Thể thao

Chẳng còn ai nhớ "Gã mặt sẹo"

30/06/2014, 15:09

Đêm nay, Pháp sẽ bước vào trận đấu với Nigeria ở vòng 1/8 World Cup 2014. Điều kỳ lạ là trước trận đấu quan trọng này, không còn ai nhớ tới ngôi sao sáng giá nhất đang ngồi nhà Frank Ribery.

img

Cách đây không lâu, các bác sĩ của Bayern Munich thông báo tiền vệ Frank Ribery đã hoàn toàn bình phục chấn thương và bày tỏ sự tiếc nuối khi HLV Deschamps đã quá vội vàng khi loại ngôi sao này trước thêm World Cup 2014. 


Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là chẳng lẽ với một nền bóng đá phát triển như Pháp, một chấn thương nho nhỏ lại có thể làm khó đội ngũ bác sĩ khiến họ không thể dự đoán chính xác ngày Ribery trở lại.


Câu trả lời là Deschamps và những cộng sự thừa hiểu được điều này và cũng biết thời điểm Ribery sẽ trở lại nhưng người đã kiên quyết loại Nasri trước đó đã chọn cách loại Ribery. Không có Ribery, Pháp sẽ mất ngôi sao lớn nhất, mất một mũi nhọn sắc bén nhưng bù lại HLV Deschamps sẽ có cơ hội để xây dựng một ĐT Pháp dựa vào lối chơi tập thể.


Nhìn vào những gì Pháp đã làm được ở vòng bảng, rõ ràng Deschamp đã đúng khi để Ribery ở nhà. Một ĐT Pháp không có Ribery đã trình diễn một lối chơi tập thể đầy gắn kết và biến hóa. Nếu như trước đây, mọi đường bóng của Les Blues đều phải qua chân “Gã mặt sẹo” thì hiện nay đối thủ hoàn toàn không thể đoán định được nhà cựu vô địch World Cup 1998 sẽ tấn công theo hướng nào.


Những cái tên như: Valbuena, Giroud, Benzema, Pogba, Matuidi, Griezmann đều có khả năng tạo ra đột biến trước khung thành đối phương điều mà họ chắc chắn không có được khi Ribery góp mặt trên sân. Trận thắng Thụy Sĩ 5-2 ở vòng đấu bảng là minh chứng tiêu biểu nhất cho lối chơi tập thể của “Gà trống” khi 5 bàn thắng được ghi bởi 5 cái tên khác nhau và theo 5 kịch bản khác nhau.


Trong lịch sử bóng đá Pháp, những lần đội bóng này bước lên đỉnh cao lối chơi tập thể luôn được tôn vinh dù họ vẫn sở hữu những ngôi sao hàng đầu. Năm 1998, Pháp có Zidane ở đỉnh cao, nhưng không ai quên được Lilian Thuram, Patrick Vieira, David Trezeguet, Marcel Desailly, và cả Didier Deschamps. Những cầu thủ ấy là một tập thể cực kỳ gắn kết, vì nhau và nhờ thế họ có được chiếc cúp vàng VĐTG...


Nói tuyển Pháp ở thời điểm hiện tại không có ngôi sao là không đúng bởi trong tay HLV Deschamps vẫn sở hữu một đội hình đồng đều và chất lượng với Varane, Sagna, Koscielny ở hàng thủ; Matuidi, Pogba, Valbuena ở tuyến giữa và Benzema hay Griezmann ở hàng công. Với đội ngũ này, cộng thêm lối chơi tập thể biến hóa, Pháp chắc chắn sẽ còn tiến xa ở giải năm nay và tuyệt nhiên chẳng còn ai nhắc tới Ribery trong những câu chuyện trên hành trình của Les Blues.

Thanh Hà
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.