Chủ Nhật, 20/10/2019 07:51:36 Hotline: 0901 514 799

Chỉ số hài lòng người bệnh tại các bệnh công đạt 4,04/5

30/05/2019 10:49

Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng "Rất Tốt", 26 BV "Tốt" và 21 BV "Khá".

Keyword đầu tiên có dấu
Chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 trung bình đạt 4,04/5

Ngày 30/5 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018. Đây là năm thứ hai thực hiện việc đánh giá.

Kết quả khảo sát trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng.

Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng Rất Tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng Tốt, chiếm 43,3% còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Khá, chiếm 35%.

So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, Chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực. Chỉ số PSI 2018 đạt 4,04/5 so với PSI 2017 đạt 3,98/5 (tương ứng với mức độ hài lòng đạt mức 80,8% ở năm 2018 so với mức 79,6% ở năm 2017). Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018 số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, khảo sát hài lòng người bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tích cực hàng năm. 83 tiêu chí đánh giá “từ dịch vụ nhỏ nhất như xanh sạch đẹp, nhà về sinh đến chuyên môn, kỹ thuật mới, chuyển giao kỹ thuật tuyến dưới, ngày bình quân điều trị có giảm, cập nhật kiến thức chuyên môn thế giới…”.

“Có những lúc xã hội có cái nhìn đỉnh điểm như câu chuyện hình ảnh “nhét xèng vào miệng, hay gọi bác sĩ là mày” ở Gặp nhau cuối tuần chiều 30 Tết, nếu ngành buộc phải tự đổi mới để thay đổi những cách nhìn đó. Có sự thay đổi tư duy từ hình thức ban ơn, chuyển sang phụ vụ người bệnh rất rõ nét với phương châm đổi mới lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn cho người bệnh hướng tới sự hài lòng, hệ thống y tế đã có sự chuyển mình”, ông Khuê chia sẻ.

Tú Uyên