Pháp luật

Chân dung kẻ khống chế con tin ở Hà Nội: Tinh ranh và lì lợm

21/09/2014, 08:21

Một điều tra viên cho biết, Trần Thanh Bình – kẻ bắt cóc, khống chế con tin chấn động dư luận tại Hà Nội là kẻ lì lợm, gã luôn luôn giữ thái độ thản nhiên...

Lì lợm và ngoan cố

Đối tượng Trần Thanh Bình tại cơ quan điều tra
Đối tượng Trần Thanh Bình tại cơ quan điều tra

Cho đến ngày 18/9, Trần Thanh Bình (29 tuổi, ở thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) – đối tượng bắt cóc, khống chế con tin ở phòng 401 nhà E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội vẫn bị giữ tại trụ sở Phòng cảnh sát Hình sự (PC45.- Công an TP Hà Nội).

Tuy nhiên, ban đầu, Bình luôn giữ thái độ thản nhiên, lì lợm và ngoan cố. Đối tượng chỉ thừa nhận việc khống chế trái pháp luật “con tin” tại căn hộ 401, khu tập thể E6 Thanh Xuân Bắc vì muốn gặp vợ con.

Cho rằng lời khai chưa phản ánh đúng vụ việc, bằng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, đến 17h cùng ngày cảnh sát đã khiến đối tượng phải mới thừa nhận mục đích khống chế con tin là để cướp.

Theo VnMedia, ban đầu Bình khai, cuối tháng 8 sau khi nghỉ việc, y cầm theo 4 triệu đồng lên Hà Nội sống lang thang, tìm việc. Tuy nhiên, ít phút sau, gã thừa nhận có thuê phòng trọ ở quận Long Biên nhưng không rõ địa chỉ, chỉ biết là ở gần bến xe Gia Lâm. 

Lúc này, cảnh sát đã yêu cầu Bình phải vẽ sơ đồ khu vực trọ, tên chủ nhà. Đến đầu giờ chiều, một tổ công tác của phòng PC45 phối hợp với cảnh sát khu vực đã tìm ra nơi trọ của Bình ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp.

Cảnh sát phát hiện tại nơi Bình trọ số hung khí gồm súng bắn đạn bi, một hộp bi còn nguyên (118 viên), cây côn ba khúc, bình xịt hơi cay. Khi Bình nhìn thấy số hung khi cảnh sát đưa về trụ sở, hắn vẫn tỏ ra khá bình tĩnh.

Trước sự kiên trì đấu tranh của các điều tra viên, Bình mới khai hắn đã bỏ gần 2 triệu đồng để mua số hung khí nói trên từ Lào Cai. Gã mang số hung khí này từ Quảng Ninh về Hà Nội, tìm những người sơ hở để cướp.

Tang vật của vụ án
Tang vật của vụ án

Ngủ trước nhà nạn nhân trước khi hành động

Theo Vietnamnet, lời khai của Bình, ngày 15/9, sau khi lang thang khắp Hà Nội với cái ví rỗng, rạng sáng 16/9, anh ta đến khu vực quận Thanh Xuân, đi bộ khắp các khu tập thể với ý định tìm người sơ hở để cướp tài sản.

Bình mò lên chiếu nghỉ tầng 4 của dãy nhà E6, khu tập thể Bắc Thanh Xuân và ngủ tại đó.

Sáng hôm sau, khi đang ngủ lơ mơ, anh ta giật mình vì tiếng mở cửa của chủ căn hộ 401. Bình giả vờ quay đi, trong khi bà Hồng giật mình kêu: “Ối”.

Ngay lúc đó, Bình rút dao khống chế nạn nhân. Hoảng hốt, bà Hồng kêu cứu. Một số người, trong đó có ông Long, tổ phó nghe tiếng tri hô đã cầm gậy chạy ra.

Sau đó Bình khống chế, bắt nạn nhân quay vào nhà. Sự việc tiếp theo diễn biến ngoài dự tính của Bình khi có quá đông cảnh sát đến bao vây căn hộ.

“Lúc này anh ta đành che đậy hành vi cướp bằng cách giả vờ đưa yêu sách gặp vợ con...”, một điều tra viên đội đặc nhiệm cho biết.

Theo công an Thị xã Uông Bí, đội tượng Bình chưa hề có tiền án, tiền sự, không nghiện ngập và cũng không có thói quen tụ tập rượu chè. Cả 2 vợ chồng đối tượng đều làm công nhân tại Công ty kho vận đá bạc Quảng Ninh và đối tượng đã bỏ việc được khoảng 20 ngày trước.

 

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan cảnh sát điều tra, trước khi đi Hà Nội, đối tượng có nợ nần ở địa phương.

Công an làm việc với người tung clip thất thiệt vụ khống chế con tin

 

Chiều 19/9, Công an Q.Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đang khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ động cơ tung clip sai sự thật về vụ khống chế con tin ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc lên Facebook.

 

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Vũ Minh Phương, Trưởng công an Q.Thanh Xuân, cho biết người tung clip trên lên Facebook tên H., cũng ở Q.Thanh Xuân, đã tốt nghiệp một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

 

Theo đại tá Phương, công an đã làm việc với ông Lê Bá Ngọc (60 tuổi, ngụ ở E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc) và bà Trần Thị Bé (56 tuổi, ngụ tại E7 khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân). 

 

Tại trụ sở công an, ông Ngọc tường trình: Sáng 16/9, sau khi nghe thông tin có một người đàn ông lạ mặt cầm dao xông vào phòng 401 khống chế gia đình bà Hồng, ông cùng nhiều người khác sinh sống trong khu tập thể đã tới hiện trường, đứng dưới khu vực tầng 1 để quan sát và được một số người dân đứng xem cùng cho hay Bình đi nhầm nhà, rồi bị chủ nhà đóng cửa nhốt lại. Tới 13 giờ cùng ngày, sau khi vụ giải cứu con tin thành công, một số người tự xưng là nhà báo tới phỏng vấn ông Ngọc. 

 

Tại buổi làm việc với Công an Q.Thanh Xuân, ông Ngọc khẳng định đã trả lời người phỏng vấn rằng những thông tin nói ra chỉ là nghe kể lại, còn sự thật thế nào phải chờ kết luận của cơ quan công an. Nhưng khi clip trên được tung lên Facebook thì phần thông tin này lại bị cắt mất. 

 

“Sau khi clip với những thông tin sai lệch về vụ khống chế con tin được tung lên Facebook khiến người dân hiểu lầm, ông Ngọc đã tự nhận thấy việc phát ngôn của bản thân quá nóng vội, gây hậu quả xấu”, đại tá Phương cho biết.

 

Bà Trần Thị Bé khi được mời lên trụ sở Công an Q.Thanh Xuân cũng khẳng định chỉ nghe một số người xung quanh nói bà Hồng bị thương do kẹp tay vào cửa, sau đó đã nhắc lại thông tin này khi trả lời phỏng vấn. Bà Bé thừa nhận khi thấy vụ khống chế con tin đã quá hoảng sợ nên không đủ bình tĩnh để kiểm chứng thông tin.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.