Giao thông

Chấn chỉnh công tác ATGT khi thi công các dự án qua Đồng Nai

06/12/2014, 14:03

Chiều 5/12, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác đảm bảo ATGT và "gỡ vướng" GPMB các dự án qua địa bàn tỉnh.

 

 

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đối với các tuyến quốc lộ (QL) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian trước đây khi chưa triển khai các dự án thi công thì hình hình TTATGT đã diễn biến phức tạp. Vấn đề lưu thông của các phương tiện cũng gặp nhiều khó khăn có nơi còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên do mật độ các phương tiện lưu thông lớn. Việc đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình giao thông sẽ góp phần kéo giảm TNGT cũng như ùn tắc giao thông trên các tuyến đường qua địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án giao thông gồm: QL1, QL20, QL1 đoạn tránh Thành phố Biên Hòa, dự án cầu Đồng Nai mới. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công tình hình ATGT trên các các tuyến QL diễn biến phức tạp, số vụ và số người chết đều tăng trong 11 tháng đầu năm 2014. Trong đó, ngoài nguyên nhân chủ quan do người tham gia giao thông gây ra thì một trong những nguyên nhân khiến tai nạn tăng do những bất cập trong công tác thi công như: thi công thiếu biển báo, đèn tín hiệu, thiếu người điều tiết giao thông, bố trí thi công không hợp lý...

Một số nhà thầu cho rằng công tác thi công trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công cũng rất khó khăn, phức tạp do mặt đường bị thu hẹp nhưng lưu lượng phương tiện đông nên việc để xảy ra ùn tắc giao thông tại một số đoạn là khó tránh khỏi. Đối với các thiếu sót như: thiếu biển báo, đèn tín hiệu, thiếu người điều tiết giao thông… các nhà thầu cũng đã cam kết khắc phục để đảm bảo ATGT.

Ông Nguyễn Công Thanh, Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 4 cho biết: Thời gian qua, đơn vị luôn phối hợp liên tục với Ban ATGT tỉnh Đồng Nai thường xuyên đôn đốc kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản nhiều lần đối với một số nhà thầu “lơ là” công tác đảm bảo ATGT. Ngay hôm 4/12, Cục 4 phối hợp với Ban ATGT Đồng Nai đi kiểm tra các vấn đề tồn tại tại các công trường thi công mà Ban ATGT đã kiến nghị thì tình hình công tác đảm bảo ATGT đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Trong quá trình kiểm tra Đoàn cũng yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường thêm biển báo, lắp thêm đèn tín hiệu, nhanh chóng hoàn thiện vạch sơn tạm tại những vị trí đã thảm nhựa để đảm bảo ATGT. Đối với các tồn tại tại một số vị trí có nguy cơ gây mất ATGT, các nhà thầu đều cam kết khắc phục trước ngày 15/12...

Thi công trên công trường QL20.
Thi công trên công trường QL20 đoạn qua huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Phát biểu tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: thời gian qua về công tác vệ sinh môi trường, công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công trên các tuyến thi công qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn một số vị trí chưa thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo ATGT. Thứ trưởng Đông cũng đã nghiêm khắc phê bình các nhà thầu lơ là công tác đảm bảo ATGT để xảy ra những bất cập gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

“Quan điểm của Bộ GTVT hết sức quyết liệt, chất lượng phải là hàng đầu nhưng phải đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt đi lại của người dân. Vì vậy đối với một số tồn tại các nhà đầu tư, nhà thầu phải khắc phục ngay theo đúng cam kết”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn 2 dự án vướng GPMB tại dự án cầu Đồng Nai mới và cầu La Ngà thuộc dự án cải tạo QL20 gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Thứ trưởng Đông cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm dứt điểm công tác GPMB trước ngày 25/12 để các nhà thầu có mặt bằng thi công sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng nhằm kéo giảm TNGT qua địa bàn tỉnh.

Ông Đinh Quốc Thái, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: hiện tại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang là đại công trường thi công với rất nhiều dự án đang triển khai. Ông Thái cũng cho biết thêm TNGT có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đối với các nhà thầu thi công thiếu đảm bảo ATGT ông Thái cũng đề nghị cần có biện pháp chế tài mạnh đủ sức răn đe đối với các nhà thầu thi công ẩu, mất ATGT.

Đối với công tác GPMB ông Thái cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác GPMB bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 12 để các dự án sớm hoàn thành tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.