Bạn cần biết

Chế độ dinh dưỡng để kiểm soát huyết áp

25/04/2017, 16:05

Tôi năm nay 60 tuổi, tôi có tiền sử bị huyết áp cao, tôi cần có chế độ vận động và dinh dưỡng...

huyet ap

Đo huyết áp. Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi năm nay 60 tuổi, tôi có tiền sử bị huyết áp cao, tôi cần có chế độ vận động và dinh dưỡng như thế nào để kiểm soát tốt huyết áp, mong bác sĩ tư vấn?

Nguyễn Mạnh Hùng (Long Biên, Hà Nội)

Trả lời: Tăng huyết áp (THA) gần như là bệnh xã hội, rất phổ biến hiện nay. Thống kê có khoảng 30% người trưởng thành mắc THA. Bệnh thường gặp ở tuổi trung niên, tai biến dễ xảy ra khi thời tiết thay đổi như hiện nay. Bệnh nhân cần đến chuyên khoa tim mạch thăm khám, uống thuốc đều đặn để kiểm soát huyết áp, tránh tai biến. Có thể đi tập thể dục nhưng không nên dậy sớm quá, cần vận động làm ấm cơ thể trước khi ra bên ngoài. Thể dục là một trong những biện pháp điều trị tăng huyết áp, bên cạnh việc uống thuốc đều đặn và chế độ ăn uống.

Bệnh nhân THA do chế độ ăn quá mặn, nhiều chất béo... gây tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch. Đây cũng là những nguyên nhân gây THA. Người bệnh nên duy trì chế độ ăn nhạt (5-6g muối/ngày) với người trưởng thành, người đã THA thì ăn càng nhạt càng tốt; giảm thực phẩm chứa nhiều chất béo giàu cholesterol (các loại nội tạng, tim, gan, óc, thận), ăn rau quả nhiều (cam, quýt, bưởi, dưa hấu, thực phẩm giàu kali giúp lợi tiểu). Chế độ ăn nhiều chất xơ, không được uống rượu, bia, cà phê, tuyệt đối không được hút thuốc lá. Nên uống nước râu ngô, hoa hòe, mã đề... giúp lợi tiểu.

BS. Bùi Long
BV Hữu Nghị Việt Xô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.