Thời sự Quốc tế

Chiến sự Ukraine khiến hai tỷ phú giàu nhất châu Á ngày càng giàu thêm

Nhu cầu nhiên liệu hóa thạch tăng cao do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine đã khiến tài sản của hai tỷ phú Gautam Adani và Mukesh Ambani tăng mạnh.

Cụ thể, giá than đá tăng cao đã giúp tập đoàn Adani Enterprises Ltd. của tỷ phú Gautam Adani tăng 30% lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm - mức cao nhất trong 6 quý gần nhất. Trong khi đó, tập đoàn Reliance Industries Ltd. của tỷ phú Mukesh Ambani cũng ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất từ trước tới nay nhờ các sản phẩm dầu mỏ tăng giá.

Cổ phiếu của Reliance và Adani Enterprises lần lượt tăng 19% và 42% trong giai đoạn từ ngày 24/2 - thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, cho tới cuối tháng 4.

Tài sản của ông Adani đã tăng thêm 25 tỷ USD kể từ khi chiến sự Ukraine bắt đầu, nâng tổng giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú Ấn Độ lên 106 tỷ USD, theo dữ liệu từ Bloomberg Billionaires Index. Trong khi đó, tài sản của ông Ambani tăng thêm 8 tỷ USD lên tới mức 92,4 tỷ USD.

img

Hai tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani (trái) và Mukesh Ambani (phải)

Trong bối cảnh giá than đá tăng kỷ lục, tập đoàn của ông Adani đang mở rộng hoạt động tại một mỏ than gây tranh cãi tại Australia để đáp ứng nhu cầu.

Trong khi đó, tập đoàn Reliance Industries Ltd. của ông Ambani đang mua dầu thô với giá chiết khấu để cung cấp cho tổ hợp lọc dầu của tập đoàn - vốn được đánh giá là tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới. Reliance thậm chí còn hoãn lại công tác bảo trì theo kế hoạch để ưu tiên tăng cường sản xuất xăng và dầu diesel.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phát triển đang rốt ráo tìm nguồn cung nhiên liệu thay thế cho nguồn cung từ Nga. Đầu tháng 5, các lãnh đạo G7 đã cam kết cấm nhập khẩu hoặc dần loại bỏ dầu mỏ Nga nhằm gây áp lực lên Nga liên quan tới chiến sự tại Ukraine.

Động thái này cũng khiến nhu cầu than đá trên thế giới tăng cao trong khi đây là loại nhiên liệu hóa thạch mà thế giới đã cam kết từng bước dừng sử dụng để giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Gần đây, hai vị tỷ phú người Ấn Độ đã đầu tư tổng cộng 142 tỷ USD vào lĩnh vực xanh trong những thập kỷ tới để giảm dần đầu tư vào than đá, dầu mỏ.

Tuy nhiên, họ cũng nhận thấy khó để thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt trong bối cảnh xung đột tại Ukraine thúc đẩy nhu cầu với hai mặt hàng này tăng cao. Nhu cầu than đá trên toàn thế giới ước tính sẽ tăng tới mức kỷ lục trong năm 2022 và tiếp tục duy trì ở mức này tới 2024, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo ông Chakri Lokapriya, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư tại TCG Advisory Services Pvt. có trụ sở tại Mumbai, chiến sự Ukraine đã tạo cơ hội cho các công ty trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch tại Ấn Độ. Theo ông Lokapriya, nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong ít nhất 20 năm tới.

Không chỉ có hai tỷ phú Ấn Độ hưởng lợi từ tác động của xung đột tại Ukraine, các tỷ phú hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt khác như Harold Hamm, Richard Kinder và Michael S. Smith của Mỹ hay ông Low Tuck Kwong, chủ công ty khai thác than PT Bayan Resources tại Indonesia cũng chứng kiến tài sản gia tăng trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.