Điều tra

Chính quyền "ngó lơ" việc đảng viên hành nghề xem bói

02/10/2014, 13:26

Sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài Hàng trăm người bị rỗ mặt vì tin thầy "di cung, hoán số" phản ánh việc bố con ông Tạ Ngọc Phú và Tạ Hùng Cường, là đảng viên nhưng vẫn hành nghề bói toán...

Đảng viên Tạ Ngọc Phú có tên trong danh sách hành nghề xem bói của UBND xã Tam Hiệp năm 2012
Đảng viên Tạ Ngọc Phú có tên trong danh sách hành nghề xem bói của UBND xã Tam Hiệp năm 2012


Khi chính quyền “đánh trống bỏ dùi”


Theo bảng thống kê các cơ sở thờ cúng tư gia của UBND xã Tam Hiệp ngày 22/8/2012 ghi rõ, ông Tạ Ngọc Phú (cụm 7) có hoạt động “xem bói” do Phó chủ tịch xã Nguyễn Đình Tứ ký xác nhận và gửi lên Phòng Văn hóa thông tin huyện Phúc Thọ (VHTT). Tuy nhiên, thông tin này đã “bặt vô âm tín” từ thời điểm đó nên đến nay chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết và cũng không có bất cứ động thái trực tiếp ngăn cản hành vi trái pháp luật này ở địa phương.


Trên thực tế, ông Tạ Ngọc Phú đã mở điện thờ và hành nghề bói toán tại gia suốt hơn hai năm qua nhưng chỉ bị nhắc nhở. Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 23/9, chính Phó chủ tịch xã Nguyễn Đình Tứ lại lờ đi sai phạm của ông Tạ Ngọc Phú khi khẳng định: “Chính quyền chỉ nắm được việc gia đình ông Tạ Ngọc Phú có điện thờ chứ không bói toán, xem tướng, mê tín dị đoan”. Vì vậy, dư luận địa phương không khỏi nghi ngờ lãnh đạo xã Tam Hiệp bao che cho bố con ông Phú hành nghề mê tín vì họ là đảng viên, từng là cán bộ chủ chốt của xã.


Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, tình trạng mê tín dị đoan, hành nghề xem bói ở xã Tam Hiệp khá phổ biến. Theo Phòng VHTT huyện Phúc Thọ, trên địa bàn xã  này hiện có  6 người mở phủ, hầu đồng và hai người hành nghề xem bói; Trong đó, có ông Tạ Ngọc Phú.


Ông Vũ Hồng Hải, Phó trưởng phòng VHTT huyện Phúc Thọ cho biết, năm 2012, phòng VHTT chỉ nhận được bảng thống kê danh sách những người mở phủ, hành nghề xem bói ở xã Tam Hiệp chứ chưa nhận được bất cứ văn bản, báo cáo cụ thể nào liên quan đến ông Phú và Cường hành nghề xem bói, xem tướng. Qua đó, phòng VHTT chưa có văn bản chỉ đạo nào xử lý bố con ông Phú hành nghề bói toán mà chỉ sử dụng hệ thống văn bản để hướng dẫn tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời hiện tượng mê tín dị đoan tại địa phương.


“Hiện tại, chúng tôi không nhận được báo cáo của xã Tam Hiệp về việc ông Tạ Hùng Cường (con trai ông Phú - PV) có xem tướng hay không. Phòng VHTT sẽ báo cáo nhanh xuống UBND huyện, công an để xin chỉ đạo và tiến hành kiểm tra sớm”, ông Hải nói.

Tổ chức đảng cơ sở “ngó lơ”


Theo tìm hiểu của PV, ông Tạ Ngọc Phú (SN 1950) được kết nạp vào Đảng năm 1970 còn Tạ Hùng Cường (SN 1974) được kết nạp vào Đảng năm 2001. Hai đảng viên này được quản lý và sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Cụm 7, xã Tam Hiệp.


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực xã Tam Hiệp cho biết: “Do tuổi cao và bị bệnh nên đảng viên Tạ Ngọc Phú đã làm đơn miễn sinh hoạt Đảng vào năm 2011. Còn đảng viên Tạ Hùng Cường vẫn sinh hoạt Đảng bình thường ở chi bộ. Hiện tại, Cường đang làm nghề lái xe, vận chuyển hàng hóa. Việc ông Phú và Cường lập điện thờ hành nghề xem bói, xem tướng, mê tin dị đoan tôi không được báo cáo”.


Theo ông Trường, trong xã Tam Hiệp không có ai hành nghề bói toán. Nhà ông Phú chỉ có cây hương còn việc lập điện thờ thì không nắm rõ. Việc thay đổi hay xây dựng thành điện thì tùy vào từng gia đình chứ chính quyền không can thiệp.


Khi PV đưa ra bảng thống kê các cơ sở thờ cúng tư gia của UBND xã Tam Hiệp ngày 22/8/2012 có trường hợp đảng viên Tạ Ngọc Phú hành nghề xem bói thì ông Trường tỏ vẻ ngạc nhiên vì không biết thông tin này. “Từ năm 2012 đến nay, bên Đảng ủy chưa nhận được một báo cáo nào liên quan đến việc ông Tạ Ngọc Phú và Tạ Hùng Cường hành nghề xem bói, xem tướng. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiến hành công tác kiểm tra, rà soát lại. Việc xem bói, mê tín dị đoan một trong những điều cấm của đảng viên, nếu ông Phú và Cường mắc phải thì tổ chức Đảng sẽ làm hồ sơ để xử lý sai phạm”, ông Trường nói.


Ông Nguyễn Văn Trường, Phó trưởng Ban tổ chức huyện Phúc Thọ cho biết, nếu đảng viên hành nghề xem bói, mê tín dị đoan là đã vi phạm kỷ luật. Hình thức xử lý nặng nhất là xóa tên đảng viên. Trong trường hợp đảng viên Tạ Ngọc Phú và Tạ Hùng Cường có hành vi xem bói, xem tướng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Đảng ủy và Chi bộ xã Tam Hiệp. Ban Thường vụ chỉ tiếp nhận hồ sơ xử lý kỷ luật khi xã báo cáo lên. Hiện tại, ban vẫn chưa nhận được báo cáo hay bất cứ hồ sơ nào về hai trường hợp trên”.


Như vậy, suốt hai năm qua, ông Tạ Ngọc Phú và Tạ Hùng Cường là đảng viên nhưng vẫn hành nghề bói toán, xem tướng ngay tại nhà riêng nhưng không hề bị chính quyền, tổ chức đảng nhắc nhở, xử lý. Bởi vậy, vụ việc gây bức xúc kéo dài trong dư luận, ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội địa phương.

H.Tuấn- Q.Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.