Chạy nước rút hoàn thành CHK quốc tế Cát Bi

20/01/2016 07:06

Các dự án, hạng mục xây dựng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Cát Bi đang được các đơn vị gấp rút hoàn thành...

Chạy nước rút hoàn thành CHK quốc tế Cát Bi 1

Diện mạo CHK quốc tế Cát Bi hiện đại đang hình thành

Trắng đêm trên công trường

Gần 22h đêm 17/1, tại công trường khu vực sân quay đầu 25, nối giữa đường cất, hạ cánh mới và đường băng cũ CHK quốc tế Cát Bi, hàng chục cán bộ, công nhân đang tập trung ngồi chờ tới giờ làm việc. Đại diện BQL các dự án cầu Hải Phòng - đơn  vị được giao thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng khu bay CHK quốc tế Cát Bi cho biết, công tác thi công chỉ được tiến hành ban đêm để không ảnh hưởng đến hoạt động bay của đường bay cũ. 

Sau khi chuyến bay cuối cùng cất cánh, lệnh thi công được ban hành, hàng chục công nhân cùng máy móc thiết bị lập tức vào việc. Máy ép cọc làm việc hết công suất để gia cố nền móng phục vụ cho việc thi công các lớp kết cấu bê tông asphalt. Dưới ánh đèn đêm, cả khu vực công trường rộn ràng tiếng máy, những công nhân miệt mài làm việc suốt đêm tới 6h sáng hôm sau, khi chuyến bay đầu tiên chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay, hoạt động thi công mới tạm dừng. 

"CHK quốc tế Cát Bi có tần suất trung bình 32 - 36 chuyến/ngày, lưu lượng hành khách qua cảng đạt 1,2 triệu hành khách/năm. Lượng hành khách tăng vọt trong khi đường cất, hạ cánh cũng như cơ sở vật chất cũ xuống cấp nên nhu cầu đưa CHK quốc tế Cát Bi vào khai thác trở nên bức thiết. Tới đây, với việc hệ thống CHK quốc tế Cát Bi mới đi vào hoạt động sẽ là con đường nhanh nhất nối các tỉnh khu vực Đông Bắc Bộ với các địa phương trong nước và quốc tế”.

Ông Vũ Duy Mật
Phó giám đốc CHK quốc tế Cát Bi

Anh Phạm Văn Hải, công nhân thi công khu vực sân quay đầu 25 chia sẻ: “Gần 1 tháng nay, chúng tôi liên tục làm đêm để đảm bảo tiến độ. Làm đêm vất vả nhưng anh em công nhân cũng được quan tâm, bồi dưỡng ăn ca nên chúng tôi có thêm động lực, sức khỏe để hoàn thành tốt công việc”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đường cất, hạ cánh CHK quốc tế Cát Bi dài 3.050 m, rộng 45 m đã hoàn thành thẳng tắp nhưng công việc tại đường băng chưa dừng lại. Tại công trường này, công nhân đang tiến hành khoan lắp các thiết bị báo hiệu hàng không. Có tới 1.400 đèn tín hiệu các loại sẽ được lắp đặt dọc hành lang và các vị trí quan trọng khác để phục vụ công tác báo hiệu bay tại đường cất, hạ cánh này.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng khu bay là hợp phần quan trọng nhất, có tổng mức đầu tư lớn nhất của Dự án CHK quốc tế Cát Bi. Thực hiện dự án này, BQL các dự án cầu Hải Phòng tiến hành  xây dựng  các hạng mục: Đường cất, hạ cánh mới dài 3.050 m, rộng 45 m và dải bảo hiểm hai bên rộng 50 m; Xây dựng các đường lăn; Xây dựng mới sân đỗ máy bay đảm bảo 8 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm; Xây dựng các hệ thống: Thoát nước, đèn hiệu hàng không, quan trắc khí tượng, đài dẫn đường DVOR/DME và hệ thống ILS/DME.

Theo đại diện BQL các dự án cầu Hải Phòng, đến ngày 31/12/2015 đã cơ bản hoàn thành các lớp bê tông asphalt phần lòng đường, trong tháng 1/2016 hoàn thành lề vật liệu hai bên. Đơn vị thi công đã hoàn thành việc xây dựng sân quay đầu 07 và sân đỗ tàu bay với 8 vị trí đỗ và đang tiến hành lắp các thiết bị báo hiệu hàng không. Dự kiến, quý I/2016 sẽ hoàn thành việc lắp đặt các hệ thống thiết bị, bay hiệu chuẩn thiết bị, nghiệm thu, cấp phép khai thác.

Chạy nước rút hoàn thành CHK quốc tế Cát Bi 2

Công nhân hối hả thi công tại Dự án xây dựng mở rộng khu bay CHK quốc tế Cát Bi

Diện mạo mới kết nối bầu trời

Mặc dù việc thi công đã rất gấp rút nhưng theo ghi nhận của PV, trên công trường Dự án đầu tư xây dựng mở rộng khu bay, còn nhiều khu vực máy móc “đắp chiếu” chờ GPMB. Nằm trong khu vực quy hoạch làm dải bảo hiểm sườn của đường cất, hạ cánh vẫn hiện hữu hai dãy nhà doanh trại của Trung tâm 47 (Bộ Tư lệnh Hải quân) do TP Hải Phòng vẫn còn vướng mắc trong bàn giao nơi đóng quân mới cho đơn vị này.

Bên cạnh Trung tâm 47 Hải quân là 294 hộ dân phải di dời để triển khai xây dựng hệ thống dải bảo hiểm đường bay. Đến nay, UBND quận Hải An (Hải Phòng) đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 290 hộ và phương án di chuyển nghĩa trang (hơn 140 ngôi mộ của 23 hộ dân). Đến hết ngày 15/1/2016 đã chi trả tiền cho 233 hộ dân và các hộ có đất nghĩa trang. Tuy nhiên, tới nay mới có 27 hộ dân di chuyển tài sản, tháo dỡ nhà cửa. Mặt bằng vẫn trong tình trạng “xôi đỗ”.

Trước đó, kết luận tại buổi kiểm tra tiến độ dự án ngày 28/12/2015 giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và lãnh đạo TP Hải Phòng đặt ra yêu cầu UBND quận Hải An bàn giao toàn bộ mặt bằng khu dân cư Tràng Cát cho đơn vị thi công trước ngày 15/1/2016. Tuy nhiên, tới nay đã quá thời hạn bàn giao nhưng vẫn còn hàng trăm ngôi nhà trong diện giải tỏa ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công dự án.

Cùng với Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng khu bay đang được gấp rút thực hiện, các dự án khác của công trình trọng điểm Quốc gia - CHK quốc tế Cát Bi đang băng băng về đích. Dự án đầu tư xây dựng Đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ ngày 16/1 vừa qua. Công ty Quản lý bay miền Bắc, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng thực hiện thành công việc chuyển đổi khai thác Đài kiểm soát không lưu Cát Bi mới. Đây là điều rất có ý nghĩa để chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII.

Việt Hòa