Thời sự Quốc tế

Chặn đường, dựng cầu, đặt biển báo cho... cua di chuyển

image

Hơn 50 triệu con cua đỏ di chuyển từ rừng rậm về biển đã tạo nên khung cảnh ngoạn mục trên Đảo Giáng sinh, Tây Australia.

Bà Tanya Detto, điều phối viên tại một tổ chức về bảo vệ động vật trên Đảo Giáng sinh, cho biết hòn đảo chưa từng chứng kiến nhiều con cua đỏ di cư như vậy kể từ năm 2005.

Tuy nhiên đây không phải là khám phá mới mà là mùa di cư của cua đỏ trên Đảo Giáng sinh. Đợt di cư thường bắt đầu từ khi mùa mưa tới, khoảng tháng 10-11. Thời gian và tốc độ của cuộc di cư phụ thuộc vào chu kỳ của mặt trăng. Năm nay, thời gian đẻ trứng của đàn cua dự tính rơi vào ngày 29 hoặc 30/11.

img

Đàn cua đỏ di chuyển "nhuộm đỏ" con đường trên đảo Giáng sinh. Ảnh - Daily Mail

Vào những ngày này, "đoàn quân" cua đỏ ào ào tràn qua các con đường, cây cầu, dòng sông suối trên đảo để tìm về biển đẻ trứng.

Dự đoán trước tình hình, từ vài tháng qua, các nhân viên tổ chức bảo vệ động vật đã dựng cầu và rào chắn đặc biệt cho đàn cua di chuyển nhằm đảm bảo chúng di cư an toàn về biển tại Công viên Quốc gia.

Giới chức địa phương có thể tạm thời chặn một số con đường trên đảo để giúp đàn cua di chuyển, dựng biển báo, rào chắn để thông báo cho người dân về hướng di chuyển của đàn cua. Du khách được khuyến cáo dừng chân chờ cho đàn cua đỏ đi qua.

Bà Detto cho biết, thông thường các chuyên gia có thể dự đoán khá chính xác đường di chuyển của đàn cua, nhưng mỗi năm vẫn có sự thay đổi nhỏ.

Trên chặng đường di cư này, một số con cua đỏ gặp “tai nạn” trên đường di cư nhưng đa số vẫn sống sót và tìm về với biển an toàn. Ở biển, mỗi con cua cái sẽ đẻ khoảng 100.000 quả trứng trong 5-6 đêm liên tiếp. Một tháng sau, những con cua con mới đẻ sẽ lên bờ và di chuyển về nơi ở trong rừng rậm của hòn đảo.

Đảo Giáng sinh có số lượng cua đỏ lớn nhất trên thế giới. Đây được coi là một trong những cuộc di cư lớn nhất của thế giới động vật, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên ngoạn mục này mỗi năm.

Video đàn cua đỏ di cư về biển đẻ trứng trên hòn đảo thuộc Australia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.