Pháp luật

Cháy chung cư Carina lòi ra nhiều chuyện

26/03/2018, 06:18

Đến ngày 25/3, những hậu quả của vụ cháy chung cư Carina chưa được khắc phục hoàn toàn.

21

Block A của chung cư Carina nơi xảy ra vụ cháy đến nay vẫn chưa khắc phục để người dân vào ở

Hậu quả thảm khốc

Trở lại hiện trường vụ cháy tại Block A, chung cư Carina mới thấy cảnh hoang tàn nơi đây. Khuôn viên dưới tòa nhà la liệt các vật dụng bị hư hỏng sau vụ cháy. Điện nước của tòa nhà vẫn chưa được sửa chữa xong. Hàng trăm hộ dân không có người thân thích ở thành phố phải tá túc tạm ở khu vực sảnh của một tòa chung cư đối diện.

Đến trưa 25/3, khi nhận được thông báo, người dân bắt đầu xếp hàng trong trật tự để vào bên trong hầm lấy xe dưới sự hướng dẫn của lực lượng chức năng và ban quản lý tòa nhà. Vừa chạy xe gắn máy ra khỏi hầm, anh Nguyễn Văn Tâm vui vẻ khoe: “May quá chiếc xe kiếm cơm của tôi vẫn còn nguyên”.

Có chứng chỉ PCCC mới được quản lý chung cư

Qua vụ cháy làm 13 người tử vong tại chung cư Carina, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng cần xem lại công tác quản lý tại các chung cư cao tầng và các tòa cao ốc. Đã đến lúc cần có quy định tại các chung cư hoặc tòa nhà trên 9 tầng phải có ít nhất một nhân sự có chứng chỉ hành nghề PCCC. Nhân sự này có thể là trong Ban quản lý hoặc bảo vệ chung cư, phải túc trực 24/24h.

Trên thực tế cũng có các đoàn xuống kiểm tra PCCC tại các chung cư nhưng qua sự việc tại chung cư Carina cho thấy hệ thống PCCC không hoạt động, điều này thể hiện sự tắc trách của lực lượng kiểm tra. Vì vậy cần truy trách nhiệm liên đới với người trực tiếp đi kiểm tra, ký vào giấy xác nhận kiểm tra.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của những người lấy được xe nguyên vẹn còn có những nỗi buồn của những cư dân không may xe bị cháy. Những người bị cháy xe mong chủ đầu tư sớm có chính sách bồi thường. Theo thống kê của UBND quận 8 (TP.HCM), sau vụ cháy có 150 xe máy và 13 ô tô bị thiêu rụi hoàn toàn.

Trong khi đó tại Bệnh viện An Bình, không khí tang tóc vẫn gần như bao trùm trong những ngày qua khi nơi đây là điểm tập trung các nạn nhân không may tử vong trong vụ cháy. Các gia đình đã hoàn tất thủ tục nhận người thân về để lo hậu sự.

Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chỉ đưa ra thông tin vụ cháy xuất phát từ tầng hầm để xe của cư dân, còn nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được xác định rõ. Điều đặc biệt mà cư dân ở đây phản ánh là hệ thống chuông báo cháy tự động không hoạt động khi sự cố xảy ra. Các cư dân gần như phải tự tìm cách thoát thân trước khi lực lượng cứu hỏa đến ứng cứu. Ông Nguyễn Phúc, đại diện Ban giám đốc Công ty CP Đầu tư 577 (công ty mẹ của Công ty Hùng Thành, chủ đầu tư chung cư Carina) cho biết, chung cư đã đưa vào hoạt động 6 năm và hệ thống phòng cháy chữa cháy được trang bị đầy đủ.

Tuy nhiên, theo lời anh Huy Trường, một cư dân ở tầng 1 của chung cư, lúc xảy ra cháy không hề nghe chuông báo cháy, loa phát thanh cũng không có để trấn an người dân. “Ban quản trị tòa nhà chưa được thành lập để giải quyết các kiến nghị của cư dân. Trước đó vài hôm, chúng tôi có gặp ban quản lý đề nghị sửa lại hệ thống phòng cháy nhưng họ không làm, giờ thì xảy ra hậu quả thảm khốc thế này”, anh Trường bức xúc.

22

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm cư dân chung cư Carina Plaza và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy 

Công ty 577 nợ quỹ bảo trì chung cư Carina nhiều năm

Công ty CP Đầu tư 577 do ông Đoàn Tường Triệu làm Chủ tịch HĐQT kiêm CEO từ năm 2005 đến nay. 577 sở hữu quỹ đất tương đối lớn, gần 370ha, phân bổ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Chỉ tính riêng ở TP HCM, công ty này sở hữu đến 58ha đất (phần lớn là đất sạch), tập trung tại quận 8 và huyện Bình Chánh, với 6 dự án bất động sản đã và đang triển khai.

Chung cư Carina Plaza chỉ là một phần thuộc khu phức hợp các dự án Carina Plaza - City Gate Towers - Diamond Riverside do Công ty CP Đầu tư 577 làm chủ đầu tư tọa lạc tại địa chỉ 1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8. Đến nay ngoài Carina Plaza, dự án City Gate Towers đối diện Carina đã hoàn thiện vừa mới cho cư dân vào ở cuối năm 2017. Phía sau Carina là dự án Diamond Riverside cũng đang được chủ đầu tư này rầm rộ quảng bá chào bán từ cuối năm 2017.

Triển khai hàng loạt các dự án căn hộ quy mô nhưng theo nhiều nguồn tin cho biết, chủ đầu tư này gần như ít quan tâm đến vấn đề an toàn của cư dân trong quá trình sinh sống. Điều này thể hiện rõ trong các báo cáo tài chính những năm qua của Công ty CP Đầu tư 577 khi năm nào cũng nhắc đến khoản nợ phải trả chi phí bảo trì chung cư Carina đối với Công ty Hùng Thành, đến cuối năm 2017 là 17,4 tỷ đồng. Điều đáng nói là khoản nợ này đã bị Công ty CP đầu tư 577 “chây ì” kéo dài qua các năm mà không trả.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Quyền giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, đơn vị đang tập trung điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, trong đó có việc chấp hành các quy định phòng cháy chữa cháy tại chung cư Carina. Nếu chủ đầu tư có những sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Phó thủ tướng yêu cầu sớm làm rõ trách nhiệm vụ cháy

Ngày 25/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, lãnh đạo UBND TP đã đến hiện trường thăm nạn nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP HCM) xảy ra vào rạng sáng 23/3.

Tại buổi đối thoại, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Công an, UBND TP HCM, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương biểu dương, khen thưởng đối với những tấm gương chiến sĩ sẵn sàng hy sinh, xả thân cứu người trong vụ cháy. Bộ LĐ, TB&XH xem xét thực hiện chính sách đối với trường hợp bảo vệ chung cư tử vong trong lúc cứu người trong đám cháy. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo TP, các cơ quan đoàn thể hỗ trợ tối đa cho người dân về chỗ ở, nước uống, chỗ ngủ và đặc biệt phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cháy nổ cho các cư dân, sớm điều tra xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan...

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.