Thời sự Quốc tế

Chi tiết thú vị về con vật trên cạn thọ nhất thế giới

Rùa Jonathan sống tại đảo St. Helena, lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm giữa Đại Tây Dương, được ghi nhận là con vật trên cạn thọ nhất thế giới.

Trên giấy tờ, năm nay, rùa Jonathan bước sang năm tuổi thứ 190 nhưng ông Joe Hollins, bác sĩ thú ý chăm sóc động vật trên đảo St. Helena cho rằng tuổi thọ của cụ rùa có thể còn lớn hơn.

Khi rùa Jonathan được đảo quốc Seychelles ở Ấn Độ Dương gửi tặng cho Thống đốc đảo St. Helena năm 1882, bức thư đi kèm cho biết chú rùa có thể ra đời năm 1832. Vì theo nội dung thư, vào năm 1882, rùa Jonathan đã “phát triển đầy đủ” - cụm từ được dùng để chỉ những con rùa có tuổi đời ít nhất 50 năm.

Trong 140 năm qua, rùa Jonathan sống tại dinh thự của Thống đốc đảo St. Helena.

img

Jonathan - cụ rùa già nhất thế giới.

Bác sĩ Hollins, 63 tuổi, đã dành 13 năm chăm sóc rùa Jonathan. Bên cạnh đó, bác sĩ Hollins còn chăm sóc cho nhiều chú rùa khác sống trên đảo, cũng như dẫn đầu nhóm bác sĩ thú ý chăm sóc chó mèo, bò, cừu, dê, lừa và lợn nhưng rùa Jonathan vẫn chiếm vị trí đặc biệt với ông.

“Đó là trách nhiệm lớn lao nhưng cũng là vinh dự và đặc quyền cho một bác sĩ thú y được chăm sóc cho con vật trên cạn thọ nhất thế giới”, ông Hollins nói. Bác sĩ cho biết du khách đến với hòn đảo thường bất ngờ khi biết đến tuổi thọ của cụ rùa.

Rùa Jonathan đã trải qua 31 nhiệm kỳ của các thống đốc tại đảo St. Helena và khoảng 40 lần các Tổng thống Mỹ nhậm chức. Như lời bác sĩ Hollins, rùa Jonathan đã trở thành biểu tượng của đảo St. Helena, tượng trưng cho sức sống bền bỉ.

img

Bác sĩ thú y Joe Hollins đã chăm sóc cho rùa Jonathan 13 năm qua.

Ông Hollins cho biết hiện cụ rùa đã bị mù, khứu giác thoái hóa nhưng vẫn có sức ăn tốt. Trong 13 năm qua, ông Hollins dùng tay đút cho rùa Jonathan thức ăn hàng ngày gồm cà rốt, dưa chuột, táo và chuối.

Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness mới đây đã vinh danh rùa Jonathan là con vật trên cạn sống thọ nhất thế giới. Kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi con rùa có tên Tu’i Malila, được trao tặng cho Hoàng gia Tonga năm 1777. Khi qua đời năm 1965, rùa Tu’i Malila thọ 188 tuổi.

Trong năm 2022, Chính quyền đảo St. Helena đang có kế hoạch in bộ tem có hình rùa Jonathan và dành một ngày riêng để tôn vinh cụ rùa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.