Thị trường

Chính phủ cho phép thương nhân nước ngoài đến Bắc Giang thu mua vải thiều

14/05/2021, 16:24

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc tạo điều kiện cho thương nhân người nước ngoài nhập cảnh thu mua vải thiều Bắc Giang.

img

Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh Bắc Giang.

Chiều nay (14/5), thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa nhận được văn bản từ Văn phòng Chính phủ về việc tạo điều kiện cho thương nhân người nước ngoài nhập cảnh thu mua vải thiều Bắc Giang.

Văn phòng Chính phủ cho biết, đơn vị nhận được văn bản số 1622/TTr-BNG-LS, ngày 12/5 của Bộ Ngoại giao về việc tạo điều kiện cho thương nhân người nước ngoài nhập cảnh thu mua vài thiều Bắc Giang.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị tổ công tác 5 bộ: Ngoại giao (chủ trì), Y tế, Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải sớm xử lý ý kiến của UBND tỉnh Bắc Giang, cấp visa nhập cảnh, cấp phép chuyến bay (nếu có)... tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam khảo sát để đàm phán, thu mua vải thiều tại địa phương.

Tuy nhiên, văn bản yêu cầu mọi công tác phải "bảo đảm chặt chẽ, kịp thời và an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19".

img

Các vườn vải bạt ngàn, sai trĩu tại Lục Ngạn đã sắp bước vào giai đoạn thu hoạch.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, UBND huyện Lục Ngạn đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cùng các bộ, ngành liên quan đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 164 thương nhân Trung Quốc đầu tiên (đợt 1) nhập cảnh sang Lục Ngạn thu mua vải thiều.

Sau đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành và Chính phủ đồng ý chủ trương trên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Lục Ngạn và Bắc Giang tiêu thụ vải thiều.

Đến nay, UBND huyện Lục Ngạn đã chuẩn bị sẵn phương án cách ly, phòng dịch Covid-19. Theo đó, các thương nhân Trung Quốc phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 của nước bạn trong vòng 3 ngày. Sau đó, những người này sẽ phải cách ly y tế tập trung 21 ngày; lấy mẫu xét nghiệm 3 lần; đồng thời tiếp tục theo dõi 7 ngày sau thời gian cách ly trên để phòng dịch.

UBND huyện Lục Ngạn cũng lên sẵn kế hoạch giúp thương nhân và người dân tiêu độc, khử trùng, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ vải thiều.

Được biết, mỗi năm, người dân Lục Ngạn đều thu từ 5.000 đến 6.000 tỷ đồng từ vải thiều. Năm nay, sản lượng vải thiều Lục Ngạn ước đạt khoảng 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm 2020; thời gian thu hoạch vải chín sớm bắt đầu từ trung tuần tháng 5, vải chính vụ từ ngày 10/6 đến ngày 20/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.