Chèo đến với quán bar, phòng trà

04/08/2014, 07:48

Giữa không gian sôi động ở quán bar, phòng trà đã xuất hiện những làn điệu chèo hòa quyện với hơi thở âm nhạc hiện đại.

Các tiết mục chèo được biểu diễn tại quán bar
Các tiết mục chèo được biểu diễn tại quán bar


Khi người trẻ đắm đuối với chèo


Gần 50 bạn sinh viên yêu nghệ thuật truyền thống say sưa và hào hứng khi được các thầy cô giới thiệu về chèo trong dự án “Chèo 48h - Tôi chèo về quê hương”. Tham gia dự án này, các bạn trẻ được tìm hiểu về những làn điệu, mô hình nhân vật, những vai diễn của chèo truyền thống cho đến cách diễn xuất, động tác của từng nhân vật cũng như hướng dẫn những nhạc cụ được sử dụng trong chèo. 
 

Chèo 48h là một dự án phi lợi nhuận được sáng lập bởi nhóm National Chèo Ographics, có sứ mệnh mang Chèo tới gần hơn với giới trẻ. Dự án chính thức khởi động từ ngày 1/7/2014 dưới sự bảo trợ của Tôi 20-Twenties, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy âm nhạc dân tộc, Musicshow Việt Nam và Trung tâm Phát triển bền vững CSDS Việt Nam. Dự án bao gồm hai hoạt động chính là Chèo khám phá (khóa học Chèo cho các bạn trẻ) và Chèo trải nghiệm (chuyến đi thực tế về một trong những cái nôi của Chèo - làng Khuốc, Thái Bình). 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trưởng ban Dự án cho biết, trong một cuộc khảo sát tiến hành chủ yếu trên các bạn học sinh, sinh viên mới đây, có tới 89% ý kiến cho rằng giáo dục về văn hóa nghệ thuật dân gian, sân khấu dân gian tại Việt Nam còn nhiều bất cập, chưa thực sự hiệu quả. Một bộ phận không nhỏ (khoảng 22%) các bạn muốn tìm hiểu, học hỏi thêm về chèo dân gian mà không biết tìm hiểu ở đâu và như thế nào. Điều này dẫn tới sự thiếu hiểu biết của thế hệ trẻ về nghệ thuật dân gian nói chung và chèo dân gian nói riêng.

Vì thế, mang chèo đến với giới trẻ là thông điệp của dự án Chèo 48h với mong muốn đưa khán giả đến với một loại hình văn hóa dân tộc đặc sắc nhưng đang dần  bị lãng quên. Thông qua các lớp học với hoạt động chính là “Chèo khám phá” và “Chèo trải nghiệm”, các bạn trẻ có thể chia sẻ nhiều hơn tình yêu quê hương đất nước, yêu những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc và học cách bảo tồn những giá trị ấy cho những thế hệ mai sau.

Đưa chèo tới quán bar


Bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi nhằm quảng bá, giới thiệu nghệ thuật chèo tới công chúng đặc biệt là các bạn trẻ, mới đây, Chèo 48h đã xuất hiện tại phòng trà, quán bar, quán cà phê, phòng trà... Sự xuất hiện của không gian chèo tại những địa điểm này đã thu hút được nhiều người theo dõi. Đặc biệt tiết mục “Dứa dại không gai” của nghệ sỹ Khương Cường cùng Beatbox Minh Kiên trong nhóm Hiphop CK Milkyway Nhị Văn Việt đã tạo ra sự kết nối độc đáo giữa âm nhạc cổ và âm nhạc hiện đại.


Sự pha trộn, giao thoa ấy mang tới cho khán giả những trải nghiệm đặc biệt giữa nghệ thuật chèo với cuộc sống hiện đại. Nghệ sĩ Khương Cường, người đã đưa chèo đến với quán bar, phòng trà cho biết: “Để những người trẻ tham gia thì phải cho họ thấy được những sáng tạo nghệ thuật trong chèo. Chúng tôi không hô hào mà chỉ muốn qua hoạt động này các bạn trẻ thấy được cái hay, tính sáng tạo của nghệ thuật chèo. Hay mà để tìm đến, chứ không phải  chỉ đến để có trách nhiệm với nó. Đến chủ động chứ không đến một cách thụ động”.


Đêm Gala Chèo 48h dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Thạc sĩ, đạo diễn nhà hát Chèo Việt Nam - Lê Tuấn Cường và Nghệ sĩ cố vấn dự án Khương Cường, cùng sự tham gia của nhiều nghệ sĩ khách mời nổi tiếng sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 9/8 tại Đình Kim Ngân, số 42 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội... Toàn bộ tiền vé của chương trình Gala Chèo 48h và tiền ủng hộ sẽ được sử dụng để góp phần xây dựng quỹ phát triển âm nhạc truyền thống.

Phạm Lý
   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.