Thời sự

Chạy đua xây kè bảo vệ dân trước mùa mưa bão

01/09/2022, 07:30

Hàng trăm thiết bị cơ giới, nhân lực được nhà thầu huy động đến công trường thi công các công trình kè biển ở Quảng Ngãi để đưa vào vận hành.

“Tấm khiên” bảo vệ dân trước thiên tai

Những năm trước, đến mùa mưa bão, người dân sống ở vùng ven biển xã như Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi luôn nơm nớp trước viễn cảnh biển “nuốt” nhà. Năm nay, công trình kè biển chắn sóng được đầu tư đang trong giai đoạn hoàn thành đã phần nào giúp bà con xứ biển an tâm, nỗi lo “chạy bão, lũ” trong đêm sẽ không còn.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra thực tế dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường và dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy.

Từ con đường bê tông trục chính của xã dẫn về phía bờ kè Kỳ Xuyên là những xóm nhà dân ẩn mình dưới rừng dừa. Trên khuôn mặt các cư dân nơi đây hiện lên niềm vui khó tả khi chỉ hơn 1 năm trước mỗi khi biển nổi sóng thì những căn nhà cấp 4 rung lên bần bật, nhưng giờ tuyến kè biển đã đánh tan những con sóng dữ, bảo vệ xóm làng bình yên.

Ông Nguyễn Thu, nhà sát mép biển tâm sự: Từ ngày công trình kè được xây dựng, sóng biển cũng trở nên “hiền” hơn, bà con chúng tôi cũng vơi đi phần nào nỗi lo. Tuyến kè biển như tấm khiên bảo vệ xóm làng trước thiên tai. Người dân giờ an tâm sinh sống làm ăn mà không còn sợ sóng biển nữa.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, công trình kè chống sạt lở bờ biển Kỳ Xuyên có chiều dài 1.050m, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 65 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh 5 tỷ đồng. Dự án được xây dựng nhằm mục tiêu chống sạt lở bờ biển để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, công trình hạ tầng kỹ thuật và ổn định đời sống cho khoảng 130 hộ dân xã Tịnh Kỳ.

img

Công trình kè chống sạt lở bờ biển Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ hình thành như "tấm khiên" bảo vệ người dân trước nỗi lo thiên tai.

img

Công nhân đang nỗ lực thi công những hạng mục cuối cùng của công trình kè chống sạt lở bờ biển Kỳ Xuyên nhằm hoàn thành công trình trước mùa mưa 2022.

“Hiện dự án đã hoàn thành phần thân kè, gia cố mái phía biển, tường chắn sóng, móng cấp phối đá dăm mặt đường đỉnh kè, khóa đầu và cuối kè, cống thoát nước ngang, xây đá mái kè phía khu dân cư, mặt đường BTXM… với khối lượng đã thi công đạt hơn 97%. Dự kiến các phần việc còn lại sẽ được nhà thầu tập trung thi công hoàn thiện ngay trong tháng 9/2022 để đảm bảo đưa vào sử dụng trước mùa mưa một cách hiệu quả nhất như mục tiêu dự án đề ra”, đại diện chủ đầu tư thông tin.

Chục nghìn dân ốc đảo vơi nỗi lo "biển ngoạm"

Phía cửa sông Trà Khúc thuộc địa phận xã Tịnh Khê và Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi, hai con đê chắn sóng sừng sững vươn từ bờ ra phía biển đang dần nên hình nên dáng. Với người dân sống nơi cửa sông Trà Khúc, hai con đê vươn mình ra khơi xa mỗi ngày thêm dài, nỗi lo cũng vơi đi một phần.

img

Đê chắn sóng ở cửa biển thuộc địa phận xã Nghĩa An sừng sững vươn từ bờ ra phía biển đang dần nên hình nên dáng.

Từng nhớ đợt mưa lũ năm 2021, những con sóng cao cả chục mét đánh vào bờ, những ngôi nhà bên mép biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, rung lên bần bật, người dân tháo chạy trong đêm, xã Nghĩa An huy động lực lượng ứng cứu di dời tài sản cho người dân. Vậy nhưng, bây giờ bờ kè chắn sóng được xây dựng kiên cố đã ngăn những con sóng dữ từ ngoài biển xa. Khoảnh đất liền từng bị sóng “gặm nhấm” trở nên an toàn.

Sau nhiều tháng thi công, đến nay hạng mục kè bảo vệ chống xói lở của đê phía nam thuộc xã Nghĩa An thuộc dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường có tổng chiều dài 465m, nhà thầu đã thi công hoàn thiện 288m. Đối với đê chắn sóng, ngăn cát phía nam đã thi công cơ bản được 225/320m và đê chắn sóng, ngăn cát phía bắc thi công 80/190m.

img

Kè chống sạt lở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An được thi công 288m/465m, vượt tiến độ đề ra.

Được biết, dự án kè chống sạt lở thôn Phổ Trường là công trình khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển nghiêm trọng vào cuối năm 2021. Đây là công trình thủy lợi cấp IV với tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng. Riêng dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng cũng đang được khẩn trương thi công và đạt gần 60% khối lượng.

Đại diện liên doanh nhà thầu xây dựng dự án cho biết, dù địa hình thi công vùng biển khá phức tạp do khu vực cửa biển có sóng lớn, nhưng vì mục tiêu bảo vệ người dân và hoàn thành dự án như kế hoạch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề ra nên ngoài huy động tối đa nhân vật lực đến công trường để tổ chức thi công thì công tác tài chính, đúc các khối bê tông trọng lượng từ 5 tấn -10 tấn để phục vụ thi công dự án cũng được chuẩn bị đầy đủ.

img

Công tác thi công kè chắn sóng tại xã Nghĩa An đang được nhà thầu tăng tốc thực hiện để tăng khối lượng nhằm đảm bảo ngăn sóng biển bảo vệ người dân trong mùa mưa bão tới.

Trao đổi với PV, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt cho biết, với tinh thần khẩn trương, chất lượng, đúng tiến độ, đảm bảo các quy định của phát luật và nhất là bảo vệ an toàn người dân nên ngay từ thời điểm công trình được cho chủ trương thực hiện, đơn vị đã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch thi công một cách chi tiết. Nhờ xây dựng phương án thực hiện chu toàn cùng với năng lực nhà thầu tốt nên các hạng mục của dự án được triển khai một cách nhanh chóng.

“Cơ bản những hạng mục được giao thực hiện trong năm 2022 đã “về đích”, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra đã góp phần hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra đối với người dân trong vùng. Trong thời điểm này, tận dụng thời tiết thuận lợi, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu tăng tốc thi công cũng như xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho công trình khi mùa mưa lũ đến, tránh tối đa thiệt hại”, ông Đạt nói.

img

Công nhân tập trung cao độ thi công hệ thống khung dầm trước khi đổ bê tông hạng mục kè chắn sóng.

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu. Ông Minh nói rằng, ông hài lòng với kết quả thực hiện khi tiến độ vượt so với hợp đồng, công trình thi công đảm bảo kỹ thuật và mỹ thuật.

Đối với kiến nghị của chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thống nhất mở rộng tuyến đường cảng cá Cổ Lũy với kè chống sạt lở Phổ Trường, đảm bảo đồng mức mặt cắt từ 3m lên 5m; vuốt nuối tuyến đường Cổ Lũy và trạm biên phòng. Sau khi dự án hoàn thành bàn giao tài sản cho UBND TP.Quảng Ngãi quản lý, đất vẫn là đất quốc phòng. Đồng thời, hoàn trả đường dân sinh cho địa phương đảm bảo chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.