Xã hội

Chính phủ chính thức trình Quốc hội giao ACV đầu tư sân bay Long Thành

24/10/2019, 14:23
image

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án CHK quốc tế Long Thành.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Hơn 4,7 tỷ USD đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1

CHK quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành sẽ đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là CHK quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2, giai đoạn 3.

Trong giai đoạn 1, sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Chiều nay (24/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình duyệt, trong đó có việc chấp thuận hình thức đầu tư CHK quốc tế Long Thành.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất giao TCT Cảng hàng không VN (ACV) là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.

ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Riêng hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, TCT Quản lý bay VN (VATM) được giao trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Làm rõ cơ sở pháp lý của phương án huy động vốn trên, Bộ trưởng cho hay: VATM là doanh nghiệp duy nhất được cung cấp dịch vụ công ích quản lý, điều hành hoạt động bay tại Việt Nam. Do đó, việc giao VATM đầu tư các hạng mục quản lý, điều hành hoạt động bay của Dự án là phù hợp.

Đối với 3 hạng mục còn lại đề xuất giao ACV, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ: Đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật Đấu thầu, phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Do đó, việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua.

“Trường hợp, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ mất thêm thời gian khoảng 1,5-2 năm, trong khi ngoài ACV, khó có đơn vị nào đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng an ninh và lợi ích quốc gia đối với một CHK quốc tế cửa ngõ, quan trọng quốc gia như CHK quốc tế Long Thành” - Bộ trưởng nói thêm.

Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tổng mức đầu tư dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hơn 111,6 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 4,779 t USD. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 là 4,782 tỷ USD (không bao gồm chi phí GPMB).

Điều chỉnh tăng diện tích sử dụng đất giai đoạn 1 thêm 645ha

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo nghiên cứu khả thi theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là đề xuất điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha đồng thời điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Trong quá trình lập FS, tư vấn đã kiến nghị mở rộng phạm vi xây dựng giai đoạn lên 1.810 ha để xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu khai thác tối thiểu giai đoạn 1 của cảng như: kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, hệ thống công trình dẫn đường hàng không, khu vực điện năng lượng mặt trời, khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, các hồ điều hòa đảm bảo thoát nước…

Đồng thời, tư vấn đề nghị bổ sung diện tích phần san lấp mặt bằng cho đường cất hạ cánh số 2 (theo cấu hình đóng) và đường lăn kèm theo nhằm đảm bảo thuận lợi cho quá trình xây dựng đường cất hạ cánh số 2 trong các giai đoạn tiếp theo (nếu không san lấp mặt bằng trước, khi triển khai xây dựng đường cất hạ cánh này sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác dự án giai đoạn 1 vì không có đường vào để thi công).

Bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối

Để giải quyết giao thông kết nối từ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới khu vực CHK quốc tế Long Thành, ngoài đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được triển khai thi công, Chính phủ sẽ chỉ đạo đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ với từng giai đoạn khai thác (25 triệu, 50 triệu, 100 triệu hành khách/năm) của CHK quốc tế Long Thành như: Mở rộng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và các công trình khác (cầu Cát Lái và đường tỉnh 25C)… Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống giao thông này.

Trước mắt để đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Tư vấn đã đề xuất đầu tư 02 tuyến đường bộ kết nối sân bay này.

Cụ thể, tuyến số 1 (dài 3,8 km) kết nối trục chính cảng (đầu phía Tây) với QL51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh là 10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.

Tuyến số 2 (dài 3,5 km) kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

“Do 2 tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời tuyến số 1 sẽ là đường công vụ chính để thi công Dự án nên rất cần bố trí vốn kịp thời để triển khai thi công. Trường hợp sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện thì sẽ chậm thêm 1,5 năm nữa. Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến này vào Dự án và giao ACV trực tiếp đầu tư”- Bộ trưởng nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.