướng tới bởi nếu không thể lấy vé sớm, hai “ông lớn” này sẽ phải quyết đấu ở lượt đấu cuối cùng.

Tại bảng F, Dortmund và Real Madrid cũng nhiều khả năng sẽ ghi tên vào vòng sau khi chỉ phải đọ sức với hai đội bóng yếu hơn hẳn là Legia Warszawa và Sporting. Tương tự, cuộc đua giành vé ở bảng G khó có bất ngờ khi hai đội đầu bảng Leicester, Porto được dự đoán dễ dàng vượt qua Kobenhavn và Club Brugge. Tại bảng H, đội nào chiến thắng trong cặp Sevilla - Juventus sẽ nắm lợi thế lớn nhưng đội thua chưa hẳn đã hết cơ hội, bởi Lyon không mạnh còn Dinamo Zagreb đã chắc chắn bị loại.

Tại bảng B, tuy mọi thứ chưa ngã ngũ nhưng cục diện ở bảng đấu này diễn ra đúng như kịch bản dự báo từ trước khi Benfica, Napoli, Besiktas cạnh tranh hai tấm vé đi tiếp còn Dinamo Kiev hoàn toàn không có cơ hội. Tương tự, tại bảng E, hai tấm vé là sự so kè giữa Monaco, Leverkusen và Tottenham. CSKA Moscow sớm tỏ ra đuối sức ngay từ những lượt đấu đầu tiên.

Tựu chung lại, vòng bảng Champions League đang diễn ra theo đúng quy luật mạnh được, yếu thua. Những kết quả bất ngờ, yếu tố làm nên sự hấp dẫn của mọi giải đấu lại đang quá khan hiếm tại Champions League. Những nhà tổ chức Champions League có thể lấy dẫn chứng việc Man City đánh bại Barca hay Legia Warszawa cầm hòa Real. Thế nhưng, hai kết quả này chưa đủ tạo ra nét chấm phá cho cả vòng bảng. Quan trọng hơn, ngay từ khi bốc thăm, người hâm mộ đã đọc vanh vách được những cái tên sẽ đi tiếp.

Vòng 1/8 sẽ hấp dẫn hơn khi không có bóng dáng những đội bóng nhỏ nhưng ngược lại, người hâm mộ liệu có thực sự hào hứng khi mùa nào cũng chứng kiến chừng đó đội đá ở vòng play-off và cuối cùng chức vô địch không thoát khỏi tay Barca, Real và Bayern Munich. Kể từ sau lần lên ngôi của Porto năm 2004, Champions League gần như không tạo ra những giá trị mới mẻ.

Nên bỏ bóng đá “tình thương”

Champions League ngày càng nhàm chán là thực trạng LĐBĐ châu Âu (UEFA) cần thừa nhận. Việc mở rộng quy mô giải đấu, có thêm nhiều đội bóng nhỏ chỉ góp phần thúc đẩy về mặt kinh tế, tạo ra nguồn thu lớn hơn từ bản quyền truyền hình. Về mặt chuyên môn, rất nhiều trận đấu “vô bổ” xuất hiện, nơi cán cân lực lượng quá chênh lệch hoặc cả hai sở hữu thực lực quá yếu để tạo ra cuộc đọ sức đỉnh cao.

Trong khi đó, giải thích cho việc những đội bóng nhỏ khó tạo ra bất ngờ trước các “ông lớn”, HLV Fabio Capello, cựu thuyền trưởng ĐT Anh phân tích: “Bóng đá ngày càng đề cao yếu tố chiến thuật thay vì chơi theo cảm xúc. Một đội bóng lớn, có nền tảng kỹ thuật, trình độ cầu thủ vượt trội dĩ nhiên cũng tạo ra được nền tảng chiến thuật vượt trội. Ngoài ra, các đội bóng lớn ở châu Âu giờ chơi rất thực dụng nên cơ hội để những đội bóng nhỏ tạo ra bất ngờ cũng rất ít”.

Nếu theo phân tích của HLV Capello, trong tương lai, Champions League vẫn tiếp tục là cuộc chơi riêng của các “ông lớn” sở hữu thực lực mạnh. Đồng thời, vòng bảng tiếp tục chứng kiến nhiều trận đấu nhạt nhẽo. Vậy, đâu là giải pháp để đưa Champions League trở lại với sự hấp dẫn vốn có. Giám đốc điều hành Liverpool Ian Ayre cho rằng, đã đến lúc UEFA xóa sổ kiểu làm bóng đá “tình thương”. “Thật khó chấp nhận việc những đội bóng vô danh tranh tài cùng các đội bóng hàng đầu. Kiểu bóng đá “tình thương” này đã không còn phù hợp. Theo tôi, UEFA nên tổ chức thêm vòng loại để vòng bảng Champions League thực sự cô đọng”, ông Ian Ayre nói.

Ngoài ra, Ian Ayre còn đề xuất việc lựa chọn các đội bóng dự Champions League nên căn cứ vào thứ hạng của UEFA, như vậy sẽ đảm bảo được tất cả các CLB tranh tài ở giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu không quá chênh lệch về đẳng cấp, thực lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.