Chuyện dọc đường

Cháy quán karaoke và những cái chết được báo trước

07/09/2022, 19:53

Có tới 32 người chết, tính đến tối 7/9, sau vụ cháy quán karaoke An Phú ở Bình Dương.

Đó thực sự là con số khiến bất cứ ai cũng cảm thấy kinh hoàng. Thiệt hại về người là quá lớn, và có thể là lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ cháy quán karaoke.

img

Đến chiều 7/9, khói vẫn bốc lên nghi ngút tại quán Karaoke An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương

Quán karaoke bị cháy cao 3 tầng, 29 phòng, có diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500 m2, trong đó diện tích cháy khoảng 400 m2, nằm ở khu vực tầng 2, 3. Quán chứa nhiều vật liệu trang trí nội thất và gỗ khiến ngọn lửa bùng phát nhanh và mạnh.

Do lửa cháy ở khu vực tầng lầu của quán nên nhiều khách và nhân viên không thể thoát ra ngoài. Một số người nhảy từ trên cao xuống đất bị thương, được người dân gọi xe cấp cứu đưa đi bệnh viện. Nhiều người bị kẹt lại trong các phòng, không thể thoát ra được và tử vong.

Trước đó không lâu, vào đầu tháng 8, tại Hà Nội cũng đã xảy ra vụ cháy quán karaoke ở Quan Hoa, Cầu Giấy. Điều đau lòng là đã có 3 chiến sĩ công an hy sinh trong lúc tham gia chữa cháy.

Cũng tại Hà Nội, năm 2016 đã xảy ra vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng; vụ cháy quán karaoke trên phố Giảng Võ khiến 5 người thiệt mạng vào năm 2014… Còn nhiều, rất nhiều các vụ cháy quán karaoke khác gây hậu quả nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong…

Câu hỏi được đặt ra là vì sao các vụ cháy quán karaoke từng xảy ra rất nhiều, làm chết nhiều người như vậy nhưng đến nay câu chuyện đau lòng này vẫn cứ lặp lại?

Liên quan đến vụ cháy quán quán karaoke An Phú ở Bình Dương, cơ quan chức năng cho biết quán này hoạt động từ 2016 và có đăng ký đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý, có giấy chứng nhận và các biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy… Vậy đảm bảo an toàn, vì sao khi xảy ra cháy vẫn gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng như vậy?

Đương nhiên, nguyên nhân vụ việc sẽ được cơ quan chức năng điều tra, kết luận. Nhưng dư luận không khỏi nghi ngại và khó hiểu, bởi nếu đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, thì sao khi xảy ra cháy, các nạn nhân lại không thể nhanh chóng thoát hiểm? Vì sao việc chữa cháy tại chỗ lại không thể phát huy tác dụng?

Ai đã từng đi vào các quán karaoke đều có thể nhận thấy vật liệu cách âm đều là những loại rất dễ cháy, phòng ốc kín, không có lối thoát, hành lang chật hẹp chỉ vừa đủ 1- 2 người qua lại, còn lối thoát hiểm/cầu thang thoát hiểm hầu như chỉ làm cho có. Chưa kể, phương tiện phòng cháy chữa cháy tại chỗ chỉ là vài bình chữa cháy mini đặt rải rác để làm cảnh…

Bởi thế, mỗi khi có hoả hoạn, khói theo cầu thang bốc lên, khách ở trên các tầng lầu không có lối để thoát ra ngoài, hậu quả đau lòng xảy ra là điều tất yếu…

Nói cách khác, nếu chẳng may xảy ra hoả hoạn, không ai lường trước được điều gì. Và nếu có xảy ra cháy gây chết người thì đây rõ ràng là những cái chết đã được báo trước.

Tỉnh Bình Dương còn bao nhiêu quán karaoke tương tự như quán An Phú? Và các thành phố lớn khác, như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng…, liệu có bao nhiêu quán karaoke như vậy (đầy đủ giấy phép, đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy)? Nếu cũng xảy ra cháy như quán An Phú thì hậu quả sẽ ra sao?

Đó là chưa kể đến các quán karaoke không đủ điều kiện nhưng vẫn lén lút hoạt động, không có bất kỳ biện pháp phòng cháy chữa cháy nào. Thật khủng khiếp nếu mường tượng về hậu quả có thể xảy ra.

Cháy nổ là điều không ai mong muốn, song nó vẫn đã và đang xảy ra, gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Bởi vậy, việc tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường nên được tiến hành thường xuyên chứ không phải sau mỗi vụ hoả hoạn chết người. Cần cương quyết dẹp bỏ những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, bổ sung thêm những biện pháp đảm bảo an toàn cho khách hát. Nếu không, câu chuyện đau lòng sẽ chưa dừng ở đây…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.