Thời sự Quốc tế

Chính quyền vùng Kherson muốn sáp nhập vào Nga, Moscow nói gì?

13/05/2022, 14:00

Người phát ngôn Điện Kremlin đã bình luận về việc chính quyền mới lập ở vùng Kherson mong muốn sáp nhập vào Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Người dân khu vực Kherson nên tự quyết định về việc đề nghị (trở thành một phần của nước Nga - PV) và cần được các chuyên gia pháp lý đánh giá".

Theo ông Peskov, quyết định có ảnh hưởng sâu rộng như vậy cần dựa trên căn cứ pháp lý rõ ràng và hoàn toàn chính đáng, tương tự như trường hợp bán đảo Crimea.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

Bình luận của ông Peskov được đưa ra sau khi ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự - dân sự mới lập tại Kherson sau khi Nga giành quyền kiểm soát ở khu vực này hồi đầu tháng 3, cho biết chính quyền mới có kế hoạch đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập khu vực này vào Nga.

Ông Stremousov cũng nhắc đến trường hợp bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Ông Stremousov cho biết thành phố này sẽ chuẩn bị tài liệu pháp lý trước cuối năm 2022, sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đề nghị sáp nhập vào Nga.

Trước mắt, theo ông Stremousov, chính quyền quân sự - dân sự hiện tại sẽ quản lý khu vực Kherson.

Trước đó, hôm 9/5, ông Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền thành phố Kherson cho biết chưa có kế hoạch và cũng chưa có trao đổi chính thức về việc sáp nhập vào Nga.

Tuy nhiên, ông Saldo bày tỏ quan điểm cá nhân rằng khu vực sẽ trở thành một phần của Nga vào một ngày nào đó.

Ukraine coi chính quyền mới thành lập tại Kherson sau khi Nga giành quyền kiểm soát khu vực là không hợp pháp.

Hồi tháng 4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán hòa bình nếu Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý mà Kiev coi là “giả tạo” tại các vùng lãnh thổ Ukraine đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.