Cháy chung cư Carina: Đơn kiến nghị khẩn của 500 cư dân viết gì?

25/03/2018 19:03

Lá đơn kiến nghị khẩn do 500 cư dân Carina ký mong muốn giải quyết thỏa đáng các vấn đề ở chung cư cháy...

cháy chung cư carina: Đơn kiến nghị khẩn của 500 cư dân viết gì?

Hàng trăm xe máy bị cháy ở tầng hầm

Ngày 25/3, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - người dân sinh sống tại chung cư Carina Plaza cho biết, vừa gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền. Lá đơn có 500 cư dân sinh sống trong chung cư cùng ký.

Nội dung đơn kiến nghị cho rằng, do lỗi của chủ đầu tư dự án chung cư Carina là Công ty CP Đầu tư 577 (Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh - công ty đại diện chủ đầu tư 577 quản lý, điều hành dự án Carina Plaza); Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn - Ban quản lý chung cư Carina và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chung cư Carina gây ra. Những năm vừa qua, tại chung cư Carina đã xảy ra rất nhiều vi phạm có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cư dân và đã được phản ánh trực tiếp nhưng không được chủ đầu tư, ban quản lý giải quyết. Ngay tại thời điểm trước khi vụ cháy xảy ra, chiều 22/3, đại diện cư dân đã có góp ý những điều bất cập liên quan đến phòng chống nổ, an ninh, vệ sinh, đời sống nhưng chưa khắc phục và không lâu sau đã xảy ra vụ việc đau lòng. Bên cạnh đó, cửa thoát hiểm bị mở nên khói nhanh chóng bốc lên cao, lan vào tận căn hộ của người dân ở các tầng cao…

cháy chung cư carina: Đơn kiến nghị khẩn của 500 cư dân viết gì?

Cháy kinh hoàng ở chung cư Carina Plaza lúc rạng sáng 23/3

Trong đơn, cư dân cũng khẩn thiết đề nghị lên Chính phủ, Thành ủy, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan về việc thay toàn bộ hệ thống, trang thiết bị PCCC, thang máy hiện có trong chung cư Carina. Các trang thiết bị có chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó là trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho cư dân...

Đơn cũng đề nghị chủ đầu tư phải chu cấp cho các cháu bé bị mất cả gia đình đến năm đủ 18 tuổi. Cư dân kiến nghị Sở Xây dựng thẩm định và công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau đám cháy và các công tác khắc phục chất lượng kết cấu tòa nhà; Cảnh sát PCCC TP phê duyệt trang thiết bị PCCC sẽ được trang bị cho chung cư, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt đối với công tác PCCC tại chung cư. Sở Y tế giám định về khí độc, chất độc trong các căn hộ block A và B để đảm bảo cư dân sẽ được sống trong môi trường an toàn.

Các cư dân tại chung cư cháy cũng mong muốn sớm được cơ quan chức năng công bố nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ cháy chung cư…

Trong một diễn biến khác, chiều 25/3, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh đã gửi thông báo đến toàn bộ cư dân về việc hỗ trợ mỗi hộ 300 nghìn đồng/ngày. Cụ thể, kể từ ngày xảy ra vụ cháy (23/3) đến khi chung cư khắc phục xong. Tuy nhiên, số tiền này chỉ được chi trả khi cư dân quay trở lại chung cư sinh hoạt bình thường. Trong khi nhiều hộ dân cần tiền để lo cho cuộc sống, việc chủ đầu tư thông báo như trên được nhiều người coi là động thái trấn an mà thôi.

Đăng Sơn