Bạn cần biết

Chìm tàu trên biển Quy Nhơn: Chủ quan hay dự báo thời tiết sai?

08/11/2017, 09:26

Nguyên nhân việc hàng loạt tàu hàng đổ xô về Quy Nhơn tránh bão và nhiều tàu bị đắm vẫn chưa được làm rõ.

tau-chim

Tàu chìm nghỉm chỉ còn thấy nóc...

Ngày 7/11, các lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp khoanh vùng, trục vớt tàu hàng bị đắm trên biển Quy Nhơn (Bình Định) do ảnh hưởng của bão số 12 vừa qua. Trong khi đó, nguyên nhân việc hàng loạt tàu hàng đổ xô về biển Quy Nhơn tránh bão và nhiều tàu bị đắm vẫn chưa ngã ngũ.

“Chưa bao giờ Bình Định xảy ra vụ chìm tàu nghiêm trọng như thế”

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hàng chục tàu hàng gặp nạn, trong đó có đến 9 tàu bị đắm, phà chìm; 84 thuyền viên bị nạn, trong đó 71 người đã được cứu sống. Còn lại tử vong, mất tích. Thiệt hại ước tính 400 tỷ đồng. “Chưa bao giờ Bình Định xảy ra vụ chìm tàu nghiêm trọng như thế”, ông Dũng nói. Những ngày qua các lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm tung tích các thuyền viên còn lại. 4 người được nhận dạng, 5 thi thể trôi dạt bờ biển ngày 6/11 đang chờ người thân đến nhận, xác định danh tính… Ông Hồ Quốc Dũng đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ 20 tỉ đồng để trục vớt, cứu nạn và hướng dẫn địa phương khắc phục sự cố trước nguy cơ tràn dầu rất lớn từ các tàu hàng chìm.

Lãnh đạo UBND tỉnh cho hay: Tỉnh họp bàn với các chủ tàu hàng, đơn vị chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp trục vớt, xử lý vụ việc. Trực tiếp kiểm tra hiện trường sáng 7/11, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hư hại tàu hàng, khoanh vùng, hút nhiên liệu trên tàu, quây phao trước khi trục vớt. “Phần lớn đây là dầu máy, không có tàu hàng chở nhiên liệu nhưng công tác khắc phục không được chủ quan, phải tập trung tối đa, đảm bảo an toàn cho người, môi trường. Tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường, dầu tràn”, ông Hà nhấn mạnh.

Hiện, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực 3 tăng cường lực lượng, thiết bị vào hiện trường tàu đắm. Ông Hà lưu ý cần ưu tiên xử lý các tàu có nguy cơ tràn dầu và tàu đắm ở khu vực phao số 1-3, gây cản trở đường ra - vào của các tàu làm hàng tại cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Văn Vương, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho hay: Các tàu hàng chìm trên vùng biển Quy Nhơn, thậm chí có tàu chìm ngay giữa phao số 3 và phao số 5, cản trở đến luồng ra vào cảng, gây ách tắc lưu thông cho cả tàu đến và đi. “Trung bình có 5-7 tàu hàng tải trọng lớn ra - vào mỗi ngày, nhưng hiện nay các tàu đều tạm ngừng lưu thông. Đơn vị khảo sát để có hướng dẫn và cho phép một số tàu đủ điều kiện có thể ra vào, giảm thiệt hại thời gian chờ tàu”, ông Vương nói. Lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, hiện có 3 tàu container đang chờ khu vực bên ngoài vì không có đường vào cảng làm hàng. Nếu không khắc phục nhanh, sự cố chìm tàu ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động khác.

Tàu chủ quan hay dự báo thời tiết không chính xác?

Tìm hiểu của PV, đến nay nguyên nhân hàng loạt tàu hàng đổ xô về biển Quy Nhơn tránh bão số 12 vẫn chưa được làm rõ. Ông Vương cho hay: So với những cơn bão trước đây, chưa bao giờ Bình Định lại đón nhiều tàu hàng vào trú tránh đến thế. 7 vị trí đỗ tại đây chỉ đảm bảo cho 21 tàu trú tránh nhưng đã có đến hơn 50 tàu vào neo đậu. Số tàu trọng tải lớn, cảng phát thông báo diễn biến bão, thông tin hết chỗ neo đậu khi họ xin vào. Thống kê có đến hơn 100 tàu vào biển Quy Nhơn trước bão số 12, phần lớn là các tàu trên hành trình từ Bắc vào Nam, số còn lại từ Khánh Hòa, Phú Yên sang. “Chúng tôi cảnh báo nhưng thuyền trưởng tàu có quyền quyết định cao nhất việc đi hay ở, vị trí neo đậu. Thậm chí có chủ tàu còn nói bão không nguy hại”, ông Vương nói.  

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), Thuyền trưởng tàu hàng Nam Khánh 26 có trọng tải hơn 2.500 tấn cho biết: Tàu đang trên hành trình Hạ Long vào Cần Thơ, khi ngang qua Bình Định thì nghe có bão đổ bộ vào Khánh Hòa, Phú Yên nên tấp vào Quy Nhơn ngày 3/11. Lúc này thời tiết khá bình thường. Chúng tôi được thông báo cảng hết chỗ neo đậu nên neo ở phao số 0. “Ai ngờ rạng sáng 4/11, biển Quy Nhơn nổi gió mạnh, sóng vỗ cao 5-7m. Tàu bị đứt chân vịt, mất khả năng hoạt động, trôi dạt đến 3 hải lý và chìm. Thủy thủ đoàn bấu víu nhau và trôi vào bờ rất may không ai mất mạng”, ông Tài kể.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Chủ tàu Thanh Hải 18 cho biết, tàu trên hành trình từ TP.HCM ra Quảng Ninh, đến Bình Định ngày 3/11 thì nghe tin bão số 12 nên cập vào Quy Nhơn để trú tránh và tiếp nhiên liệu. “Các thông tin chúng tôi nhận được về dự báo bão sẽ đổ bộ vào khu vực Bình Thuận và Khánh Hòa nên ai cũng chủ quan, tưởng rằng vào Quy Nhơn là an toàn. Ai ngờ khu vực này lại hứng bão, sóng lớn cao từ 7-8m đánh trùm qua mạn tàu khiến nhiều thuyền viên gặp nạn, tàu bị đánh dạt lên cạn”, ông Thuấn nói.

Để làm rõ hơn việc hàng loạt tàu chìm là do chủ quan của các chủ tàu hay công tác dự báo bão không chính xác, chiều 7/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư khẳng định: Các bản tin dự báo bão của Trung tâm, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung bộ và các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đều nhận định sớm (trước 48 giờ) về nguy cơ bão ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam Trung bộ, trong đó nêu rõ các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận.

Cụ thể, dự báo khu vực Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ có gió mạnh cấp 9-11, giật cấp 14 được nêu chi tiết trong bản tin phát lúc 5h ngày 3/11 (trước khi bão đổ bộ khoảng 24 giờ). Tiếp theo, trong các bản tin dự báo từ 16h30 ngày 3/11 và 4h30 sáng 4/11, đã cảnh báo “Vùng biển từ Bình Định - Ninh Thuận gió mạnh cấp 8-9, từ gần sáng mai tăng lên cấp 9-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 15, có sóng cao 3,0-5,0m, vùng gần tâm 6,0-8,0m, biển động dữ dội”.

“Theo các bản tin cảnh báo, dự báo như vậy thì khu vực biển từ ở các tỉnh Quảng Ngãi đến Bình Thuận (hiển nhiên đã bao gồm cả khu vực biển Bình Định) đã nằm trong vùng gió mạnh và liên tục được thông tin trong các bản tin sau đó, đến khi bão không còn ảnh hưởng đến khu vực”, vị đại diện phân tích.

Trước đó, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, khẳng định: “Qua kiểm tra, công tác dự báo bão số 12 là chính xác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.