Y tế

Chặn dịch Covid-19: Xét nghiệm sàng lọc "rẻ" hơn giãn cách xã hội

10/05/2021, 18:56

PGS. Trần Đắc Phu nhận định "xét nghiệm sàng lọc rẻ hơn giãn cách xã hội" trong ứng phó với dịch Covid-19 ở thời điểm này.

img

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân bệnh viện K

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca mắc vẫn không ngừng tăng, nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam nên thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch, tránh vết xe đổ như Ấn Độ.

Tuy nhiên, theo PGS. Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế nhận định: "So sánh Việt Nam và Ấn Độ thì cũng không đúng vì Ấn Độ giãn cách cả nước khi hệ thống y tế đã vỡ trận, còn chúng ta cứ thêm vài chục ca lại giãn cách thì không thể vì sẽ kéo dài cả năm.

Chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên; chúng ta đang nỗ lực khắc phục cách ly, phong tỏa…”.

Ông Phu nhấn mạnh: "Xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt, xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý.

Mặc dù số ca nhiều, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước nhưng về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh”.

Theo ông Phu, tại Việt Nam hiện có 4 ổ dịch lớn bao gồm: Đà Nẵng, Yên Bái, Bệnh viện K và Bệnh viện bệnh Nhiệt Đới T.Ư cơ sở 2; ổ dịch mới xuất hiện tại Hải Dương là ca bệnh nhập cảnh trái phép từ Lào. Từ những ổ dịch này đã lây lan ra 26 tỉnh, thành phố, với 442 ca mắc Covid-19 trong nước.

Ngoài các ổ dịch đã được phát hiện, trong bối cảnh hiện nay không loại từ có những ổ dịch lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn vì thế việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K vô cùng quan trọng trong công tác phòng bệnh.

“Thực hiện tốt 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” của Việt Nam vẫn chính xác, ổn định, cần tiếp tục duy trì”, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.